พรทิวานำทีมเจาะตลาดญี่ปุ่น ขยายโอกาสค้าขาย4-7ก.พ.นี้

พรทิวานำทีมเจาะตลาดญี่ปุ่น ขยายโอกาสค้าขาย4-7ก.พ.นี้

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
นายราเชนทร์ พจนสุนทร อธิบดีกรมส่งเสริมการส่งออก เปิดเผยว่า ขณะนี้กระทรวงพาณิชย์กำลังเตรียมแนวทางผลักดันการส่งออกและช่วยเหลือภาคธุรกิจเพื่อการส่งออกที่กำลังประสบปัญหาสภาพคล่องตึงตัว โดยวันที่ 4-7 กุมภาพันธ์นี้ นางพรทิวา นาคาศัย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ จะเป็นหัวหน้าคณะนำนักธุรกิจรายใหญ่เดินทางไปโรดโชว์ที่ประเทศญี่ปุ่น เพื่อพบปะแลกเปลี่ยนความคิดเห็น พร้อมขยายโอกาสและทำความเข้าใจการค้าระหว่างการกันมากขึ้น

ส่วนการปล่อยสินเชื่อเสริมสภาพคล่องผ่านธนาคารเพื่อการส่งออกและนำเข้าแห่งประเทศไทย (ธสน.) จำนวน 1 หมื่นล้านบาทนั้น ยังอยู่ระหว่างการพิจารณาปล่อยสินเชื่อ คาดว่าผู้ประกอบการจะได้รับเงินช่วยเหลือเร็วๆ นี้

นายราเชนทร์กล่าวต่อว่า การช่วยเหลือสินค้าที่ผลิตในประเทศ กรมได้เตรียมจัดงานเมดอินไทยแลนด์ในช่วงเดือนกรกฎาคมนี้ ประมาณ 10 วัน ที่เมืองทองธานี โดยมีผู้ประกอบการเข้าร่วมงานกว่า 6,000 คูหา มีการนำสินค้าที่ผลิตโดยคนไทยมาจำหน่าย รวมทั้งจะเชิญชวนประเทศเพื่อนบ้านให้นำสินค้ามาร่วมจัดแสดงในงานดังกล่าวด้วย

นอกจากนี้ ในโครงการกระจายสินค้าไทย กำลังพิจารณาจัดงานแสดงสินค้าตามแนวชายแดน ส่วนกำหนดการจัดงานจะอยู่ระหว่างวันที่ 6-15 มีนาคมนี้ ที่ จ.อุดรธานี และ จ.หนองคาย ส่วนวันที่ 26-31 มีนาคม จัดงานที่ จ.อุบลราชธานี เดือนเมษายนจัดที่ จ.มุกดาหาร และเดือนพฤษภาคมจัดงานที่ จ.ตาก ซึ่งถือเป็นการกระจายสินค้าไทยทั้งในประเทศและต่างประเทศ เพื่อแบ่งเบาภาระให้ผู้ประกอบการ รวมทั้งกำลังพิจารณาเชิญประเทศเพื่อนบ้านร่วมจัดงานแสดงสินค้าด้วยเช่นกัน เช่น ลาว กัมพูชา

ทั้งนี้ มูลค่าการค้าระหว่างกลุ่มประเทศเพื่อนบ้าน เช่น พม่า ลาว กัมพูชา เวียดนาม และมาเลเซีย มีมูลค่ารวมกันสูงถึง 8.2 แสนล้านบาท โดยไทยส่งออกไปประเทศเพื่อนบ้านกว่า 4.2 แสนล้านบาท หากแนวทางกระตุ้นการค้าระหว่างกันสำเร็จจะทำให้มูลค่าการค้ากับประเทศเพื่อนบ้านสูงขึ้นกว่าปีที่ผ่านมา

รายการคมชัดลึกตอน-ภาษีที่ดินและมรดกเก็บได้จริงหรือ?

ทันทีที่รัฐบาลภายใต้การนำของพรรคประชาธิปัตย์ ประกาศเดินหน้าผลักดันกฎหมายการจัดเก็บภาษีที่ดินและมรดก ทำให้เกิดการวิพากษ์วิจารณ์ในสังคมอย่างหนักว่า พรรคประชาธิปัตย์จะทนแรงเสียดทานได้หรือไม่ ภาษีที่ดินและมรดกจะเกิดขึ้นได้จริงหรือไม่

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook