คลังโยกงบประมาณโปะเงินคงคลัง1.9หมื่นล้าน

คลังโยกงบประมาณโปะเงินคงคลัง1.9หมื่นล้าน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
นายสมชัย สัจจพงษ์ ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) กล่าวว่า ยืนยันกระทรวงการคลังจะนำเม็ดเงินจากงบประมาณมาชำระคืนเงินคงคลังจำนวน 1.9 หมื่นล้านบาทได้แน่นอน ไม่มีการนำเงินกู้มาชำระเด็ดขาด โดยเม็ดเงินงบประมาณจะมาจากการจัดเก็บรายได้จากภาษีที่คาดจะเกิดขึ้นจากผลของมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจที่รัฐบาลประกาศไปก่อนหน้านี้ ซึ่งน่าจะช่วยให้อัตราการขยายตัวทางเศรษฐกิจ (จีดีพี) ขยายตัวได้ 1% ส่งผลให้รัฐสามารถจัดเก็บภาษีได้เพิ่มขึ้น 1.2 หมื่นล้านบาท เช่น ภาษีจากการอุปโภคบริโภค ส่วนที่เหลืออีก 6-7 พันล้านบาทคาดจะมาจากรายได้อื่น ซึ่งอาจเป็นภาษีตัวเดิมหรือมาจากการปรับเพิ่มภาษีประเภทใหม่ๆ ก็ได้

ทั้งนี้ ทางสศค.ได้ประเมินพบว่า ผลจากการเพิ่มงบกลางปี 1 แสนล้านช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจเพิ่มอีก 1% การลดภาษีทุก 1 หมื่นช่วยกระตุ้นจีดีพี 0.06% การปล่อยสินเชื่อสถาบันการเงินเฉพาะกิจทุก 3 หมื่นล้านบาท ช่วยกระตุ้นจีดีพี 0.2% การเบิกจ่ายงบทุก 2.5 หมื่นล้านบาทกระตุ้นเศรษฐกิจ 0.1% และการลงทุนเมกะโปรเจ็กต์ทุก 2.5 หมื่นล้านบาทช่วยกระตุ้นได้ 0.1%

สำหรับแนวทางการแจกเงิน 2 พันบาท เพิ่มให้แก่พนักงานรัฐวิสาหกิจและข้าราชการส่วนท้องถิ่นตามนโยบายของนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี นายสมชัยกล่าวว่า ยังไม่แน่ใจว่าจะใช้เงินจากงบประมาณส่วนใด หรือรวมอยู่ในงบประมาณ 1.16 แสนล้านบาทที่คณะรัฐมนตรี (ครม.) อนุมัติไปก่อนหรือไม่ เนื่องจากการอนุมัติไปก่อนหน้าระบุว่าเป็นข้าราชการสังกัดก.พ. ซึ่งส่วนมากเป็นข้าราชการส่วนกลางซึ่งจะรวมตำรวจและทหารด้วย

นายไพฑูรย์ แก้วทอง รมว.แรงงานกล่าวถึงวิธีการจ่ายเงินจำนวน 2,000 บาท ว่าจะถึงมือลูกจ้างทุกคนแน่นอน แต่ตอนนี้เงินยังไม่มา ต้องรอปลายเดือนเม.ย. เรื่องนี้ตรวจสอบได้ โดยผู้ที่ไม่ได้รับเงินสามารถมาแจ้งร้องเรียนที่กระทรวงแรงงานได้ตลอดหากไม่ได้รับเงิน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook