ระทึกขวัญ! แอร์เอเชียบินชนนกขณะร่อนลงจอด

ระทึกขวัญ! แอร์เอเชียบินชนนกขณะร่อนลงจอด

ระทึกขวัญ! แอร์เอเชียบินชนนกขณะร่อนลงจอด
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เหตุระทึกขวัญเกิดขึ้นเมื่อช่วงเช้าวานนี้ (16 ต.ค.) ขณะเครื่องบินของสายการบินแอร์เอเชีย ซึ่งเป็นเครื่องบินแอร์บัส เอ 320 ลำใหม่ ที่บินตรงจากท่าอากาศยานดอนเมืองมายังท่าอากาศยานนครศรีธรรมราช เที่ยวบิน เอฟดี-3188 หลังจากร่อนลงจอดแล้วจะเปลี่ยนไฟลต์เป็นเอฟดี-3189 นครศรีธรรมราช-กรุงเทพฯ ในเวลา 08.30 น.

ปรากฏว่า เครื่องบินได้ชนเข้ากับนกกระยางตัวใหญ่ ทำให้ใบพัดปีกด้านซ้ายได้รับความเสียหาย แต่โชคดีที่นักบินสามารถนำเครื่องบินลงรันเวย์ท่าอากาศยานนครศรีธรรมราชอย่างปลอดภัย

นายกิตติชัย สัจจลักษณ์ ผู้อำนวยการท่าอากาศยานนครศรีธรรมราช เปิดเผยว่า ได้เดินทางกลับจากกรุงเทพฯอยู่บนเที่ยวบินนี้ด้วย ตลอดเวลาอยู่บนเครื่องบินไม่มีเหตุการณ์ผิดปกติใดๆ จนเมื่อเครื่องลงจอดเรียบร้อย ช่างภาคพื้นและเจ้าหน้าที่เทคนิคตรวจสอบความเรียบร้อยจึงพบขนนก ส่วนซากนกนั้นแรงอัดกำลังเจ็ทได้อัดผ่านระบบไอพ่นไม่เหลืออยู่เลย

ทั้งนี้ ยืนยันว่าท่าอากาศยานมีมาตรการในความปลอดภัยเรื่องนี้อยู่แล้ว ก่อนเครื่องบินขึ้นลงทุก 15 นาทีเจ้าหน้าที่จะออกไล่นก รวมทั้งการดำเนินการปรับพื้นที่ควบคุมแหล่งที่อยู่อาศัยของนก ซึ่งกรณีนี้เป็นเรื่องสุดวิสัยเนื่องจากไม่สามารถรู้เลยว่านกจะมาในทิศทางไหน

อย่างไรก็ตาม หลังเกิดเหตุนักบินได้ตัดสินใจไม่นำเครื่องบินกลับสนามดอนเมือง ตามกำหนดที่จะต้องขึ้นบินเวลา 08.30 น. และได้เรียกวิศวกรสายการบินเดินทางเข้าตรวจสอบและซ่อมแซม เพื่อความปลอดภัยของผู้โดยสารขั้นสูงสุด ก่อนนำเครื่องบินลำดังกล่าวบินจากท่าอากาศยานนครศรีธรรมราชกลับมายังท่าอากาศยานดอนเมืองในเวลา 12.00 น.

สำหรับสถิติอุบัติเหตุสายการบินแอร์เอเชียได้เกิดอุบัติชนนก บริเวณรันเวย์สนามบินนครศรีธรรมราช ขณะบินขึ้นลงมาแล้วรวม 4 ครั้งในรอบปีนี้

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook