วัยรุ่นไลบีเรียถล่มศูนย์กักกันอีโบลา ผู้ป่วยหนี 17 ราย

วัยรุ่นไลบีเรียถล่มศูนย์กักกันอีโบลา ผู้ป่วยหนี 17 ราย

วัยรุ่นไลบีเรียถล่มศูนย์กักกันอีโบลา ผู้ป่วยหนี 17 ราย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

(18 ส.ค.) สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า เกิดเหตุกลุ่มผู้ประท้วงติดอาวุธในประเทศไลบีเรียบุกโจมตีและปล้นศูนย์กักกันผู้ป่วยติดเชื้ออีโบลา ในเขตเวสต์พอยต์ ของกรุงมอนโรเวีย เมื่อคืนวันเสาร์ที่ผ่านมา (16 ส.ค.) ส่งผลให้คนไข้ 17 คน และพยาบาลในศูนย์ฯดังกล่าวหลบหนีออกไป โดยคนร้ายอ้างว่า ในไลบีเรียไม่มีการระบาดของไวรัสอีโบลา รัฐบาลกุเรื่องขึ้นมาทั้งหมด

นายจอร์จ วิลเลียมส์ หัวหน้าสมาคมแรงงานด้านสุขภาพแห่งไลบีเรีย ยืนยันเรื่องดังกล่าวว่า คนไข้ที่กำลังรับการรักษาขั้นต้นก่อนส่งไปรับการรักษาในโรงพยาบาลจำนวน 29 คน ในจำนวนนี้ 9 คนเสียชีวิตไปเมื่อ 4 วันที่ผ่านมา และอีก 3 คนถูกญาตินำตัวออกไปจากศูนย์ก่อนที่จะถูกพวกวัยรุ่นบุกเข้าทำลาย

ขณะที่ รีเบคกา เวสเซห์ พยานผู้เห็นเหตุการณ์ระบุว่า กลุ่มคนซึ่งส่วนใหญ่เป็นวัยรุ่น ถือไม่กระบองบุกโจมตีศูนย์กักกันผู้ป่วย ซึ่งตั้งอยู่ในโรงเรียนมัธยมปลายแห่งหนึ่ง และปล้นชิงสิ่งของภายในศูนย์ เธอได้ยินผู้บุกรุกคนหนึ่งตะโกนว่า ประธานาธิบดี เอลเลน จอห์นสัน เซอร์ลีฟ กำลังถังแตก เธอต้องการเงิน ที่จริงไม่มีอีโบลาในไลบีเรีย

ด้านเจ้าหน้าที่ตำรวจนายหนึ่งเปิดเผยว่า เตียงคนไข้เปื้อนเลือด เครื่องนอน และอุปกรณ์การแพทย์ถูกนำออกไปจากศูนย์กักกันโรคแห่งนี้ โดยเกรงว่าการกระทำเช่นนี้ทำให้เชื้อไวรัสเสี่ยงที่จะแพร่กระจายไปทั่วทั้งเขตเวสต์พอยต์ ซึ่งมีประชากรราว 50,000 คน

ก่อนหน้านี้เมื่อเดือนที่แล้วที่เซียราเลโอน ชาวบ้านหลายพันคนพยายามบุกเข้าโรงพยาบาลแห่งหนึ่งในเมืองเคเนมา ขู่จะเผาโรงพยาบาลก่อนนำผู้ป่วยออกไป ตำรวจบอกว่าส าเหตุมาจากอดีตพยาบาลคนหนึ่งปล่อยข่าวลือว่ามีการใช้เรื่องอีโบลาบังหน้าสาวกลัทธิกินเนื้อมนุษย์ ทำให้ต้องระดมตำรวจหลายพันคนคุ้มกันโรงพยาบาล

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook