นายกสภาทนายฯจี้ตร.ต้องเรียกเจ้าของตึกถล่มสอบ

นายกสภาทนายฯจี้ตร.ต้องเรียกเจ้าของตึกถล่มสอบ

นายกสภาทนายฯจี้ตร.ต้องเรียกเจ้าของตึกถล่มสอบ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

นายกสภาทนายความ เผย เหตุตึกถล่มที่คลอง 6 ตร. ต้องเรียกเจ้าของโครงการ คนที่เกี่ยวข้องมาสอบสวน ส่วนค่าเสียหายต้องดูว่ามีประกันหรือไม่

นายเดชอุดม ไกรฤทธิ์ นายกสภาทนายความ กล่าวถึง เหตุคอนโดที่กำลังก่อสร้าง ความสูง 6 ชั้น ย่านคลอง 6 จ.ปทุมธานี ทรุดตัวถล่มทับคนงานระหว่างก่อสร้าง ทำให้มีผู้เสียชีวิตแล้ว ว่า เมื่อเกิดเหตุพนักงานสอบสวนในพื้นที่ ต้องเรียกเจ้าของโครงการ ผู้รับเหมาก่อสร้าง วิศวกรควบคุมโครงการ นายช่างคุมงานระหว่างเกิดเหตุ รวมทั้งผู้ที่เกี่ยวข้องกับการก่อสร้างมาสอบสวน และการตรวจดูสัญญาก่อสร้าง พิมพ์เขียวก่อสร้าง ใบรับงาน เพื่อสอบสวนหาสาเหตุที่เกิดขึ้น และผู้ที่มีส่วนกระทำผิดเพื่อดำเนินคดีอาญาตามขั้นตอนกฎหมาย ไม่ว่าเหตุนั้นจะเกิดจากความประมาท หรือเจตนาก็ตาม เพราะเมื่ออาคารเกิดทรุดตัว ก็ต้องเกิดจากเหตุอย่างใดอย่างหนึ่ง และถ้าการก่อสร้างดำเนินไปแล้วถึง 6 ชั้น ระหว่างนั้นก็ต้องมีการเซ็นรับงานและจ่ายค่างวด ซึ่งทั่วไปการก่อสร้างจะชำระตรวจรับงานตามความคืบหน้าของงาน ดังนั้นการตรวจสอบน่าจะทำได้ไม่ยุ่งยาก

ขณะที่ความรับผิดชอบต่อผู้บาดเจ็บและเสียชีวิต ก็ต้องมีอยู่แล้วจากเจ้าของโครงการ โดยทั่วไปในการก่อสร้างโครงการขนาดใหญ่ ในการทำสัญญาก่อสร้างก็มักจะมีการทำประกันภัยบุคคลที่สามไว้ด้วย เพื่อป้องกันความเสียหายที่อาจจะเกิดจากเหตุก่อสร้างได้ เช่น อิฐตกใส่ศีรษะ ที่แม้กฎหมายไม่ได้กำหนดไว้ว่าต้องให้มีการทำประกันภัย แต่โดยทั่วไปโครงการก่อสร้างขนาดใหญ่จะมีไว้ ก็ต้องดูว่าเหตุนี้มีหรือไม่ซึ่งอย่างน้อยจะเป็นการเยียวยาในเบื้องต้น

นายเดชอุดม ยังกล่าวอีกว่า ในทางปฏิบัติสภาวิศวกร และสภาสถาปนิก ก็มีมาตราฐานทางวิชาชีพควบคุมอยู่แล้ว ซึ่งเหตุที่เกิดขึ้นล่าสุดนี้ ยังต้องรอการสอบสวนข้อเท็จจริงของเจ้าหน้าที่ตำรวจว่าเกิดจากเหตุใด เกี่ยวข้องความผิดพลาดของวิศวกรควบคุมงานหรือไม่


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook