ชี้รุมเด็กเหตุโจ๋ไทยหมกหมุ่นขาดทักษะสังคม

ชี้รุมเด็กเหตุโจ๋ไทยหมกหมุ่นขาดทักษะสังคม

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
นายสรรพสิทธิ์ คุมประพันธ์ ผู้อำนวยการมูลนิธิศูนย์พิทักษ์สิทธิเด็กและเยาวชนและคณะกรรมการคุ้มครองเด็กแห่งชาติ ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่เด็กชายวัย 16 ปี ถูกวัยรุ่นกว่า 10 คนรุมทำร้ายที่หน้าร้านสะดวกจนได้รับบาดเจ็บสาเหตุและขณะนี้กำลังพักรักษาตัวอยู่ที่โรงพยาบาลพระนครศรีอยุธยาว่า กรณีวัยรุ่นก่อเหตุทะเลาะวิวาทหรือทำร้ายร่างกายกันมีมากและทวีรูปแบบความรุนแรงขึ้น

เนื่องจากปัจจัยเดียว คือ วัยรุ่นไทยขาดทักษะทางสังคม จนคิดมองคนอื่นในแง่ร้าย หวาดระแวงคนอื่นคิดร้ายกับตน ซึ่งการที่เด็กขาดทักษะทางสังคม เป็นผลมาจากพ่อแม่ในปัจจุบันขาดทักษะการเป็นพ่อแม่ ไม่มีเวลาอบรมสั่งสอนลูกในส่วนนี้ ขณะที่ครูใช้เวลาส่วนใหญ่ในการประกอบธุรกิจส่วนตัว จนขาดการปฏิสัมพันธ์ทางสังคมในเชิงสังสรรค์กับเด็ก เด็กจึงขาดการเรียนรู้กับผู้อื่นในสังคม

คณะกรรมการคุ้มครองเด็กแห่งชาติ กล่าวอีกว่า การแก้ปัญหาในเรื่องนี้ พ่อแม่ควรจะแนะนำทักษะการอยู่ร่วมกับผู้อื่นในสังคมให้กับลูก โดยเฉพาะขอบเขตทางร่างกายในการกระทำต่อผู้อื่น เช่น หากจะออกเดทหรือคบหากับคนรุ่นเดียว ควรจะแนะนำระยะห่างทางร่างกายและจิตใจที่เหมาะสมให้กับลูก รวมทั้ง ควรสนับสนุนส่งเสริมให้เด็กได้ทำกิจกรรมบำเพ็ญประโยชน์ ช่วยเหลือหรือบริการให้กับผู้อื่น ซึ่งการที่เขาได้รับการยกย่องนับถือจากบุคคลที่เขาให้ความช่วยเหลือจะช่วยสร้างความภาคภูมิใจ ปลูกฝังให้เขารู้จักที่จะนึกถึงคนอื่นมากกว่าการนึกถึงแต่ตนเอง จะช่วนยให้ปัญหาการใช้ความรุนแรงและก้าวร้าวต่อผู้อื่นลดลงได้มาก นอกจากนี้ ต้องให้พวกเขามีกิจกรรมอื่นๆทำเพื่อพักผ่อนมากกว่าการจมอยู่กับความคิดของตนเอง เช่น กีฬา ดนตรี หรือบันเทิงอื่นๆ

เด็กวัยรุ่นจะมีพฤติกรรมที่รุนแรงก้าวร้าวโดยธรรมชาติ เพราะฮอร์โมนเพศที่เพิ่มมากขึ้น ทำให้มีพฤติกรรมเหมือนสัตว์ที่จ้องทำร้ายผู้อื่นเพื่อหาคู่หรือผสมพันธุ์ หากพ่อแม่ไม่ใช้เวลาอยู่กับลูกในการชี้แนะสิ่งที่ถูกต้อง เขาก็จะใช้เวลากับตัวเองมากจนเกินไป ไม่รู้จักการปฏิสัมพันธ์กับคนอื่น เมื่อเห็นใครมีกิริยา ท่าทางไม่ตรงกับที่ตนคาด ก็เข้าจไปว่าคนนั้นคิดร้ายกับตน ทั้งที่บางครั้งคนๆนั้นอาจไม่ได้คิดเช่นนั้น แต่เป็นการมองผ่านเราไปเฉยๆก็เป็นได้ เพราะฉะนั้น วัยรุ่นหากสงสัยในพฤติกรรมของคนอื่นควรสอบถามกันดีๆ ไม่ควรตัดสินเองแล้วลงมือทำร้ายคนอื่น หรือถ้าคนๆนั้นไม่ใช่เพื่อนเราก็อย่าไปสนใจพฤติกรรมเขา หากคิดแบบนี้จะทำให้วัยรุ่นชะลออารมณืรุนแรงลงได้มากนายสรรพสิทธิ์กล่าว

รายการคมชัดลึกตอน-ภาษีที่ดินและมรดกเก็บได้จริงหรือ?

ทันทีที่รัฐบาลภายใต้การนำของพรรคประชาธิปัตย์ ประกาศเดินหน้าผลักดันกฎหมายการจัดเก็บภาษีที่ดินและมรดก ทำให้เกิดการวิพากษ์วิจารณ์ในสังคมอย่างหนักว่า พรรคประชาธิปัตย์จะทนแรงเสียดทานได้หรือไม่ ภาษีที่ดินและมรดกจะเกิดขึ้นได้จริงหรือไม่

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook