คสช.เคาะชื่อ สนช. 200 คน ทูลเกล้าฯแล้ว ทหารติดโผเกือบร้อย คาดประกาศสัปดาห์นี้

คสช.เคาะชื่อ สนช. 200 คน ทูลเกล้าฯแล้ว ทหารติดโผเกือบร้อย คาดประกาศสัปดาห์นี้

คสช.เคาะชื่อ สนช. 200 คน ทูลเกล้าฯแล้ว ทหารติดโผเกือบร้อย คาดประกาศสัปดาห์นี้
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สำหรับประเด็นทางการเมือง มีความคืบหน้าทั้งเรื่องของสภานิติบัญญัติแห่งชาติ และสภาปฏิรูปการเมือง โดยล่าสุดวันนี้ (28 ก.ค. 57)มีความคืบหน้าเกี่ยวกับสภานิติบัญญัติแห่งชาติ หรือสนช. โดยตำแหน่งประธานสนช. ซึ่งขณะนี้มีตัวเต็งอยู่ 2 ท่าน ก็คือนายพรเพชร วิชิตชลชัย ที่ปรึกษากฎหมายหัวหน้าคสช. กับ นายวิษณุ เครืองาม ที่ปรึกษากฎหมายคสช.

โดยแหล่งข่าวจากอดีตส.ว.สรรหา ระบุว่า นายพรเพชร วิชิตชลชัย เป็นผู้ที่มีความเหมาะสมจะเข้ามานั่งเป็นประธานสนช. เพราะเคยเป็นผู้พิพากษา และได้รับเลือกให้เป็นผู้ตรวจการแผ่นดิน แต่สุดท้ายต้องดูว่านายพรเพชร วิชิตชลชัย จะมีชื่อติดอยู่ในสนช.หรือไม่
ขณะที่นายสมคิด เลิศไพฑูรย์ อธิการบดีมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ เห็นว่า  นายวิษณุ เครืองาม มีคุณสมบัติเหมาะสมที่จะมานั่งเป็นประธาน สนช. ส่วนนายพรเพชร วิชิตชลชัย นั้นเหมาะสมที่จะเป็นประธานยกร่างรัฐธรรมนูญ

ขณะที่รายชื่อสมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติ หรือ สนช. นั้น แหล่งข่าวจากทำเนียบรัฐบาล เปิดเผยว่า คสช. ได้เสนอรายชื่อจำนวน 200 คน จากที่รัฐธรรมนูญชั่วคราวกำหนดไว้ไม่เกิน 220 คน นำขึ้นทูลเกล้าฯแล้ว คาดว่าสัปดาห์นี้จะประกาศรายชื่อได้ โดยสาเหตุที่ทูลเกล้าฯไป 200 รายชื่อนั้น เพื่อเปิดกว้างเอาไว้ให้สามารถแต่งตั้งผู้ที่มีความรู้ความสามารถเข้าไปได้ภายหลัง สำหรับรายชื่อสมาชิก สนช. จำนวน 200 คน ที่นำขึ้นทูลเกล้าฯไปแล้วนั้น ส่วนใหญ่เป็นนายทหารระดับสูงในแต่ละเหล่าทัพ ตั้งแต่กองทัพบก กองทัพเรือ กองทัพอากาศ กองบัญชาการทหารสุงสุด และกระทรวงกลาโหม ตั้งแต่ระดับคุมกำลัง คือแม่ทัพภาค ไปจนถึงฝ่ายเสนาธิการ และอดีตนายทหารที่เกษียณไปแล้ว แต่มีความสัมพันธ์อันดีกับสายของ คสช. รวมกันเกือบ 100 คน สัดส่วนรองลงมาที่นอกจากทหาร จะเป็นนักวิชาการ อาทิ นายสมคิด เลิศไพฑูรย์ อธิการบดีมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์/นายวุฒิศักดิ์ ลาภเจริญทรัพย์ อธิการบดีมหาวิทยาลัยรามคำแหง รวมถึงอธิการบดีมหาวิทยาลัยของรัฐชื่อดังอีกหลายแห่ง ขณะที่ตังเต็งอย่าง นายมีชัย ฤชุพันธุ์ ดีตประธานสนช.ปี 2549 และนายบวรศักดิ์ อุวรรณโณ เลขาธิการสถาบันพระปกเกล้า ไม่มีชื่อติดอยู่ในสมาชิกสนช. โดยแหล่งข่าวระบุว่า คสช. เตรียมวางนายบวรศักดิ์ ไปเป็นประธานคณะกรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่

แหล่งข่าวยังเปิดเผยว่า นอกจาก คสช. จะจัดทำรายชื่อ สนช.เสร็จสิ้นแล้ว คณะร่างกฎหมายก็ยังได้ยกร่างพระราชกฤษฎีกาว่าด้วยการสรรหาสมาชิกสภาปฏิรูปแห่งชาติ หรือ สปช. เสร็จเรียบร้อย โดยจะได้นำทูลเกล้าฯถวายพร้อมกัน

สำหรับขั้นตอนของสภานิติบัญญัติแห่งชาติ หรือ สนช. ตามรัฐธรรมนูญชั่วคราวนั้น เมื่อมีการโปรดเกล้าฯแล้ว สนช.จะมีรัฐพิธีเปิดประชุมช่วงต้นเดือนสิงหาคมก็คือต้นเดือนหน้า จากนั้นจะมีการประชุมเพื่อเลือกประธานสนช.1 คน และรองประธานสนช.อีก 2 คน

ขณะที่การสรรหาสมาชิกสภาปฏิรูปแห่งชาติ หรือ สปช. ซึ่งรายละเอียดจะอยู่ในร่างพระราชกฤษฎีกาที่จะนำขึ้นทูลเกล้าพร้อมกับรายชื่อสนช. 200 คน นั้น แหล่งข่าวเปิดเผยรายละเอียดการสรรหาสมาชิกสภาปฏิรูปฯว่า ในร่างพระราชกฤษฎีกาว่าด้วยการสรรหาสภาปฏิรูปฯ จำนวนไม่เกิน 250 นั้น กระบวนการคัดเลือกนั้นจะให้คณะกรรมการการเลือกตั้ง หรือ กกต. เปิดรับการเสนอชื่อบุคคลที่จะเข้ามาเป็นสมาชิกสภาปฏิรูปฯ จากองค์กรนิติบุคคลที่ไม่แสวงหากำไร หรือผลประโยชน์ที่ได้จากการขึ้นทะเบียนนิติบุคคล ส่วนการคัดเลือกจะใช้วิธีเดียวกับการสรรหาสมาชิกวุฒิสภา หรือ ส.ว. โดยคณะกรรมการสรรหาสมาชิกสภาปฏิรูปฯ จะมี 2 ส่วน คือ1.) ในส่วนจังหวัด ที่จะให้เสนอชื่อมา 5 คน เพื่อให้ คสช.คัดเหลือจังหวัดละ 1 คน และ2.) จะเป็นการสรรหาจากคณะกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิในด้านต่างๆที่จะปฏิรูป 11 ด้าน โดย คสช.จะคัดเลือกผู้ทรงคุณวุฒิคณะละ 7 คน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook