ตั้งทีมสำรวจรับลูกก.ม.ภาษีที่ดิน แย้มเสาสัญญาณมือถือโดนด้วย

ตั้งทีมสำรวจรับลูกก.ม.ภาษีที่ดิน แย้มเสาสัญญาณมือถือโดนด้วย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
นายประสิทธิ์ สืบชนะ รองอธิบดีกรมธนารักษ์ รักษาการในตำแหน่งที่ปรึกษาด้านพัฒนาการประเมินราคาภาคอสังหาริมทรัพย์ ในฐานะโฆษกกรมธนารักษ์ กล่าวว่า กรมธนารักษ์ได้เตรียมความพร้อมแนวคิดในการผลักดันกฎหมายที่ดินและสิ่งปลูกสร้างของรัฐบาล โดยจัดตั้งคณะทำงานเพื่อศึกษาและสำรวจราคาสิ่งปลูกสร้างทั่วประเทศเพิ่มเติม เพื่อให้มีราคากลางครอบคลุมจากที่มีการซื้อขายในตลาดปัจจุบัน ซึ่งกรมธนารักษ์จะต้องทำการสำรวจและประเมินราคาสิ่งปลูกสร้างเพิ่มเติมหากกฎหมายดังกล่าวประกาศใช้

ทั้งนี้ ปัจจุบันการทำนิติกรรมสัญญาโอนซื้อสิ่งปลูกสร้างในตลาดมีทั้งสิ้น 61 แบบ ซึ่งยังมีสิ่งปลูกสร้างอีกหลายอย่างที่ยังไม่เคยมีการคำนวณเพื่อจัดเก็บภาษี เช่น เสาสัญญาณโทรศัพท์มือถือ หรือสิ่งปลูกสร้างที่อยู่บนที่เช่าที่เป็นที่ดินราชพัสดุ ก็ต้องมีการเสียภาษี โดยกรมธนารักษ์จะหารือกับสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) เพื่อกำหนดแนวทางร่วมกัน เพื่อตั้งอัตราการจัดเก็บภาษีโดยคร่าวๆ ให้ท้องถิ่นนำไปปรับใช้ในการจัดเก็บภาษีต่อไป

ด้านนายสมชัย สัจจพงษ์ ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง กล่าวถึงการจัดเก็บภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้างตามกฎหมายใหม่ว่า ในหลักการแล้วรายได้ดังกล่าว จะตกเป็นของท้องถิ่นไม่ใช่ของรัฐบาลส่วนกลาง และหาก พ.ร.บ.ผ่านสภา ก็ไม่ได้หมายความว่ากฎหมายจะมีผลบังคับใช้ทันที โดยในบทเฉพาะกาลกำหนดไว้ว่าจะมีผลหลังจากนั้นอีก 2 ปี เพื่อให้เวลาส่วนราชการเตรียมตัวทั้งกรมธนารักษ์ที่ต้องประเมินราคาที่ดินทั้ง 30 ล้านแปลงทั่วประเทศ และประเมินราคาสิ่งปลูกสร้างให้ครบคลุมที่สุดก่อน นอกจากนั้น ยังต้องฝึกอบรมเจ้าหน้าที่และทำความเข้าใจให้ข้อมูลกับประชาชนทั้งประเทศก่อน

รายการคมชัดลึกตอน-ภาษีที่ดินและมรดกเก็บได้จริงหรือ?

ทันทีที่รัฐบาลภายใต้การนำของพรรคประชาธิปัตย์ ประกาศเดินหน้าผลักดันกฎหมายการจัดเก็บภาษีที่ดินและมรดก ทำให้เกิดการวิพากษ์วิจารณ์ในสังคมอย่างหนักว่า พรรคประชาธิปัตย์จะทนแรงเสียดทานได้หรือไม่ ภาษีที่ดินและมรดกจะเกิดขึ้นได้จริงหรือไม่

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook