อย่าประมาท

อย่าประมาท

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
คอลัมน์ แยกประชาชื่น

ล็อกล้อ

วันนี้เป็นวันตรุษจีน หรือวันขึ้นปีใหม่ตามวัฒนธรรมของชาวจีน

โดยเทศกาลตรุษจีนจะมีวันสำคัญอยู่ 3 วัน คือ วันจ่าย ที่ชาวจีนจะไปจับจ่ายซื้อของเพื่อมาไหว้เจ้า ไหว้บรรพบรุษ ถัดมาก็เป็นวันไหว้ และวันเที่ยว

โดยเฉพาะในวันนี้สำหรับพี่น้องชาวจีนจะถือเป็นวันเที่ยว เป็นวันพักผ่อน งดเว้นการทำงานบ้าน ซึ่งบางรายอาจจะไม่ทำงาน หรือหยุดกิจการไปเลยในช่วงนี้

ในแต่ละวันก็จะมีปัญหาที่ต้องเฝ้าระวังแตกต่างกันไป อย่างวันจ่ายซึ่งปีนี้ตรงกับวันที่ 24 ม.ค.ที่ผ่านมา มักจะมีปัญหารถติดในย่านเยาวราชที่มีคนไปจับจ่ายซื้อของเป็นจำนวนมาก

ส่วนวันไหว้ก็เป็นวันที่ต้องเฝ้าระวังเหตุเพลิงไหม้ เพราะช่วงเวลานี้ของทุกปีสภาพอากาศจะแห้ง ทำให้วัสดุอุปกรณ์ต่างๆ สามารถติดไฟได้ง่าย หากจุดธูปจุดเทียนทิ้งไว้โดยไม่ระวังก็อาจเป็นสาเหตุให้เกิดเพลิงไหม้ได้

สำหรับวันเที่ยว บริษัทและร้านค้าที่มีเจ้าของเป็นชาวจีนจะหยุดกิจการให้ลูกจ้างหรือพนักงานบริษัทได้หยุดยาว ไปเที่ยว หรือกลับบ้านที่ต่างจังหวัด

เมื่อมีผู้คนมากมายเดินทางไกลในช่วงนี้ เพื่อความปลอดภัย เจ้าหน้าที่ก็ต้องดูแล และอำนวยความสะดวกให้กับผู้เดินทางไม่ต่างกับช่วงเทศกาลปีใหม่ หรือเทศกาลที่มีวันหยุดยาวอื่นๆ

โดยเฉพาะสาเหตุสำคัญที่เกิดอุบัติเหตุทางรถยนต์มักจะมาจากการเมาแล้วขับ

ในปีนี้มูลนิธิเมาไม่ขับ จึงร่วมมือกับสำนักงานตำรวจแห่งชาติ กทม. มูลนิธิป่อเต็กตึ๊ง สำนักคุมประพฤติประจำศาลแขวงพระนครเหนือ สสส. และภาคีเครือข่ายรณรงค์ลดอุบัติเหตุภาครัฐเอกชน จัดโครงการเมาขับตรุษจีนถูกจับแน่

โดยวันอันตรายในช่วงเทศกาลตรุษจีนนี้จะอยู่ระหว่างวันที่ 23-27 ม.ค.

ไม่ว่าจะเป็นเพลิงไหม้ หรืออุบัติเหตุทางรถยนต์ ต่างก็เป็นสิ่งที่ระวังป้องกันได้หากไม่ประมาท

และจะได้ผลดีที่สุดคือทุกคนช่วยกันระวังด้วยตัวเองก่อน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook