เทพเทือกไม่ติดใจข่าวบุญจงแจกเงินพร้อมนามบัตร

เทพเทือกไม่ติดใจข่าวบุญจงแจกเงินพร้อมนามบัตร

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
(26ม.ค.) นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์กรณีนายบุญจง วงศ์ไตรรัตน์ รมช.มหาดไทย นำเบี้ยยังชีพไปแจกให้กับชาวบ้านโดยแนบนามบัตรของตัวเองไปด้วย ว่า ตนคิดว่าเราต้องเข้าใจเรื่องให้ถูกต้อง เพราะเมื่อวานนี้ (25 ม.ค.) ตนได้พบกับนายบุญจง ซึ่งได้เล่าให้ตนฟังว่าขณะที่ไปแจกผ้าห่มพอดีมีรถของกระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ที่ช่วยคนพิการ คนด้อยโอกาส ก็มาแจกในงานเดียวกัน ดังนั้นไม่ใช่เงินส่วนตัว จึงไม่ใช่การกระทำอย่างที่มีการตั้งข้อสังเกต ส่วนกรณีทีมีการแจกนามบัตรนั้น นายบุญจงบอกว่าตัวเองเป็น ส.ส. เมื่อลงไปในพื้นที่ประชาชนก็ขอนามบัตร จึงได้ให้นามบัตรไปเพื่อให้ติดต่อได้ ดังนั้นเรื่องการแจกเงินกับการให้นามบัตรจึงเป็นคนละเรื่องกัน ถ้าเอาทั้งสองเรื่องนี้มารวมกันก็จะกลายเป็นเรื่องแปลกไป

ผู้สื่อข่าวถามว่ากรณีอย่างนี้เคยมีการวินิจฉัยว่าเป็นการขัดกันระหว่างผลประโยชน์ส่วนตัวกับประโยชน์ส่วนรวม นายสุเทพ กล่าวว่า ไม่เป็นไร ถ้ากรณีนี้มีคนสงสัยก็ให้กระบวนการที่มีหน้าที่ชี้ขาดวินิจฉัยไปตรวจสอบได้ เมื่อถามว่าต่อไปรัฐมนตรีในรัฐบาลจะต้องระมัดระวังมากขึ้นหรือไม่เกี่ยวกับการกระทำในลักษณะนี้ เพราะอาจจะล่อแหลมกับการทำผิดกฎหมาย นายสุเทพ กล่าวว่า มันอยู่ที่เจตนา อยู่ที่ความเป็นจริง ตนก็มีคนขอนามบัตรทุกวัน บางทีประชาชนก็อยากจะได้นามบัตรเราเอาไว้เผื่อมีอะไรจะใช้สอย ไหว้วาน เพราะเราเป็นคนในรัฐบาล เป็นนักการเมือง อันนี้เป็นเรื่องปกติ

เมื่อข่าวถามว่าแต่กรณีของนายบุญจงนั้น ชาวบ้านจะเข้าใจว่านายบุญจงเป็นผู้นำเงินไปให้หรือไม่ นายสุเทพ กล่าวว่า ชาวบ้านเข้าใจดีกว่าที่พวกเราคิด เมื่อถามว่าปัญหาคือถ้าให้นามบัตรอย่างเดียวก็เป็นเรื่องธรรมดา แต่นายบุญจงให้นามบัตรพร้อมกับมีสิ่งของประกอบไปด้วย นายสุเทพ กล่าวว่า ไม่ใช่อย่างนั้น อย่างที่ตนอธิบายว่าเป็นคนละเรื่องกัน ไม่ใช่ว่าเอานามบัตรของตัวเองใส่ไปในถุงหรือเย็บติดกับเงินไป เมื่อถามว่าแต่ข่าวที่ออกมาคือมีการแนบนามบัตรไปพร้อมกับของ นายสุเทพ กล่าวว่า ก็ไม่เป็นอะไร ก็ให้คนไปตรวจสอบดูแล้วกัน เมื่อถามว่าแสดงว่ายืนยันความบริสุทธิ์ให้นาย บุญจงใช่หรือไม่ รองนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ตนไม่ได้อยู่ในเหตุการณ์ ตนฟังจากข่าวและจากที่นายบุญจงเล่าให้ฟังเท่านั้น ตนพูดแค่เท่าที่ตนทราบ

ผู้สื่อข่าวถามว่ากังวลหรือไม่ว่าพฤติกรรมของรัฐมนตรีที่แวดล้อมอยู่จะเป็นตัวบั่นทอนเสถียรภาพของรัฐบาลหรือไม่ นายสุเทพ กล่าวว่า ตนไม่คิดว่าจะมีปัญหา ตนยืนยันว่าในรัฐบาลของนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ยึดถือความถูกต้อง ถ้าเมื่อใดเห็นว่ามีเรื่องไม่ถูกต้อง เราก็ดำเนินการ ขอให้รอดูต่อไป เมื่อถามว่าแต่กรณีนี้เหมือนท่านจะช่วยการันตีความบริสุทธิ์ให้นาย บุญจง รองนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ผมจะไปการันตีคุณบุญจงได้อย่างไร คุณบุญจงต้องการันตีตัวเอง ผมแค่เล่าให้ฟังเท่าที่คุณบุญจงเล่าให้ผมฟังเท่านั้น และผมก็ไม่ได้ติดใจเกี่ยวกับเรื่องนี้ แต่ถ้ามีคนติดใจก็ส่งเรื่องไปให้ฝ่ายที่มีหน้าที่วินิจฉัย และการที่พรรคเพื่อไทยจะยื่นเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัย ก็ไม่มีปัญหา ให้ตรวจสอบดูก็ดีแล้ว

รายการคมชัดลึกตอน-ภาษีที่ดินและมรดกเก็บได้จริงหรือ?

ทันทีที่รัฐบาลภายใต้การนำของพรรคประชาธิปัตย์ ประกาศเดินหน้าผลักดันกฎหมายการจัดเก็บภาษีที่ดินและมรดก ทำให้เกิดการวิพากษ์วิจารณ์ในสังคมอย่างหนักว่า พรรคประชาธิปัตย์จะทนแรงเสียดทานได้หรือไม่ ภาษีที่ดินและมรดกจะเกิดขึ้นได้จริงหรือไม่

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook