สุขุมพันธุ์ถกอภิสิทธิ์ปิดทางนำรถดับเพลิงมาใช้

สุขุมพันธุ์ถกอภิสิทธิ์ปิดทางนำรถดับเพลิงมาใช้

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
(26ม.ค.) เวลา 09.30 น.ม.ร.ว.สุขุมพันธ์ บริพัตร ผู้ว่าฯ กทม. ให้สัมภาษณ์ภายหลังนำคณะผู้บริหารกทม.เข้าพบหารือกับนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ว่า ได้มีการหยิบยกเรื่องปัญหากรณีรถและเรือดับเพลิงของกทม.ขึ้นมาหารือ โดยขณะนี้กทม.ได้ทำหนังสือขอความคิดเห็นจากสำนักงานอัยการสูงสุด เพราะตนอยากจะพิจารณาทางเลือกที่จะฟ้องยกเลิกสัญญา ซึ่งมีความเป็นได้ค่อนข้างสูงว่าหลักฐานที่มีอยู่นั้นอาจจะเพียงพอต่อการฟ้องร้องยกเลิกสัญญา และในขณะที่ยังไม่มีการตัดสินใจในเรื่องนี้ตนไม่อยากนำรถดับเพลิงออกมาใช้

ทั้งนี้หากตนนำรถดับเพลิงมาใช้ในระหว่างนี้ น้ำหนักการยื่นฟ้องจะลดลงทันที เพราะเท่ากับเราไปยอมรับว่าสัญญานั้นสมบูรณ์ถูกต้องแล้ว หากตนเดินหน้าตามสัญญาทุกอย่างและปรากฎว่าในอนาคตว่าสัญญาไม่ถูกต้อง มีที่มาไม่ถูกต้อง ตนก็จะมีความผิดร่วมไปด้วย ที่ผ่านมาสำนักงานอัยการสูงสุดไม่ค่อยพร้อมที่จะแสดงความคิดเห็นทางกฎหมายในเรื่องนี้

อย่างไรก็ตามนายกรัฐมนตรีเห็นด้วยกับวิธีการดำเนินการของกทม. และได้บอกกับตนว่าจะไปพูดคุยกับสำนักงานอัยการสูงสุดดูว่าจะมีข้อสรุปในเรื่องนี้ได้หรือไม่ เพราะฝ่ายกฎหมายควรจะชี้ให้ชัดเจนว่าประเด็นทางกฎหมายเป็นอย่างไร

กรณีรถดับเพลิงไม่ใช่เป็นความรับผิดชอบของกทม.เท่านั้น อย่าลืมว่า รมว.มหาดไทยในขณะนั้น มีส่วนเกี่ยวข้องด้วย ในฐานะที่กำกับดูแลงานของกทม. ดังนั้นเรื่องนี้ไม่ใช่งานของกทม.เพียงเท่านั้น ยืนยันว่าผมไม่ได้หนีความรับผิดชอบ แต่นี่คือความจริง ที่กทม.และรัฐบาลจะต้องขับเคลื่อนเรื่องนี้ไปด้วยกัน แต่อย่างน้อยในขณะนี้ควรจะมีความคิดเห็นในเรื่องกฎหมายที่ชัดเจนและตรงกัน ขณะนี้มีช่องทางที่จะดำเนินการได้ แต่ต้องได้รับการยืนยันจากหน่วยงานส่วนกลางของรัฐด้วย ใครจะผิดจะถูกในอดีตเป็นอีกเรื่องหนึ่ง ต่อจากนี้ไป คำถามคือจะทำอย่างไรให้ถูกต้อง เรื่องนี้ไม่ว่าผมหรือคนในทีมงาน ก็ไม่สบายใจหรอกครับ คิดแต่เรื่องนี้ อยากทำทุกอย่างให้เรียบร้อยถูกต้อง ซึ่งทางกระทรวงมหาดไทยเองก็มีความเห็นไปในแนวทางเดียวกันกับกทม.และรอฟังความเห็นจากสำนักงานอัยการสูงสุดก่อน แล้วจึงค่อยมาหารือกันอีกครั้ง ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ กล่าว

รายการคมชัดลึกตอน-ภาษีที่ดินและมรดกเก็บได้จริงหรือ?

ทันทีที่รัฐบาลภายใต้การนำของพรรคประชาธิปัตย์ ประกาศเดินหน้าผลักดันกฎหมายการจัดเก็บภาษีที่ดินและมรดก ทำให้เกิดการวิพากษ์วิจารณ์ในสังคมอย่างหนักว่า พรรคประชาธิปัตย์จะทนแรงเสียดทานได้หรือไม่ ภาษีที่ดินและมรดกจะเกิดขึ้นได้จริงหรือไม่

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook