สภาฯเริ่มถกแล้วกรอบอาเซียน หลังสส.ฝ่ายค้านป่วนไม่สำเร็จ

สภาฯเริ่มถกแล้วกรอบอาเซียน หลังสส.ฝ่ายค้านป่วนไม่สำเร็จ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
(26ม.ค.) เวลา 09.30 น.การประชุมร่วมรัฐสภาครั้งที่ 1 สมัยสามัญทั่วไป เพื่อให้ความเห็นชอบเอกสารสำคัญที่เกี่ยวกับความร่วมมือในกรอบอาเซียนและการวมตัวเป็นประชาคมอาเซียน โดยการประชุมยังไม่สามารถเริ่มขึ้นได้เนื่องจากองค์ประชุมไม่ครบมีสมาชิกรัฐสภามีสมาชิกมาร่วมลงชื่อเพียงแค่ 253 คน จึงทำให้นายชัย ชิดชอบ ประธานรัฐสภาและประธานสภาผู้แทนราษฎรกล่าวว่า ตอนนี้องค์ประชุมยังไม่ครบจึงขอเปิดโอกาสให้สมาชิกรัฐสภาได้หารือ เพื่อรอเวลาให้ครบองค์ประชุมประมาณ 30 นาที

จากนั้นเมื่อเวลา 10.00 น.นายชัยได้เปิดประชุมพร้อมทั้งได้มีการรับรองรายงานการประชุมร่วมกันของรัฐสภาจำนวน 9 ครั้ง จากนั้นได้เข้าสู่ระเบียบวาระการประชุมแต่อย่างไรก็ตามส.ส.พรรคเพื่อไทยต่างอภิปรายไม่เห็นด้วยที่จะมีการนำกรอบความร่วมมืออาเซียนมาพิจารณา โดยได้ตั้งข้อสังเกตว่า กรอบอาเซียนมีเอกสารเป็นจำนวนมาก ซึ่งควรให้เวลาสมาชิกไปศึกษา นอกจากนี้ยังร่างรัฐธรรมนูญแก้ไขเพิ่มเติมบรรจุอยู่ในระเบียบวาระ จึงควรหยิบยกเรื่องนี้มาพิจารณาก่อน นอกจากนี้ยังได้ติงเรื่องการรับรองรายงานการประชุมรัฐสภาเมื่อวันที่ 30 ธันวาคม

โดยนายประเสริฐ จันทรรวงทอง ส.ส.นครราชศรีมา พรรคเพื่อไทย ได้อภิปรายติงว่าไม่เห็นด้วยที่จะมีการให้ความเห็นชอบเอกสารสำคัญที่เกี่ยวกับความร่วมมือในกรอบอาเซียนทีเดียว 23 ฉบับ ควรพิจารณาเป็นรายฉบับไป เพราะเรื่องนี้เป็นเรื่องสำคัญ ซึ่งรัฐสภาไม่ใช่สภาตรายาง ที่จะให้พิจารณารวบไปเลย และไม่ทราบว่าคณะรัฐมนตรีได้เคยเปิดโอกาสให้ประชาชนได้แสดงความคิดเห็นอะไรหรือไม่

นายจตุพร พรหมพันธุ์ ส.ส.สัดส่วน พรรคเพื่อไทย อภิปรายว่า ขณะนี้มีร่างรัฐธรรมนูญแห่งราชการอาณาจักรไทยแก้ไขเพิ่มเติมที่ประชาชนเสนอมาแต่กลับไม่มีการหยิบยกพิจารณา ซึ่งการหยิบร่างขึ้นนี้ขึ้นมาถือว่าเป็นกำลังใจกับประชาชน ความรู้สึกอันนี้อยากให้รัฐสภาคำนึ่งถึง จึงอยากให้ประธานรัฐสภาหยิบยกเรื่องนี้มาพิจารณาก่อน เพราะกรอบความร่วมมืออาเซียนนั้น มีเอกสารจำนวนมากที่ต้องกลับไปอ่านไปพิจารณา ดังนั้นเราอย่าเพิ่งสู่รู้ หรืออวดอ้างว่ารู้แต่ต้อง

ยอมรับความเป็นจริง ดังนั้นเอาเรื่องประชาชนมาพิจาณาก่อนดีกว่า

โดยร.ต.ท.เชาวริน ลัทธศักดิ์ศิริ ส.ส.สัดส่วน พรรคเพื่อไทย ได้ติงว่า การรับรองรายงานการประชุมเมื่อวันที่ 30 ธันวาคมถือว่าไม่ถูกต้อง เพราะประธานรัฐสภาเปลี่ยนสถานที่รัฐสภาเรื่องนี้ยังไม่ยุติ เพราะมีสมาชิกไปส่งศาลให้ตีความว่าการเปลี่ยนสถานที่ประชุมรัฐสภาผิดรัฐธรรมนูญหรือไม่ และขอให้ระงับการรับรองการประชุมในวันที่ 30 ธ.ค.ออกไปก่อนได้หรือไม่

จากนั้นที่ประชุมได้ลงมติเลื่อนการการให้ความเห็นชอบเอกสารสำคัญที่เกี่ยวกับความร่วมมือในกรอบอาเซียนและการรวมตัวเป็นประชาคมอาเซียนมาพิจารณาด้วยเสียง 296 ต่อ 74 เสียง

ด้านนายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่พรรคเพื่อไทยจะเสนอให้ตั้งคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณากรอบการประชุมอาเซียน เพื่อชะลอไม่ให้พิจารณาเร็วเกินไป เพราะจะไม่รอบคอบ และอาจเกิดอันตรายต่อประเทศ ว่า ก็น่าตลกดี เพราะว่ากรอบการเจรจาอาเซียนนี้ไมใช่ว่าทำเมื่อ 1 - 2 วันนี้ ทำมาตั้งแต่สมัยที่ฝ่ายเขาเป็นรัฐบาล ตอนที่ฝ่ายเขาเป็นรัฐบาลทำเรื่องเหล่านี้มาก็ไม่สงสัย ไม่ติดใจ วันนี้พอมาเป็นฝ่ายค้านเกิดระลึกชาติได้ขึ้นมาติดใจสงสัย เราก็ไม่ว่าอะไร ก็แล้วแต่ในสภาฯจะมีมติอย่างไร เมื่อถามว่าจะเกิดปัญหาการเตะถ่วงจนทำให้ล่าช้าและกระทบกับการประชุมอาเซียนหรือไม่ นายสุเทพ กล่าวว่า ไม่เป็นไร อยู่ที่สภาฯจะพิจารณา ตนยังคิดว่าสภาฯมีเหตุผล เสียงส่วนใหญ่ในสภามีเหตุผลเสมอ ตนไม่คิดว่าจะทำให้การประชุมอาเซียนต้องเลื่อนออกไป

รายการคมชัดลึกตอน-ภาษีที่ดินและมรดกเก็บได้จริงหรือ?

ทันทีที่รัฐบาลภายใต้การนำของพรรคประชาธิปัตย์ ประกาศเดินหน้าผลักดันกฎหมายการจัดเก็บภาษีที่ดินและมรดก ทำให้เกิดการวิพากษ์วิจารณ์ในสังคมอย่างหนักว่า พรรคประชาธิปัตย์จะทนแรงเสียดทานได้หรือไม่ ภาษีที่ดินและมรดกจะเกิดขึ้นได้จริงหรือไม่

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook