ผบ.ตร.แถลง 5 หลักฐานเด็ด มัดมือฆ่าฝรั่งเกาะเต่า

ผบ.ตร.แถลง 5 หลักฐานเด็ด มัดมือฆ่าฝรั่งเกาะเต่า

ผบ.ตร.แถลง 5 หลักฐานเด็ด มัดมือฆ่าฝรั่งเกาะเต่า
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า (7 ต.ค.) พลตำรวจเอกสมยศ พุ่มพันธุ์ม่วง ผบ.ตร. นำทีมแถลงข่าวสรุปผลการสืบสวนสอบสวนคดีฆาตกรรม นายเดวิด มิลเลอร์ และ น.ส.ฮานนาห์ วิทเธอริดจ์ 2 นักท่องเที่ยวชาวอังกฤษ ที่เกาะเต่า จังหวัดสุราษฏร์ธานี ท่ามกลางความสนใจของสื่อทั้งไทยและต่างประเทศ แต่ไม่มีเจ้าหน้าที่จากสถานทูตอังกฤษเข้าร่วม โดยให้เหตุผลว่าไม่ต้องการก้าวก่ายการทำงานของเจ้าหน้าที่ตำรวจ ส่วนสถานทูตเมียนม่าร์ติดต่อขอเข้าพบผู้ต้องหาที่ถูกคุมขัง เบื้องต้น ศาลอนุญาตให้เข้าพบ

พลตำรวจเอกสมยศ กล่าวชี้แจงสรุป 5 เหตุผลสำคัญ ที่มั่นใจว่าเป็นหลักฐานของคดี ประกอบด้วย 1.พยานบุคคล 2.ดีเอ็นเอที่พบบนบุหรี่ และในตัวผู้ตาย 3.กล้องซีซีทีวี ที่นำมาเป็นหลักฐาน 4.โทรศัพท์มือถือของกลาง ของนายเดวิด 5.คำสารภาพของผู้ต้องหาทั้ง 2 คน ต่อหน้าทนาย ซึ่งทั้งหมดมีความเชื่อมโยงทางคดี และนิติวิทยาศาสตร์

ส่วนกระแสข่าวว่าที่ว่ามีการทำร้ายผู้ต้องหาให้รับสารภาพนั้น มีผลการตรวจยืนยันจากแพทย์ทั้งก่อนและหลังสอบสวนผู้ต้องหา รวมถึงระหว่างการสอบสวนมีทนายความผู้ต้องหาร่วมในการสอบสวนด้วย ยืนยันว่ามีการจัดทนายความให้ผู้ต้องหา แต่ไม่ขอเปิดเผยชื่อเนื่องจากต้องขึ้นเป็นพยานต่อศาล

ขณะที่มีความสงสัยเรื่องอาวุธในการก่อเหตุว่าจะมีมากกว่า 1 อย่างหรือไม่ พบว่า ลักษณะบาดแผลบนใบหน้าผู้เสียชีวิต เกิดจากอาวุธไม่มีคม นั่นคือด้ามจอบ ที่ตกใกล้ที่เกิดเหตุ ซึ่งกรณีที่ตรวจไม่พบลายนิ้วมือบนด้ามจอบเนื่องจากไม่มีเส้นใย ทำให้ไม่ปรากฏลายนิ้วมือประกอบกับเป็นไปได้ว่าอาจถูกน้ำทะเลทำให้ไม่ปรากฏรอย

สำหรับข้อสงสัยเรื่องที่ไม่มีการเก็บตัวอย่างดีเอ็นเอของสองผู้ต้องหาในช่วงแรกก่อน เนื่องจากขั้นตอนการทำงานต้องเก็บดีเอ็นเอผู้ต้องสงสัยที่อยู่วงรอบที่เกิดเหตุ แต่นายเวพิล และ ซอริน อยู่ห่างจากจุดเกิดเหตุไป 1-1.5 กิโลเมตร ซึ่งภายหลังการตรวจดีเอ็นเอนายเมา 1 ในชายผู้ต้องสงสัยที่ปรากฏภาพวงจรปิดหน้าร้านสะดวกซื้อขณะซื้อบุหรี่ ให้การสอดคล้องกับวัตถุพยาน จึงนำไปสู่การนำตัวผู้ต้องหาสองคนมาตรวจดีเอ็นเอ

อย่างไรก็ตาม ผบ.ตร. กล่าวว่า จะไม่มีการตรวจสอบบุคคลที่ใช้ชื่อ CSI LA ในโซเชียลมีเดียออกมาให้ข้อมูลต่างๆ เกี่ยวกับคดี และถือว่ายังไม่มีการปิดคดี แต่ด้วยพยานหลักฐานที่มีอยู่มาถึงเท่านี้ หากมีข้อมูลเพิ่มเติมสามารถมอบให้กับเจ้าหน้าที่ได้อีก

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook