ปลัดสธ.ยันไม่มีการยกเลิก30บาทรักษาทุกโรคแน่

ปลัดสธ.ยันไม่มีการยกเลิก30บาทรักษาทุกโรคแน่

ปลัดสธ.ยันไม่มีการยกเลิก30บาทรักษาทุกโรคแน่
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ปลัดกระทรวงสาธารณสุข ยืนยัน ไม่มีการยกเลิก 30 บาทรักษาทุกโรคแน่ พร้อมเสนอทางออกระยะยาวให้ คสช. ทราบแล้ว

นายแพทย์ณรงค์ สหเมธาพัฒน์ ปลัดกระทรวงสาธารณสุข แถลงข่าวว่า แนวทางการปฏิรูปกระทรวงสาธารณสุข ไม่มีนโยบายในเรื่องนี้และไม่ได้มีการนำเสนอในที่ประชุมเมื่อวันที่ 31 พฤษภาคม 2557 ที่ผ่านมา ในโอกาสที่ประธานฝ่ายสังคมจิตวิทยาตรวจเยี่ยม เพื่อรับทราบแนวทางการทำงาน และมอบนโยบายการทำงานในด้านสุขภาพ ในที่ประชุมในวันนั้นมีผู้บริหารทั้งในกระทรวง และองค์กรที่อยู่ในกำกับ อาทิ สปสช. สสส. สวรส. สพฉ. เป็นต้น ร่วมประชุมด้วย และ คสช. ก็ไม่มีนโยบายให้ประชาชนร่วมจ่ายแต่อย่างใด

โดย นายแพทย์ณรงค์ กล่าวยืนยันว่า ทุกอย่างยังเหมือนเดิม ประชาชนมีสิทธิด้านรักษาพยาบาลเหมือนเดิม กระทรวงสาธารณสุข และคณะรักษาความสงบแห่งชาติ หรือ คสช. ไม่มีนโยบายการให้ประชาชนร่วมจ่ายแต่อย่างใด ประเด็นที่เสนอในที่ประชุมต่อประธานด้านสังคมจิตวิทยาในวันที่ 31 พฤษภาคมที่ผ่านมา มี 11 เรื่อง มีระยะเวลาดำเนินการ 3 ระยะ คือ ระยะเร่งด่วน 4 เรื่อง ได้แก่ การปรับระบบบริการให้ดีขึ้น การปรองดอง การอภิบาลระบบคุณธรรม และขวัญกำลังใจเจ้าหน้าที่ ระยะกลาง 5 เรื่อง อาทิ การปฏิรูประบบบริการ การปฏิรูประบบการเงินการคลัง ลดความเหลื่อมล้ำ 3 กองทุน ระยะยาว 2 เรื่อง คือ แผนลงทุนและแผนกำลังคน รวมทั้งนโยบายเร่งด่วนของ คสช. คือ ยาเสพติดและการจัดบริการแรงงานต่างด้าว ไม่มีการนำเสนอการร่วมจ่ายจากกระทรวงสาธารณสุขในวาระปกติที่เตรียมไว้ตามเอกสาร แต่หลังจากหมดวาระการประชุมท่านประธานที่ประชุมได้เปิดโอกาสให้มีการอภิปรายแสดงความคิดเห็น และมีผู้เสนอประเด็นการร่วมจ่าย 1 คนในที่ประชุม ประธานในที่ประชุม คือ หัวหน้าฝ่ายสังคมจิตวิทยา คสช. ได้มอบกระทรวงสาธารณสุขไปศึกษาปัญหาดังกล่าวฯ โดยเฉพาะงบประมาณที่อาจเกิดขึ้นระยะยาว

พร้อมทั้งเสนอทางออกในเรื่องนี้ในแผนระยะยาวต่อไป ซึ่งขณะนี้กระทรวงสาธารณสุขยังไม่ดำเนินการใด ๆ ในเรื่องนี้ เนื่องจากมุ่งเน้นในการปฏิรูปเขตบริการสุขภาพและการจัดบริการที่ดีที่สุดให้ประชาชน และพัฒนากลไกป้องกันปัญหาการทุจริต


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook