ศิลปะแลกเปลี่ยน 6 ชาติลุ่มน้ำโขง

ศิลปะแลกเปลี่ยน 6 ชาติลุ่มน้ำโขง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
คำพูดที่ว่า...ศิลปะไร้พรมแดน ดูเหมือนจะแทรกซึมไปทุกหัวระแหง ผู้คนทุกชนชั้นเชื้อชาติใช้สิ่งนี้สื่อถึงกันโดยไม่ต้องอธิบายเป็นคำพูดให้มากความ เช่นนี้มูลนิธิลุ่มแม่น้ำโขงเพื่อการพัฒนาแบบยั่งยืน องค์กรเพื่อการพัฒนา จึงประสานมือวิทยาลัยเพาะช่าง มรภ.เชียงราย ไทยอาร์ท เคานซิล ยูเอสเอ หอศิลป์สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบามราชินีนาถ และกระทรวงการต่างประเทศ ผุด โครงการปฏิบัติการทางทัศนศิลป์ และนิทรรศการนานาชาติ เพื่อให้เป็นศิลปะไร้พรมแดน

วัตถุประสงค์ของนิทรรศการแห่งความร่วมมือนี้ ก็เพื่อส่งเสริมการแลกเปลี่ยนทางศิลปะ วัฒนธรรม และให้เกิดองค์ความรู้ร่วมสมัย ระหว่างศิลปินในลุ่มแม่น้ำโขงด้วยกัน อย่างที่ สุจินตนา จรรยาทิพย์สกุล เลขาธิการมูลนิธิลุ่มแม่น้ำโขงฯ บอกว่า เป็นจุดเริ่มต้นของการพัฒนาไปสู่ความแข็งแกร่งของวัฒนธรรมของชุมชนในอนุภูมิภาคลุ่มน้ำโขง และก้าวไปสู่ความร่วมมือในระดับอาเซียน

ศิลปิดังจาก 6 ประเทศอนุภูมิภาคลุ่มแม่น้ำโขง ได้แก่ กัมพูชา ลาว เวียดนาม พม่า จีน (ยูนนาน) และไทย รวม 12 ท่าน และอีก 18 ประเทศทั่วโลก อาทิ ญี่ปุ่น จีน สวีเดน ฝรั่งเศส อังกฤษ เกาหลี ฯลฯ ตอบรับเข้าร่วมงานกว่า 114 คน สำหรับประเทศไทยมีศิลปินแห่งชาติที่ร่วมมือกัน คือ อ.ถวัลย์ ดัชนี ดร.กมล ทัศนาญชลี ศ.ประหยัด พงศ์ดำ เป็นต้น เลขาธิการมูลนิธิลุ่มน้ำโขงฯ กล่าว

รูปแบบงาน มีการแสดงนิทรรศการ จีเอ็มเอส อาร์ท เอ็กซ์เชนจ์ 2009 และการปฏิบัติการทัศนศิลป์ พร้อมเสาวนา อาร์ท ทอล์ก โดยศิลปิน 6 ประเทศในอนุภูมิภาคลุ่มแม่น้ำโขง เข้าร่วมแลกเปลี่ยนความรู้ ทัศนะ รูปแบบ และเนื้อหาของการสร้างสรรค์ผลงานศิลปะร่วมกัน ระหว่างวันที่ 1-6 กุมภาพันธ์ จัดที่มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงราย ประเทศไทย 7-10 กุมภาพันธ์ จัดที่เมืองหลวงพระบาง ประเทศลาว และจะกลับมาจัดแสดงผลงานที่หอศิลป์สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ฯ กรุงเทพฯ ในวันที่ 11-15 กุมภาพันธ์นี้ และจะมีการร่วมกันสร้างสรรค์ชิ้นงาน ศิลปะเพื่อสันติภาพ เป็นครั้งแรกอีกด้วย สอบถามโทร.0-2951-9995

ถือเป็นจุดเริ่มต้นที่จะจุดประกายในการพัฒนาศักยภาพของสังคมและชุมชนที่มีชายแดนติดกัน รวมทั้งกระชับความสัมพันธ์ของกลุ่มประเทศสมาชิกอนุภูมิภาคลุ่มน้ำโขง โดยให้ศิลปะและวัฒนธรรมเป็นจุดเชื่อมโยง เพื่อสร้างเครือข่ายศิลปินในอนุภูมิภาคดังกล่าวนี้ต่อไป...

รายการคมชัดลึกตอน-ภาษีที่ดินและมรดกเก็บได้จริงหรือ?

ทันทีที่รัฐบาลภายใต้การนำของพรรคประชาธิปัตย์ ประกาศเดินหน้าผลักดันกฎหมายการจัดเก็บภาษีที่ดินและมรดก ทำให้เกิดการวิพากษ์วิจารณ์ในสังคมอย่างหนักว่า พรรคประชาธิปัตย์จะทนแรงเสียดทานได้หรือไม่ ภาษีที่ดินและมรดกจะเกิดขึ้นได้จริงหรือไม่

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook