วิปรบ.เมินตั้งกมธ.พิจารณาข้อดีข้อเสียกรอบอาเซียน

วิปรบ.เมินตั้งกมธ.พิจารณาข้อดีข้อเสียกรอบอาเซียน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
นายชินวรณ์ บุณยเกียรติ ประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล (วิปรัฐบาล) ให้สัมภาษณ์เช้าวันนี้ (27 ม.ค.) กับสถานีข่าวทีเอ็นเอ็น ถึงการประชุมร่วมกันของรัฐสภา โดยมีวาระสำคัญ คือ การพิจารณาให้ความเห็นชอบเกี่ยวกับความร่วมมือในกรอบอาเซียน ตามที่คณะรัฐมนตรี (ครม.) เสนอว่า เมื่อวานนี้ (26 ม.ค.) มีการอภิปรายแล้ว 34 ฉบับ ซึ่งเหลือที่จะอภิปรายในวันนี้อีก 10 ฉบับ อาทิ ของกระทรวงคมนาคม 3 ฉบับ กระทรวงสาธารณสุข 2 ฉบับ กระทรวงแรงงาน 1 ฉบับ กระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ 1 ฉบับ ซึ่งส่วนใหญ่จะเป็นบันทึกความเข้าใจ

ส่วนการเตรียมเสนอตั้งคณะกรรมาธิการพิจารณาข้อดีข้อเสีย นายชินวรณ์ กล่าวว่า แม้จะเป็นประโยชน์ แต่อาจทำให้เสียเวลา ดังนั้น แม้ฝ่ายค้านเสนอ แต่ทางพรรคร่วมรัฐบาลก็ต้องลงมติให้กรอบประชุมความร่วมมือระหว่างประเทศผ่านสภา เพราะไม่สามารถเลื่อนการประชุม อาเซียน ซัมมิท ได้อีก นอกจากนี้ ยังได้ขอความร่วมมือจาก ส.ส.พรรคร่วมรัฐบาลทุกคน ให้เตรียมพร้อมอยู่ร่วมในห้องประชุมรัฐสภาตลอดเวลา โดยวันนี้จะมีเรื่องใดที่จำเป็นจะต้องลงมติหรือไม่นั้น ขึ้นอยู่กับเสียงข้างมากในสภา

มีแค่ในประเทศไทยเท่านั้น ที่พูดถึงบทลงโทษ ส.ส.กัน ในต่างประเทศจะมีเร็คคอร์ดของ ส.ส.แต่ละคน ว่าเคยลงมติหรือไม่ลงมติในเรื่องใดบ้าง และจะเป็นจิตสำนึกของแต่ละคน นายชินวรณ์ กล่าว

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook