จับตาวาระกสท.4ส.ค.ตั้งกก.ประเมินผังทีวีสาธารณะช่อง5

จับตาวาระกสท.4ส.ค.ตั้งกก.ประเมินผังทีวีสาธารณะช่อง5

จับตาวาระกสท.4ส.ค.ตั้งกก.ประเมินผังทีวีสาธารณะช่อง5
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สุภิญญา เผย จับตาวาระ กสท. 4 ส.ค. ตั้งกรรมการประเมินผังทีวีสาธารณะ เพื่อความมั่นคงช่อง 5 เตรียมฟันฮอร์โมน - ตอบโจทย์ แต่อนุฯ - กสท. ยังไม่เอกฉันท์

น.ส.สุภิญญา กลางณรงค์ กสทช. เปิดเผยว่า ในวันจันทร์ที่ 4 สิงหาคม 57 ที่ประชุมคณะกรรมการกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์ (กสท.) มีวาระการประชุมน่าจับตา อาทิ การอนุมัติผังรายการหลักทีวีดิจิตอล หลังให้นำไปแก้ไขปรับปรุงเพิ่มเติมใหม่ จำนวน 5 ช่อง ได้แก่ พีพีทีวี ไบรท์ทีวี สปริงนิวส์ TNN24 และช่อง LOCA ทั้งนี้ ที่ประชุมเตรียมพิจารณาข้อเสนอแก้ไขปัญหาด้านการแข่งขันที่ไม่เป็นธรรมจากการนำรายการโทรทัศน์ภาคพื้นดินในระบบดิจิตอลไปออกอากาศทางโทรทัศน์ แบบบอกรับสมาชิกในระดับความคมชัดสูง หรือ HD รวมทั้งเตรียมพิจารณาการแต่งตั้งคณะกรรมการหรือคณะทำงานเพื่อติดตามและประเมินผลการปรับเปลี่ยนรูปแบบการประกอบกิจการโทรทัศน์ของสถานีวิทยุโทรทัศน์กองทัพบก ช่อง 5 ตามที่ช่อง 5 ได้เคยเสนอมายัง กสท.เมื่อเดือน มิ.ย.ที่ผ่านมา โดยให้มีผู้แทนจาก ช่อง 5 จำนวน 2 คน ผู้แทนจาก กสท. 2 คน และนักวิชาการสื่อสารมวลชน จำนวน 1 คน

ซึ่ง น.ส.สุภิญญา กล่าวถึงกรณีนี้ว่า ส่วนตัวไม่เห็นด้วยในเรื่องสัดส่วนของกรรมการตามที่มีมติก่อนหน้านี้ เพราะอาจไม่หลากหลายพอที่จะช่วยพิจารณาให้ผังรายการช่อง 5 เปลี่ยนผ่านไปสู่ทีวีสาธารณะเพื่อความมั่นคงได้ตามเจตนารมรณ์ของกฎหมาย ทางที่ดีควรมีภาคประชาสังคม ผู้บริโภค และนักวิชาการเพิ่มเติม มาช่วยประเมินว่าการเปลี่ยนผ่านเป็นทีวีสาธารณะเพื่อความมั่นคงแล้วหรือไม่อย่างไร เพราะทั้งเรื่องของโฆษณา และผังรายการเนื้อหาจะแตกต่างจากการทำทีวีธุรกิจ เพื่อให้เกิดการแข่งขันอย่างเสรีและเป็นธรรมมากกว่านี้

นอกจากนี้ยังมีวาระเรื่องร้องเรียน ทั้งรายการตอบโจทย์ประเทศไทย และ ละครชุด "ฮอร์โมน วัยว้าวุ่น" โดยจะนำมาพิจารณาอีกครั้ง หลังจากที่มีความเห็นต่างในขั้นอนุกรรมการ และใน กสท. ซึ่งจะได้ถกในวันจันทร์นี้


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook