ผบ.ทบ.ชี้กองทัพผลักดันโรฮิงญายึดตามหลักมนุษยธรรมแล้ว

ผบ.ทบ.ชี้กองทัพผลักดันโรฮิงญายึดตามหลักมนุษยธรรมแล้ว

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
ผบ.ทบ.ชี้กองทัพผลักดันโรฮิงญาไม่ให้เข้าไทยถือเป็นไปตามแนวที่ทุกประเทศใช้ เปรยดูแลคนไทยกันเองก็ยากพอแล้ว ไทยคงจะมาแบกรับเป็นภาระเพิ่มอีกไม่ได้ ย้ำไทยดูแลตามหลักมนุษยธรรมแล้ว

(26ม.ค.)ที่แหล่งชุมนุมนายทหารโรงพยาบาลพระมงกุฎเกล้าฯ เมื่อเวลา 13.30 น. พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา ผู้บัญชาการทหารบก กล่าวถึงสื่อต่างประเทศโจมตีกองทัพและประเทศไทยว่าได้ทำการทารุณชาวโรฮิงยา ว่า ที่ผ่านมาประเทศไทยชี้แจงไปมากๆ แล้ว และมากกว่าทุกประเทศ และบางประเทศเขาไม่รับกลุ่มเหล่านี้เลย ตนมีโอกาสเดินทางไปสิงคโปร์เขาระบุว่าประเทศจะไม่รับกลุ่มโรฮิงญาอย่างแน่นอน และเขาใช้วิธีการเฆี่ยนด้วย ซึ่งประเทศไทยไม่ได้ทำอะไรรุนแรง แต่เราไม่สามารถแบกรับภาระคนที่เข้ามาผิดกฎหมายได้ ด้วยปัญหาโครงสร้างเศรษฐกิจที่ต้องหาที่ทำกินให้ หรือเรื่องการดูแลให้เหมือนประชาชนชาวไทยนั้น คงเป็นภาระที่เราทำไม่ได้ เราดูแลคนไทยด้วยกันก็ยากแล้ว คนที่เข้ามาผิดกฎหมายเราคงต้องใช้แนวทางเหมือนประเทศอื่นคือผลักดันออกไปตามหลักมนุษยธรรม การกระทำอันใดยืนยันว่าอยู่ในขอบเขตที่น่ายอมรับได้ เพราะเราไม่ได้ไปฆ่าเขา เพราะหากทำเช่นนั้นคงไม่ใช่มีการให้อาหาร หรือการจะทำให้เขาออกไปก็อยู่ในเกณฑ์ที่ทำได้ เพราะประเทศอื่นเขาไม่รับ

เมื่อถามว่า หลายฝ่ายยังสงสัยการผลักดันกลับประเทศไม่ได้ให้เรือที่มีเครื่องยนต์หรืออาหารเพียงพอ พล.อ.อนุพงษ์ กล่าวว่า ตนชี้แจงแล้วว่าเราทำดีที่สุดแล้ว สื่อต้องช่วยบอกไปเขาจะได้หายสงสัย เขาจะได้หายสงสัย สื่ออย่าสงสัยให้มากนัก และเรือที่เขาบรรทุกเข้ามาก็ไม่มีเครื่องยนต์แน่นอน ทั้งนี้ เท่าที่ประมวลยืนยันว่าไม่ได้มีการปล่อยให้ชาวโรฮิงญาลงน้ำแล้วตายตามที่เป็นข่าว เพราะหากมีจะจับมานั่งทำไม อย่างไรก็ตาม เชื่อว่าเรื่องนี้ไม่น่าจะเกี่ยวข้องกับเรื่องการเมือง

รายการคมชัดลึกตอน-ภาษีที่ดินและมรดกเก็บได้จริงหรือ?

ทันทีที่รัฐบาลภายใต้การนำของพรรคประชาธิปัตย์ ประกาศเดินหน้าผลักดันกฎหมายการจัดเก็บภาษีที่ดินและมรดก ทำให้เกิดการวิพากษ์วิจารณ์ในสังคมอย่างหนักว่า พรรคประชาธิปัตย์จะทนแรงเสียดทานได้หรือไม่ ภาษีที่ดินและมรดกจะเกิดขึ้นได้จริงหรือไม่

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook