ซีอีโอมะกันอายไม่ร่วม ดาวอส เหตุทำโลกเจ๊งยืดอกไม่ขึ้น-รมว.คลังก็ถอนตัว

ซีอีโอมะกันอายไม่ร่วม ดาวอส เหตุทำโลกเจ๊งยืดอกไม่ขึ้น-รมว.คลังก็ถอนตัว

ซีอีโอมะกันอายไม่ร่วม ดาวอส เหตุทำโลกเจ๊งยืดอกไม่ขึ้น-รมว.คลังก็ถอนตัว
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ซีอีโอ-เจ้าหน้าที่ระดับสูงสหรัฐฯ แหยงไม่กล้าร่วมงานประชุมเศรษฐกิจโลกที่ดาวอส เหตุยืดอกไม่ขึ้นหลังก่อวิกฤตการเงินโลก ว่าที่ รมว.คลัง-หัวหน้าทีม ศก. ถอนตัวด้วย ด้านผู้จัดประชุมลั่นมีซีอีโอทั่วโลกลงทะเบียนไปร่วมงานมากกว่าทุกปี

เมื่อวันที่ 25 มกราคม รอยเตอร์รายงานว่า การประชุมเศรษฐกิจโลก (เวิลด์ อีโคโนมิก ฟอรั่ม) ที่เมืองดาวอส ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ ระหว่างวันที่ 28 มกราคม ถึง 1 กุมภาพันธ์นี้ ปกติแล้วจะเป็นงานที่บรรดาประธานบริหาร (ซีอีโอ) ของภาคการเงิน การธนาคารและตลาดหุ้น (วอลล์สตรีท) ของสหรัฐฯ ตลอดจนเจ้าหน้าที่ระดับสูงของรัฐบาลต่างๆ มักจะรู้สึกว่าเป็นรางวัลของชีวิตหากว่าได้รับบัตรเชิญจากเจ้าภาพให้ไปร่วม งานนี้ แต่สำหรับปีนี้ดูเหมือนว่าบัตรเชิญไปงานดังกล่าวจะกลายเป็นยาพิษสำหรับซีอีโอของวอลล์สตรีท หลังจาก วิกฤตสินเชื่อบ้านที่ปล่อยกู้แก่ผู้มีเครดิตต่ำกว่ามาตรฐาน (ซับไพรม์) ที่สหรัฐก่อขึ้นได้สร้างวิกฤตเศรษฐกิจไปทั่วโลก

รายงานข่าวระบุว่า เดิมเจ้าภาพผู้จัดงานจะยังคงเชิญซีอีโอธนาคารดังๆ ตลอดจนนักเศรษฐศาสตร์และการคลังแถวหน้าของสหรัฐภายใต้รัฐบาล นายบารัค โอบามา มาร่วมงาน แต่รายชื่อดังกล่าวลดน้อยลงอย่างรวดเร็ว โดย นายวิคราม พันดิท ประธานบริหารของธนาคารซิตี้กรุ๊ป ธนาคารใหญ่อันดับ 3 ของสหรัฐอเมริกา, นายลอว์เรนซ์ ซัมเมอร์ส หัวหน้าทีมที่ปรึกษาเศรษฐกิจของนายโอบามา, นายทิโมธี ไกธ์เนอร์ ว่าที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังสหรัฐ ต่างขอถอนตัว ส่วนรัฐบาลสหรัฐนั้นจะส่งเพียง นางวาเลอรี จาร์เนตต์ ที่ปรึกษาอาวุโสของนายโอบามาไปร่วมงาน

นายฮาวเวิร์ด รูเบนสไตน์ ประธานรูเบนสไตน์ แอสโซซิเอทส์ อิงค์ บริษัทที่ปรึกษากลยุทธ์ทางเศรษฐกิจ ระบุว่า แม้เหตุผลหนึ่งที่ทำให้ซีอีโอและเจ้าหน้าที่ระดับสูงของสหรัฐไม่มาร่วมงาน ประชุมเศรษฐกิจโลก เป็นเพราะต้องมุ่งเอาใจใส่แก้ปัญหาเศรษฐกิจภายในประเทศ แต่ก็มีเหตุผลอื่นที่ทำให้ผู้บริหารอเมริกันเหล่านี้หลีกเลี่ยงการมาร่วมงานใดๆ ที่แสดงให้เห็นถึงการรวยอย่างเหลือล้น, แฟนซีอย่างเหลือล้น ซึ่งจะเป็นการไม่ให้เกียรติประชาชนผู้เสียภาษีในยามที่ต้องมัธยัสถ์เช่นนี้

โฆษกของซิตี้กรุ๊ป แถลงว่า เหตุที่ซีอีโอไม่เดินทางไปก็เพื่อประหยัดเงิน อย่างไรก็ตาม จะยังส่งผู้บริหารอาวุโส 5 คนไปร่วมงาน ส่วนแบงก์ ออฟ อเมริกา ยอมรับว่า จะลดจำนวนคนไปร่วมงานค่อนข้างมาก แต่จะยังส่งเจ้าหน้าที่หลักๆ ไปร่วม อย่างไรก็ตาม ธนาคารส่วนใหญ่ยังปิดปากเงียบว่าบรรดาผู้แทนของธนาคารจะเดินทางไปดาวอส เมืองสำหรับเล่นสกีที่อยู่บนเขาอย่างไร จะเดินทางด้วยเฮลิคอปเตอร์ที่ใช้เวลาเพียงครึ่งชั่วโมง หรือว่าจะขับรถไปที่ต้องใช้เวลา 2 ชั่วโมงจากซูริค

รายงานข่าวระบุว่าปกติแล้วการประชุมดังกล่าวมีชื่อเสียงในฐานะเป็นโอกาสที่จะมีการตกลงทำสัญญาทางธุรกิจระหว่างกัน

ทาง ด้านผู้จัดงานระบุว่า มีซีอีโอจากทั่วโลกลงทะเบียนมาร่วมงาน 1,400 คน รวมทั้งผู้นำจาก 41 ชาติ ซึ่งเป็นจำนวนมากที่สุดเท่าที่เคยมีมา

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook