ศาลยกฟ้อง "ทักษิณ" ร้องนาม 11 คตส.ทำคดีที่ดินรัชดามิชอบ

ศาลยกฟ้อง "ทักษิณ" ร้องนาม 11 คตส.ทำคดีที่ดินรัชดามิชอบ

ศาลยกฟ้อง "ทักษิณ" ร้องนาม 11 คตส.ทำคดีที่ดินรัชดามิชอบ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ศาลอ่านคำพิพากษาศาลฎีกา คดีอดีตนายกฯ ฟ้อง คตส. ปฏิบัติหน้าที่มิชอบ ยืนไม่รับฟ้องเพราะไม่มีอำนาจพิจารณา

ศาลอาญา ถ.รัชดาภิเษก อ่านคำพิพากษาศาลฎีกา ในคดีที่ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี และคุณหญิงพจมาน ดามาพงศ์ อดีตภริยา เป็นโจทก์ยื่นฟ้อง นายนาม ยิ้มแย้ม อดีตประธานคณะกรรมการตรวจสอบการกระทำที่ก่อให้เกิดความเสียหายแก่รัฐ (คตส.) กับอดีต คตส.รวม 11 คน เป็นจำเลย ในความผิดฐานเป็นเจ้าพนักงานปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบก่อให้เกิดความเสียหายแก่ผู้หนึ่งผู้ใด และกระทำผิดต่อตำแหน่งหน้าที่ในการยุติธรรม

จากกรณีเมื่อระหว่างวันที่ 14 พฤษภาคม - 21 มิถุนายน 2550 พวกจำเลย ซึ่งได้รับแต่งตั้งและมีอำนาจหน้าที่ตามประกาศคณะปฏิรูปการปกครองในระบอบประชาธิปไตย อันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข (คปค.) ได้อาศัยอำนาจหน้าที่บิดเบือน ข้อเท็จจริง เจตนากลั่นแกล้งโจทก์ให้ตกเป็นจำเลยที่ศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองคดีซื้อขายที่ดินรัชดาฯ ทำให้โจทก์ได้รับความเสียหายและต้องรับโทษจำคุกริบทรัพย์สิน

ศาลฎีกาพิเคราะห์ข้อกฎหมายตามฎีกาของโจทก์ทั้งสองแล้ว ที่โจทก์ฟ้อง ว่า คดีนี้ยื่นฟ้องก่อนที่ พ.ร.บ.แก้ไขเพิ่มเติมประกาศ คปค. จะบังคับใช้วันที่ 6 กันยายน 2550 ศาลเห็นว่าการแก้ไขเพิ่มเติม ที่ให้ คตส. มีอำนาจเหมือน ป.ป.ช.ในการฟ้องร้องดำเนินคดี เป็นเรื่องของการกำหนดเกี่ยวกับวิธีการ แต่ไม่ใช่พฤติการณ์แก้กฎหมายของสารบัญ ดังนั้นเมื่อ พ.ร.บ.แก้ไขประกาศ คปค. มีผลบังคับใช้ได้ และคดีนี้อยู่ในอำนาจของศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง ไม่ใช่อำนาจของศาลอาญา ที่ศาลชั้นต้นและศาลอุทธรณ์พิพากษามานั้น ศาลฎีกาเห็นพ้องด้วยพิพากษายืนไม่รับฟ้องและสั่งจำหน่ายคดีออกจากสารบบความ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook