กลุ่มแรงงานเขมรประท้วง ปิดด่านอรัญประเทศ-ปอยเปต

กลุ่มแรงงานเขมรประท้วง ปิดด่านอรัญประเทศ-ปอยเปต

กลุ่มแรงงานเขมรประท้วง ปิดด่านอรัญประเทศ-ปอยเปต
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

16 ส.ค. - กลุ่มแรงงานและพ่อค้าเสื้อผ้ามือสองชาวกัมพูชานำรถเข็นสองล้อปิดด่านพรมแดนอรัญประเทศ-ปอยเปต ประท้วงศุลกากรไทยเข้มงวดจัดระเบียบ พร้อมเรียกร้องให้ปล่อยพรรคพวกที่ถูกจับกุมก่อนหน้านี้

เมื่อเวลา 10.30 น.วันที่ 16 ส.ค. 57 เกิดเหตุกรรมกรชาวเขมรหลายร้อยคนได้นำรถเข็นสองล้อมาประท้วงปิดด่านพรมแดนอรัญประเทศ-ปอยเปต บนสะพานมิตรภาพไทย-กัมพูชา บริเวณช่วงฝั่งปอยเปต ประเทศกัมพูชา รถบรรทุกสินค้าจากไทยหลายสิบคันไม่สามารถนำสินค้าออกไปส่งในฝั่งปอยเปต ประเทศกัมพูชา ทำให้มีรถบรรทุกสินค้าและรถยนต์ส่วนบุคคลของชาวกัมพูชาติดกันยาวเหยียดไม่สามารถสัญจรไป-มาได้

จากนั้นเจ้าหน้าที่ ตม.จว.สระแก้ว ได้รุดเข้าเจรจากับกลุ่มกรรมกรชาวเขมรที่ปิดด่านฯ ประท้วง แต่ไม่สามารถสื่อสารกันรู้เรื่อง เนื่องจากผู้ประท้วงชาวกัมพูชาพูดภาษาไทยไม่ได้ ต่อมาได้มีนายตรีนาริน ผู้ว่าราชการกรุงปอยเปตของกัมพูชา ได้เดินทางมาเป็นตัวแทนของกลุ่มผู้ประท้วงชาวเขมรเจรจากับฝ่ายไทย โดยนายตรี นาริน ผู้ว่าฯ กรุงปอยเปต บอกกับ จนท.ไทยว่า กลุ่มผู้ประท้วงชาวเขมรทั้งหมดเป็นกรรมกรและพ่อค้าเสื้อผ้ามือสองที่นำเสื้อผ้ามือสองจากฝั่งปอยเปต ไปส่งในตลาดโรงเกลือ ได้รวมตัวมาประท้วงเพื่อให้ จนท.ไทยปล่อยตัวกรรมกรและพ่อค้าชาวกัมพูชาที่ถูก จนท.ไทยจับกุมเมื่อคืนวันที่ 14 ส.ค.57 ฐานลักลอบขนสินค้าละเมิดลิขสิทธิ์ซุกซ่อนมาในกระสอบผ้ามือสอง

กลุ่มผู้ประท้วงชาวเขมรเรียกร้องขอเจรจากับนายสัมพันธ์ จารุรัตนานนท์ นายด่านศุลกากรอรัญประเทศ ที่ได้จัดระเบียบหน้าด่านศุลกากรใหม่และเข้มงวดกับกรรมกรชาวเขมรมาก ทำให้ชาวเขมรที่เข็นรถเข็นบรรทุกเสื้อผ้ามือสองเข้าไทยเดือดร้อน แต่ละคันใช้เวลานานทำให้รถเข็นสินค้าติดยาวจากด่านศุลกากรฝั่งไทยจนเลยเข้าไปถึงในฝั่งเขมรยาวกว่า 1 กม. แต่นายด่านศุลกากรอรัญประเทศปฏิเสธที่จะมาเจรจา ทำให้กลุ่มผู้ประท้วงชาวเขมรไม่พอใจประกาศจะปิดประตูสะพานมิตรภาพฝั่งกัมพูชาทันที หากภายใน 1 ชม.นายด่านศุลกากรอรัญประเทศไม่ออกมาเจรจา

ต่อมา ร.อ.อภินันท์ สงครามชัย ผบ.ร้อย ทพ.1206ฯ และ พ.ต.ท.เบญจพล รอดสวาสดิ์ รอง ผกก.ตม.จว.สระแก้ว สั่งให้รถยนต์บรรทุกสินค้าชาวไทยที่ยังจอดคาอยู่บนสะพานมิตรภาพไทย-กัมพูชา ถอยออกมาจากบนสะพานมิตรภาพไทย-กัมพูชา จากนั้นกลุ่มผู้ประท้วงชาวเขมรได้นำรถเข็นมาจอดขวางช่องทางเดินทั้งขาเข้า-และขาออก สะพานมิตรภาพไทย-กัมพูชา ทำให้ประชาชนทั้งชาวไทยและชาวเขมรไม่สามารถเดินทางผ่านด่านพรมแดนอรัญประเทศ-ปอยเปตได้แล้ว - สำนักข่าวไทย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook