ศาลยกฟ้องทักษิณร้องนาม11คตส.ทำคดีที่ดินรัชดามิชอบ

ศาลยกฟ้องทักษิณร้องนาม11คตส.ทำคดีที่ดินรัชดามิชอบ

ศาลยกฟ้องทักษิณร้องนาม11คตส.ทำคดีที่ดินรัชดามิชอบ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ศาลอ่านคำพิพากษาศาลฎีกา คดีอดีตนายกฯ ฟ้อง คตส. ปฏิบัติหน้าที่มิชอบ ยืนไม่รับฟ้องเพราะไม่มีอำนาจพิจารณา

ศาลอาญา ถ.รัชดาภิเษก อ่านคำพิพากษาศาลฎีกา ในคดีที่ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี และคุณหญิงพจมาน ดามาพงศ์ อดีตภริยา เป็นโจทก์ยื่นฟ้อง นายนาม ยิ้มแย้ม อดีตประธานคณะกรรมการตรวจสอบการกระทำที่ก่อให้เกิดความเสียหายแก่รัฐ (คตส.) กับอดีต คตส.รวม 11 คน เป็นจำเลย ในความผิดฐานเป็นเจ้าพนักงานปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบก่อให้เกิดความเสียหายแก่ผู้หนึ่งผู้ใด และกระทำผิดต่อตำแหน่งหน้าที่ในการยุติธรรม

จากกรณีเมื่อระหว่างวันที่ 14 พฤษภาคม - 21 มิถุนายน 2550 พวกจำเลย ซึ่งได้รับแต่งตั้งและมีอำนาจหน้าที่ตามประกาศคณะปฏิรูปการปกครองในระบอบประชาธิปไตย อันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข (คปค.) ได้อาศัยอำนาจหน้าที่ บิดเบือน ข้อเท็จจริง เจตนากลั่นแกล้งโจทก์ให้ตกเป็นจำเลยที่ศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองคดีซื้อขายที่ดินรัชดาฯ ทำให้โจทก์ได้รับความเสียหาย และต้องรับโทษจำคุก ริบทรัพย์สิน

ศาลฎีกาพิเคราะห์ข้อกฎหมายตามฎีกาของโจทก์ทั้งสองแล้ว ที่โจทก์ฟ้อง ว่า คดีนี้ยื่นฟ้องก่อนที่ พ.ร.บ.แก้ไขเพิ่มเติมประกาศ คปค. จะบังคับใช้วันที่ 6 กันยายน 2550 ศาลเห็นว่า การแก้ไขเพิ่มเติม ที่ ให้ คตส. มีอำนาจเหมือน ป.ป.ช.ในการฟ้องร้องดำเนินคดี เป็นเรื่องของการกำหนดเกี่ยวกับวิธีการ แต่ไม่ใช่พฤติการณ์แก้กฎหมาย ของสารบัญ ดังนั้น เมื่อ พ.ร.บ.แก้ไขประกาศ คปค. มีผลบังคับใช้ได้ และคดีนี้ อยู่ในอำนาจของศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง ไม่ใช่อำนาจของศาลอาญา ที่ศาลชั้นต้นและศาลอุทธรณ์พิพากษามานั้น ศาลฎีกาเห็นพ้องด้วย พิพากษายืน ไม่รับฟ้อง และสั่งจำหน่ายคดีออกจากสารบบความ


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook