ทั่วโลกยังฉลองตรุษจีนคึกคัก

ทั่วโลกยังฉลองตรุษจีนคึกคัก

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
ปักกิ่ง-ชาวจีน ฮ่องกง แม้แต่เกาหลีเหนือยังฉลองตรุษจีนกันอย่างคึกคัก แม้เศรษฐกิจจะซบเซา

บรรยากาศการฉลองเทศกาลตรุษจีนในหลายประเทศเมื่อวันจันทร์ (26 ม.ค.) ยังคงเป็นไปอย่างคึกคัก แม้ว่าสภาพเศรษฐกิจในปีนี้จะซบเซา ที่จีนแผ่นดินใหญ่มีการจุดพลุตระการตาเหนือท้องฟ้ากรุงปักกิ่ง เพื่อต้อนรับปีฉลูที่มาถึง และมีการจัดงานเฉลิมฉลองตามสถานที่ต่างๆ ทั่วเมือง ขณะที่ทางการได้ส่งรถพยาบาลออกลาดตระเวนทั่วเมืองถึง 70 คัน เพื่อป้องกันอุบัติเหตุ

ถึงแม้ว่าปีนี้จะเศรษฐกิจไม่ค่อยดี แต่บรรดาพ่อค้าแม่ขายในกรุงปักกิ่งรายงานว่าปีนี้ยอดขายดอกไม้ไฟพุ่งขึ้นจากปีก่อนถึง 28% โดยเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมาขายพลุออกไปได้มากถึง 2.3 แสนห่อ เลยทีเดียว ด้านสำนักข่าวซินหัวรายงานว่า มีผู้ได้รับบาดเจ็บจากดอกไม้ไฟ 46 คน ซึ่งเป็นสัดส่วนที่ลดลงจากเมื่อปีก่อนถึง 48%

ส่วนที่ฮ่องกงนั้น ผู้คนหลายหมื่นคนยังคงหลั่งไหลกันออกไปซื้อข้าวของในวันจ่ายกันอย่างคึกคัก โดยสินค้าที่ขายดีเป็นของประดับตกแต่งที่เกี่ยวกับปีใหม่ อาทิ ดอกบัว ตุ๊กตาเป่าลมรูปวัว และหมวกรูปวัวมีขน รวมถึงกังหันลมอันเล็กๆ ซึ่งเป็นสัญลักษณ์แห่งโชคนั้นก็ขายดีเป็นอย่างมาก ขณะที่คนอีก 2 หมื่นคน หลั่งไหลไปไหว้พระที่วัดหวัง ไท่ ซิน ซึ่งเป็นหนึ่งในวัดที่มีชื่อเสียงที่สุดในฮ่องกง เพื่อจุดธูปขอพรในช่วงก่อนเที่ยงคืนเพื่อความเป็นสิริมงคลก่อนเริ่มต้นปีใหม่ โดยหลายคนอธิษฐานขอให้ปีฉลูปีนำมาซึ่งความสงบสุข สุขภาพแข็งแรง และเศรษฐกิจทั่วโลกฟื้นตัวจากวิกฤติ

อย่างไรก็ตาม ซินหัวรายงานว่า ซองอั่งเปาที่แจกกันในช่วงตรุษจีนปีนี้นั้น บางลงกว่าปกติ และยังไม่แน่ว่าภาวะเศรษฐกิจจะส่งผลกระทบต่อการจับจ่ายใช้สอยของชาวจีนในวันหยุดช่วงเทศกาลตรุษจีนนี้แค่ไหน แต่ซินหัวซึ่งเป็นกระบอกเสียงของรัฐบาลจีนได้เรียกร้องให้คนมองโลกในแง่ดี พร้อมกับให้ดูนายเว่ย หว่านเฉียน ชาวนาจากมณฑลชานตงเป็นตัวอย่าง ที่ฉลองตรุษจีนด้วยการซื้อรถแทรกเตอร์ใหม่

ส่วนที่เกาหลีเหนือก็มีการฉลองตรุษจีนด้วยเช่นกัน แต่ฉลองต่างจากที่อื่น ด้วยการไปสักการะนายคิม อิล ซุง บิดาผู้ก่อตั้งประเทศที่เสียชีวิตไปเมื่อ 15 ปีที่แล้ว แต่ยังถูกมองว่าเป็นผู้นำตลอดกาลของแดนโสมแดง รวมถึงรูปปั้นของนายคิม จอง อิล ผู้นำคนปัจจุบันด้วย โดยสถานีโทรทัศน์เอพีทีเอ็นได้ฉายภาพชาวเกาหลีเหนืออุ้มลูกจูงหลาน อีกมือหนึ่งถือช่อดอกไม้ไปสักการะรูปปั้นคิม จอง อิล สูง 23 เมตร บนยอดเขาในกรุงเปียงยางด้วย

ทั้งนี้ วันแรกของเทศกาลตรุษจีนถือเป็นวันหยุดที่มีการเฉลิมฉลองทั้งในเกาหลีเหนือ และเกาหลีใต้ แต่ชาวเกาหลีเหนือ ซึ่งปกครองด้วยระบอบคอมมิวนิสต์ จะนิยมไปสักการะรูปปั้นผู้นำกันในวันหยุดที่สำคัญๆ

รายการคมชัดลึกตอน-ภาษีที่ดินและมรดกเก็บได้จริงหรือ?

ทันทีที่รัฐบาลภายใต้การนำของพรรคประชาธิปัตย์ ประกาศเดินหน้าผลักดันกฎหมายการจัดเก็บภาษีที่ดินและมรดก ทำให้เกิดการวิพากษ์วิจารณ์ในสังคมอย่างหนักว่า พรรคประชาธิปัตย์จะทนแรงเสียดทานได้หรือไม่ ภาษีที่ดินและมรดกจะเกิดขึ้นได้จริงหรือไม่

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook