โลกใบนี้ดนตรีไทย - แนะนำที่เรียนดนตรีไทย

โลกใบนี้ดนตรีไทย - แนะนำที่เรียนดนตรีไทย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
เมื่อวันที่ 21 มกราคม ที่ผ่านมา ผมได้มีโอกาสกลับเข้าไปที่วิทยาลัยนาฏศิลป ซึ่งเป็นสถานศึกษาที่ผมจบมาจากที่นั่น แต่เป็นสถานที่แห่งใหม่ ที่ย้ายมาจากที่เดิม จึงทำให้ผมแปลกตา เพราะว่าผมมีความคุ้นเคยกับวิทยาลัยนาฏศิลปที่มีโบสถ์ตั้งอยู่กลางสถาบัน และอยู่ใกล้กับโรงละครแห่งชาติ ในความคิดของผมบอกตรงๆ ว่าที่นั่นมันมีมนต์ขลังหรือกลิ่นอายความเป็นศิลปะของโขน ละคร และดนตรีไทยมากกว่าที่อื่นๆ ทุกที่ และผมคิดว่าทุกๆ คนที่จบจากสถาบันแห่งนี้ก็คงจะคิดเหมือนกับผม

แต่ทั้งหมดนี้มิได้หมายความว่า วิทยาลัยนาฏศิลปแห่งใหม่ที่อยู่แถวศาลายานี้ จะไม่ดี หรือว่าไม่น่าให้ลูกหลานเข้าไปศึกษา แต่ตรงกันข้าม วิทยาลัยนาฏศิลปแห่งใหม่ มีสถานที่กว้างขวางมากกว่าเดิมหลายเท่าตัว รวมถึงอาคารเรียนก็มีความทันสมัย สวยงามมากขึ้น รวมถึงระบบการจัดการต่างๆ ก็ดีกว่าเดิม เรียกว่าใหม่เอี่ยมทั้งหมด ขาดแค่เพียงเสน่ห์หรือกลิ่นอายความขลังเพียงแค่นั้น แต่ว่าของแบบนี้มันสร้างขึ้นมาได้ด้วยการใช้เวลาอยู่ไปนานๆ เดี๋ยวอาคารเรียนหรือตึกต่างๆ มันเก่า ก็จะขลังไปเองนั่นแหละ

เมื่อวันดังกล่าวนั้น ผมได้กลับเข้าไปในฐานะศิษย์เก่าดีเด่น จึงได้มีการทำพิธีมอบรางวัลให้แก่ผมอย่างเป็นทางการ จากท่านผู้อำนวยการ นิวัฒน์ สุขประเสริฐ เนื่องในโอกาสเปิดอาคารของภาควิชาดุริยางค์ไทย และก็ได้มีการจัดงานเลี้ยงในรูปแบบดินเนอร์ ซึ่งก็มีศิษย์เก่าและอาจารย์ที่เกษียณไปแล้ว เข้ามาร่วมงานกันอย่างมากมาย ซึ่งงานนี้ก็ต้องบอกว่า เป็นความภูมิใจของผมอีกครั้ง ที่ครูอาจารย์ในปัจจุบันของที่นั่นยังคิดถึงผมด้วยการโหวตคะแนนให้อย่างเป็นเอกฉันท์

เอาล่ะครับ คราวนี้มาเข้าการตอบคำถามประจำสัปดาห์นี้ พอดีซึ่งบังเอิญมีคำถามจากคุณแก้ว ซึ่งเป็นคำถามที่ขอแนะนำให้แก่ลูกชายที่เรียนระนาดและกำลังจะจบชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โดยอยากจะให้ลูกชายเข้าศึกษาต่อในสถาบันดนตรีโดยตรง เพราะว่าลูกชายมีความสามารถในการเล่นระนาดเอก แถมเคยประกวดชนะอีกด้วย

สำหรับคำถามนี้ผมคิดว่าคุณแก้วก็คงจะอ่านคอลัมน์นี้อยู่ ก็นั่นแหละครับ ข้อความข้างบนที่อ่านอยู่นี่แหละคือสถาบันกานศึกษาในด้านดนตรีไทย รวมถึงโขนละครในระดับมัธยมที่ดีที่สุดในสำหรับยุคปัจจุบันนี้ เพราะเนื่องจากจะมีการฝึกหัดกันอย่างจริงจัง คือทุกวันจะต้องเรียนวิชาดนตรีไทยในแบบปฏิบัติวันละ 3 ชั่วโมง รวมถึงยังต้องเรียนวิชาศิลปะแขนงอื่นๆ เช่นขับร้องไทยในบางชั่วโมง

สรุปก็คือ ทุกวันจะเรียนหนังสือครึ่งวันและเรียนดนตรีครึ่งวัน ซึ่งจะทำให้เด็กได้รับการฝึกฝนอย่างเต็มเม็ดเต็มหน่วยกว่าสถาบันอื่นๆ แต่สิ่งที่อาจจะด้อยลงไปกว่าที่อื่นก็คือในเรื่องของวิชาการ ซึ่งก็เป็นเรื่องธรรมดาที่เราจำเป็นต้องมุ่งไปทางใดทางหนึ่ง มันคงเป็นเรื่องยาก ที่จะให้บุตรหลานของเรามีความเชี่ยวชาญในเรื่องของดนตรีและจะเรียนหนังสือเก่งเหมือนกับเด็กนักเรียนโรงเรียนสวนกุหลาบ หรือสตรีวิทยา

ผมได้แนะนำให้คุณแก้วพาลูกชาย ไปศึกษาต่อที่วิทยาลัยนาฏศิลป แต่ถ้าบ้านของเด็กอยู่ไกลจากศาลายา ผมก็จะมีที่แนะนำอีกหนึ่งที่ซึ่งอยู่แถวย่านดอนเมือง ก็คือโรงเรียนมัธยมสังคีตฯ เพราะที่นั่นก็จะมีการเรียนดนตรีมากกว่าที่อื่น

ยังมีคำถามอีกหนึ่งคำถามที่มีเข้ามาทาง ไฮไฟว์ จากคุณตั้ม ซึ่งคุณตั้มอยากหัดเป่าปี่ชวา และให้แนะนำที่เรียน โดยคุณตั้มยังไม่มีพื้นฐานในการเป่าปี่ชวา

สำหรับคำถามของคุณตั้ม ในเรื่องของการเรียนเป่าปี่ชวา ที่ผมแนะนำให้นั้น มันไม่ใช่เรื่องยาก แต่ปัญหาก็คือพื้นฐานของการเป่าปี่มันจะต้องมาจากปี่ในก่อน หมายความว่าคุณตั้มจะต้องหัดเป่าปี่ในก่อน หลังจากนั้นถึงจะหัดเป่าปี่ชวา และที่สำคัญ จะต้องมีความตั้งใจจริงในการเรียน เพราะการเป่าปี่มันเหนื่อย ป่าปี่มงมีความตัดเป่าปี่ในก่็จะมีที่แนะนำอีกหนึ่งที่ ถ้าคุณแก้วมีบ้านอยู่แถวดอนเมืองก็คือโรงเรียนมัธยมสังคีต เพราะที่นและต้องใช้เวลาฝึกฝนนานหลายปี ผมกลัวว่าคุณตั้มจะเบื่อและเลิกเป่าก่อน

แต่ถ้าใจรักที่จะเรียนจริงๆ ก็ไปที่วิทยาลัยนาฏศิลป แล้วเข้าไปหา อ.จักรยุทธ หรือ ครูยิ้ม รับรองว่าอีก 10 ปี คุนตั้มเป่าปี่ชวาเก่งแน่นอนครับ

ขุนอิน

รายการคมชัดลึกตอน-ภาษีที่ดินและมรดกเก็บได้จริงหรือ?

ทันทีที่รัฐบาลภายใต้การนำของพรรคประชาธิปัตย์ ประกาศเดินหน้าผลักดันกฎหมายการจัดเก็บภาษีที่ดินและมรดก ทำให้เกิดการวิพากษ์วิจารณ์ในสังคมอย่างหนักว่า พรรคประชาธิปัตย์จะทนแรงเสียดทานได้หรือไม่ ภาษีที่ดินและมรดกจะเกิดขึ้นได้จริงหรือไม่

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook