โอมานแอร์หนุนไทย ปั๊มเมดิคอลทัวร์โตแสนคน

โอมานแอร์หนุนไทย ปั๊มเมดิคอลทัวร์โตแสนคน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
วันที่ 26 มกราคม พ.ศ. 2552 ปีที่ 32 ฉบับที่ 4074

สัมภาษณ์

เพิ่มความถี่ เปลี่ยนฝูงบินขนาดใหญ่ขึ้น เชื่อมเส้นทาง กรุงเทพฯ เปิดประตูการขนส่งทางอากาศ มัสกัต เป็นเกตเวย์ เข้ายุโรปและสหรัฐอเมริกา โดยขยายตลาด ในประเทศไทยเติบโตไปด้วยกัน เป็นยุทธศาสตร์ของ 1 ในสายการบินชั้นนำจากกลุ่มประเทศตะวันออกกลาง โอมานแอร์

นายเบนเนท สตีเฟ่น ผู้จัดการประจำประเทศไทย โอมานแอร์ สายการบินประจำชาติแห่งรัฐสุลต่านโอมาน ให้สัมภาษณ์พิเศษ ประชาชาติธุรกิจ ว่า ขอบคุณรัฐบาลไทยที่ให้การสนับสนุนเป็นอย่างดี ทำให้ชาวโอมานได้ซึมซับความโอบอ้อมอารี ทุกครั้งเมื่อมีเวลาพักผ่อน มักจะพากันเดินทางมาสัมผัสวิถีชีวิตไทยอันอ่อนโยนและมากด้วยความคุ้มค่าเงิน value for money

- ตั้งเป้าการขนส่งช่วงฤดูหนาวและ ฤดูร้อนอย่างไร

ตารางบินปี 2552 จะเริ่ม 1 มีนาคมนี้ ตั้งเป้าเร่งขยายตลาดโอมานเข้าไทยเพิ่ม 2 เท่า จากปัจจุบัน 38,000 คน เป็น 100,000 คน ด้วยวิธีทยอยเพิ่ม เที่ยวบิน ตั้งแต่พฤษภาคม 2551 ไป-กลับ กรุงเทพฯ-มัสกัต จาก 5 เป็น 6 เที่ยว/สัปดาห์ จะเปลี่ยนฝูงบินจากโบอิ้ง B737-800 เป็นแอร์บัส A310 มีจำนวนที่นั่งมากขึ้นชั้นประหยัด 270 ที่นั่ง และชั้นธุรกิจ 18 ที่นั่ง รวมทั้งสิ้นกว่า 1,150 ที่นั่ง/สัปดาห์ เชื่อมเที่ยวบินจากมัสกัตต่อเข้าสนามบินนานาชาติแก็ตวิค และฮีโทรว์ ลอนดอน

พอถึงตารางบินฤดูร้อนเตรียมนำเข้าฝูงบินแอร์บัส A330s จำนวน 7 ลำ เดือนละ 1 ลำ เริ่ม กรกฎาคมนี้-มกราคม 2553 และภายในพฤษภาคมนี้การันตีจะมีแบรนด์ใหม่เฟิรสต์และบิสซิเนสคลาส มีความเป็นไปได้ที่จะความถี่เข้ากรุงเทพฯ เป็น 2 เที่ยว/วัน เพื่อเชื่อมเครือข่ายเส้นทางบินใหม่เข้ากัวลาลัมเปอร์ จาการ์ตา มะนิลา

และภายใน 4 ปีข้างหน้าได้สั่งซื้อฝูงบินโบอิ้ง B787 ดรีมไลเนอร์ อีก 6 ลำ เตรียมรับมอบตั้งแต่ปี 2555 เป็นต้นไป ตั้งเป้าเปิดจุดบินเพิ่มในสหรัฐอเมริกา และออสเตรเลีย

- ปัจจุบันจะเพิ่มบริการเพื่อชิงความได้เปรียบอย่างไร

มีบริการทีวีผ่านดาวเทียมบนเครื่อง เส้นทางบินไกลด้วยระบบ Rockwell Collins Tailwind 560 รับสัญญาณได้หลายพื้นที่ทำให้นำเสนอรายการบันเทิงสดจากภาคพื้นดินขณะบินได้ และ เปิดสำนักงานใหม่ในสนามบินนานาชาติสุวรรณภูมิ เพื่อร่วมสนับสนุนไทยเป็นศูนย์กลางการบินเอเชีย ภายใน 2 ปีนี้จะเร่งสร้างเกตเวย์ขยายปริมาณขนส่งทั้งผู้โดยสารและคาร์โก้ด้วยเครื่องแอร์บัส A330s จากกรุงเทพฯ ไปยังเมืองปลายทาง

จะนำผู้โดยสารจากโอมานกลุ่มนักเดินทางเพื่อการรักษาสุขภาพ medical tourism ซึ่งนิยมใช้โอมานแอร์เข้าเมืองไทย 40-45% มาใช้บริการตามโรงพยาบาลต่างๆ เช่น บำรุงราษฎร์ กรุงเทพฯปิยะเวท พญาไท ทุกแบรนด์ล้วนจัดเตรียมพนักงานไว้รองรับโดยเฉพาะสามารถพูดภาษาอารบิกได้

- ปีนี้มีกลยุทธ์รุกตลาดในไทยอะไรบ้าง

แบ่งเป็นการโฆษณาประชาสัมพันธ์ ปลุกกระแสการเดินทางไปโอมานด้วย ป้ายโฆษณาบนรถไฟฟ้าบีทีเอส จัดแฟมทริป จัดทำราคาตั๋วโดยสารดึงดูดใจ ไป-กลับ เริ่มต้น 6,500 บาทขึ้นไป และจัดทำแพ็กเกจท่องเที่ยวโอมาน ผนวกลอนดอน ช่วงวันหยุดโฆษณา ผ่านสื่อวิทยุ โทรทัศน์รถไฟ

ปกติมีแพ็กเกจทัวร์มัสกัต หรือดูไบ 3 วัน 2 คืน ราคาเฉลี่ย 25,000 บาท/คน รวมตั๋วเครื่องบินไป-กลับ ห้องพัก โปรแกรมทัวร์ ขายผ่านบริษัทตัวแทน ขายในกลุ่มสมาชิกบีเอสพี-ไออาต้า ทั้งหมด เว็บไซต์ และสำนักงานของ โอมานแอร์

ส่วนค่าธรรมเนียมน้ำมันผู้โดยสาร (fuel surcharge) จะกำหนดตามกลไกราคาน้ำมันตลาดโลก ตามที่โอมานแอร์ปรับลดลงตามคู่แข่งเฉลี่ย 20% หน้า 25

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook