กทม.หวั่นเดินหน้าซื้อรถบีอาร์ทีเกิดปัญหา ทำหนังสือปรึกษาดีเอสไอ-ชี้ชะลอโครงการอาจโดนฟ้อง

กทม.หวั่นเดินหน้าซื้อรถบีอาร์ทีเกิดปัญหา ทำหนังสือปรึกษาดีเอสไอ-ชี้ชะลอโครงการอาจโดนฟ้อง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
นายจุมพล สำเภาพล ผอ.สำนักการจราจรและขนส่ง (สจส.) เปิดเผยว่า ขณะนี้สจส.กำลังรวบรวมข้อมูลโครงการรถประจำทางด่วนพิเศษชิดเกาะกลาง (บีอาร์ที) ของกทม. เพื่อรายงานให้นายประกอบ จิรกิตติ รองผู้ว่าฯ กทม. ที่กำกับดูแลงานของสจส.ทราบ โดยเฉพาะประเด็นการจัดซื้อตัวรถบีอาร์ทีที่ถูกคุณหญิงณัษฐนนท ทวีสิน อดีตปลัดกทม. ร้องกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) ให้ตรวจสอบความไม่โปร่งใสในการจัดซื้อรถบีอาร์ที กรณีจัดซื้อแพงเกินจริง เข้าข่ายพ.ร.บ.ว่าด้วยความผิดเกี่ยวกับการเสนอราคาต่อหน่วยงานของรัฐ พ.ศ.2542 (พ.ร.บ.ฮั้ว) ทำให้กทม.สั่งบริษัทเบสท์ริน กรุ๊ป จำกัด ผู้ชนะการประมูลจัดซื้อรถชะลอการประกอบรถบีอาร์ที ทั้งนี้ เพื่อให้ผู้บริหารกทม.พิจารณาตัดสินใจว่าจะเดินหน้าโครงการต่อไปหรือไม่

นายจุมพล กล่าวว่า อย่างไรก็ตาม ก่อนหน้านี้ กทม.ทำหนังสือสอบถามไปยังอัยการสูงสุด (อสส.) ว่ากทม.สามารถเดินหน้าการจัดซื้อรถบีอาร์ทีได้หรือไม่ เนื่องจากเอกชนทำหนังสือร้องเรียนมายังกทม. ระบุว่าการสั่งชะลอโครงการดังกล่าวทำให้บริษัทเสียหาย ซึ่งเอกชนสามารถฟ้องร้องเรียกค่าเสียหายจากกทม.ได้ แต่สุดท้ายอสส.ตอบข้อซักถามว่า ขณะนี้เรื่องดังกล่าวอยู่ในการพิจารณาของดีเอสไออยู่แล้ว จึงไม่มีความเห็นในประเด็นที่กทม.สอบถามไป

ดังนั้น ล่าสุดนายพงศ์ศักติฐ์ เสมสันต์ ปลัดกทม. จึงสั่งการให้สจส.ทำหนังสือยืนยันไปที่ดีเอสไอ เพื่อถามความเห็นว่า กทม.จะสามารถเดินหน้าจัดซื้อรถบีอาร์ทีได้หรือไม่ เพื่อให้เป็นประโยชน์ต่อประชาชนโดยส่วนรวม เพราะหากรอให้ดีเอสไอดำเนินการตรวจสอบโดยไม่ดำเนินการอะไรเลย จะทำให้ประชาชนเสียประโยชน์ ขณะที่กทม.ในฐานะหน่วยงานรัฐก็เสียหายด้วย ส่วนการตรวจสอบหาข้อเท็จจริง ให้ดำเนินการคู่ขนานได้หรือไม่ ทั้งนี้ คาดว่าจะสามารถเสนอเรื่องไปยังม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร ผู้ว่าฯ กทม.และปลัดกทม. พิจารณาภายในสัปดาห์นี้ ผอ.สำนักการจราจรและขนส่ง กล่าว

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook