ระดมกำลังเจ้าหน้าที่ช่วยเหลือ โรฮิงญา 74 ชีวิตถูกทิ้งกลางทะเล ทุกคนมีแผลเหวอะถูกเหล็กตีสาหัส

ระดมกำลังเจ้าหน้าที่ช่วยเหลือ โรฮิงญา 74 ชีวิตถูกทิ้งกลางทะเล ทุกคนมีแผลเหวอะถูกเหล็กตีสาหัส

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
ประมวลภาพ หมอ-พยาบาลช่วยกันเร่งมือทำความสะอาดแผล 74โรฮิงญาถูกปล่อยทิ้งในเรือกลางทะเล แถมถูกเฆี่ยนหลังเหวอะแผลเน่า ตำรวจหนุนอาหาร-น้ำดื่มเต็มที่ เมื่อวันที่ 27 ม.ค. คณะแพทย์ พยาบาล และเภสัชกรโรงพยาบาลระนอง ได้นำยาและเวชภัณฑ์ไปให้การรักษาบาดแผลชาวโรฮิงญา จำนวน 74 คน ซึ่งทุกคนมีบาดแผลตามร่างกาย เช่นหลัง ขา น่อง บาดแผลส่วนใหญ่เป็นทางยาวเหมือนกับใช้หวายเฆี่ยนตีสลับกันไปมาแต่ละคนมีนับสิบแผล แผลบางส่วนเริ่มเน่าเปื่อย และบางส่วนเริ่มตกสะเก็ดแล้ว โดยแพทย์ได้ทำการล้างทำคามสะอาดแผล พร้อมจ่ายยา แก้อักเสบ ยาแก้ปวด ให้ทุกคนโดยไม่คิดมูลค่าใด ๆ ทั้งสิ้น ส่วนผู้ที่ได้รับบาดบาดเจ็บอาการสาหัสได้เข้ารับการรักษาตัวอยู่ที่โรงพยาบาลระนอง จำนวน 4 คน ภายหลังทหารเรือช่วยเหลือชาวโรฮิงญาทั้งหมด ขณะอยู่บนเรือในน่านน้ำหมู่เกาะสุรินทร์ จ.ระนอง

ขณะที่ชาวโรฮิงญาคนหนึ่ง ยืนยันว่า ถูกทหารพม่าใช้เรือรบถึง 4 ลำ เข้าควบคุม และใช้ไม้และเหล็กทุบตีขณะที่ถูกควบคุมตัวอยู่ที่เกาะแห่งหนึ่งในทะเลอันดามัน เขตจังหวัดมะริด พร้อมกับขู่ว่าห้ามเดินทามาอีก หากจับกุมได้จะยิงทิ้งทั้งหมด ก่อนที่จะปล่อยให้พวกตนเดินทางต่อไป

นอกจากนี้ พ.ต.อ.วีระศิลป์ ขวัญเซ่ง ผกก.สภ.ปากน้ำระนอง กล่าวว่า ทางผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 8 และผู้บังคับการตำรวจภูธรระนองได้กำชับให้ดูแลชาวโรฮิงญาตามหลักสิทธิมนุษยชน ซึ่งได้ประสานกับโรงพยาบาลระนองในการดูแลรักษาผู้ที่เจ็บป่วย พร้อมจัดเลี้ยงอาหารและน้ำดื่มให้แล้ว 2 มื้อ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook