"อธิบดีกรมคุก" ชี้ "สนธิ" ไม่ใช่อาชญากร ติดคุกเพราะอุบัติเหตุธุรกิจ ย้ำเดินหน้าปฏิรูปงานราชฑัณฑ์
คำที่ถูกค้นบ่อย
    Sanook//s.isanook.com/sr/0/images/logo-new-sanook.png60060
    //s.isanook.com/ns/0/ud/331/1655501/8.jpg"อธิบดีกรมคุก" ชี้ "สนธิ" ไม่ใช่อาชญากร ติดคุกเพราะอุบัติเหตุธุรกิจ ย้ำเดินหน้าปฏิรูปงานราชฑัณฑ์

    "อธิบดีกรมคุก" ชี้ "สนธิ" ไม่ใช่อาชญากร ติดคุกเพราะอุบัติเหตุธุรกิจ ย้ำเดินหน้าปฏิรูปงานราชฑัณฑ์

    2014-08-26T10:50:11+07:00
    แชร์เรื่องนี้

    เมื่อเช้าที่ผ่านมา นายวิทยา สุริยะวงค์ อธิบดีกรมราชทัณฑ์ กล่าวถึง นายสนธิ ลิ้มทองกุล หลังได้รับการปล่อยตัวชั่วคราวออกจากเรือนจำ ว่า ขอบคุณ คุณสนธิ ที่เห็นใจและเข้าใจสภาพ เรือนจำประเทศไทย ในขณะที่อยู่ 19 วัน ก็ไม่ได้เรียกร้องหรือสร้างปัญหาใด ๆ จริง ๆ แล้วคุณสนธิ ไม่ใช่อาชญากร แต่เข้ามาเรือนจำเพราะอุบัติเหตุทางธุรกิจ จึงเป็นเรื่องที่น่าเห็นใจ ดีใจแทนคุณสนธิที่ได้รับความเมตตาจากศาลให้ประกันตัวออกไป

    เรื่องเรือนจำเป็นเรื่องที่คนไม่อยากข้องแวะ เพราะนึกว่าเป็นที่คุมขังคนไม่ดี คนที่สังคมไม่ต้องการ แต่ต้องอย่าลืมว่าคนเหล่านี้ เป็นมนุษย์ เมื่อรับโทษจำคุกคือการจำกัดอิสรภาพแล้ว ก็ไม่ควรโดนทำโทษซ้ำสองให้อยู่อย่างทุกข์ทรมาน เพราะวันหนึ่งคนเหล่านี้ก็ต้องกลับมาสู่สังคม แล้วสังคมก็จะได้รับผลร้ายนั้นเอง

    กรมราชทัณฑ์ รับนโยบายจาก คสช. ให้ปฏิรูปงานราชทัณฑ์ ให้คัดแยกผู้ต้องขัง ให้หาทางลดจำนวนคนที่ไม่สมควรอยู่ หรือทำผิดเล็กน้อย ไม่ใช่อาชญากรโดยสันดาน เพื่อให้เรือนจำมีที่ว่างพอสำหรับดูแลผู้ต้องขังรายสำคัญได้เหมาะสมยิ่งขึ้น ให้ดูแลเรื่องชีวิตความเป็นอยู่ตามหลักมนุษยธรรมและเมตตาธรรม ให้ดูแลสวัสดิการเจ้าหน้าที่และสร้างขวัญกำลังใจแก่ผู้คุม รวมทั้งรักษาความศักดิ์สิทธิของอาญาแผ่นดิน คือปราบปรามโทรศัพทมือถือและยาเสพติดในเรือนจำ

    "ผมเพิ่งเข้ามารับหน้าที่ได้ 2 เดือน แต่ก็เป็นคนเก่าที่นี่ จะพยายามทำเรื่องนี้อย่างเต็มที่ ปัญหานี้สะสมมานาน คงต้องเริ่มสะสางอย่างเป็นระบบกันเสียที เพราะคนราชทัณฑ์ทำได้ทุกอย่าง ยกเว้นทำข้อสอบตอนเลื่อนตำแหน่ง"