ย้อนบทบาท!! วีระ สมความคิด ก่อนถูกจับกุม

ย้อนบทบาท!! วีระ สมความคิด ก่อนถูกจับกุม

ย้อนบทบาท!! วีระ สมความคิด ก่อนถูกจับกุม
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

นายวีระ สมความคิด เกิดวันที่ 28 พฤศจิกายน 2500 จบชั้นมัธยมศึกษาจากโรงเรียนสวนกุหลาบวิทยาลัย ปริญญาตรีสาขาวิชานิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช และได้รับปริญญาดุษฎีบัณฑิตกิตติมศักดิ์ สาขาวิชาผู้นำทางสังคม การเมือง และเศรษฐกิจ จากมหาวิทยาลัยรังสิต มีบทบาททางการเมืองในช่วงเหตุการณ์ 14 ตุลา 2516 ด้วยการเป็นประธานนักเรียน จากนั้นเข้าร่วมในเหตุการณ์ 6 ต.ค.2519 และพฤษภาทมิฬ2535 เขาเป็นลูกศิษย์ที่เหนียวแน่นของ สมณะโพธิรักษ์ แห่งพุทธสถานสันติอโศก

อีกทั้งเป็นสมาชิกกลุ่มรวมพลังซึ่งต่อมาได้กลายเป็นพรรคพลังธรรมและเขาเป็น สมาชิกพรรค เขาร่วมชุมนุมขับไล่ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร ในปี พ.ศ. 2549 และ ในปี พ.ศ. 2551 เข้าร่วมกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย (พธม.) โดยเป็นแนวร่วมคนสำคัญ วันที่ 19 กันยายน พ.ศ. 2552 นายวีระ นายไทกร พลสุวรรณ นายอธิวัฒน์ บุญชาติ และ นายสุนทร รักษ์รงค์ ได้นำแนวร่วมพันธมิตรฯจำนวนหนึ่งเดินทางไปเขาพระวิหาร 2 เพื่ออ่านแถลงการณ์ทวงคืนพื้นที่ 4.6 ตารางกิโลเมตรรอบปราสาทพระวิหาร จนเกิดการปะทะกับชาวบ้านในพื้นที่ได้รับบาดเจ็บ กลางปี 2553 หลังจากมีการตั้งพรรคการเมืองใหม่ นายวีระได้ถอนตัวออกจากกลุ่มพันธมิตรฯและยุติรายการทั้งหมดทาง ASTV

เขามีบทบาทอย่างมากในการทวงคืนพื้นที่ทับซ้อน 4.6 ตารางกิโลเมตร และ ได้เดินทางไปร่วมงานที่ชุมชน "บ้านสันปันน้ำ" ชายแดนตำบลบักได อำเภอพนมดงรัก จังหวัดสุรินทร์ โดยขึ้นเวทีปราศรัยที่หมู่บ้านดังกล่าวด้วย
จากนั้นนายวีระ สมความคิด พร้อมพวกถูกจับขณะเดินทางไปในพื้นที่ หมู่บ้านหนองจัน ต.โนนหมากมุ่น อ.โนนสูง จ.สระแก้ว เพื่อเข้าไปตรวจสอบในพื้นที่ทับซ้อน เมื่อปลายปี 2553 ซึ่งถูกจับพร้อมพวก 7 คน และนายพนิช วิกิตเศรษฐ์ ส.ส.กรุงเทพมหานครของพรรคประชาธิปัตย์ขณะนั้น หลังได้รับเรื่องร้องเรียนว่าทหารกัมพูชารุกล้ำเข้ามาในเขตไทยบริเวณอำเภอ โคกสูง จังหวัดสระแก้ว โดยศาลพนมเปญได้ตั้งข้อหาวีระและพวกในข้อหาเดินทางข้ามพรมแดนโดยผิดกฎหมาย และรุกล้ำเขตทหาร ส่วนนายวีระ สมความคิด และนางสาวราตรี พิพัฒนาไพบูลย์ ถูกเพิ่มข้อหาจารกรรมข้อมูลเนื่องจากครอบครองอุปกรณ์กล้องบันทึกภาพและใช้ อุปกรณ์ระหว่างถูกจับ จากนั้นศาลกัมพูชามีคำตัดสินให้จำคุกนายวีระ สมความคิด และนางสาวราตรี พิพัฒนาไพบูลย์  ในข้อหาเข้าเมืองโดยผิดกฎหมาย บุกรุกเขตทหาร และจารกรรมข้อมูล เป็นเวลา 8 ปี และ 6 ปี ตามลำดับ โดยไม่รอลงอาญา

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook