พม.วอนสื่อทีวีหยุดเสนอภาพนาทีโหดโจ๋15คนรุมเด็ก16ปี

พม.วอนสื่อทีวีหยุดเสนอภาพนาทีโหดโจ๋15คนรุมเด็ก16ปี

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
เมื่อวันที่ 27 ม.ค. 2552 นายสมชาย เจริญอำนวยสุข ผู้ตรวจราชการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์(พม.) ให้สัมภาษณ์กรณีวัยรุ่น 15 คนรุมทำร้ายวัยรุ่นเพียงคนเดียว หน้าร้านเซเว่นอีเลฟเว่น บริเวณตลาดหัวรอ จ.พระนครศรีอยุธยาว่า ช่วงนี้มีข่าววัยรุ่นทะเลาะวิวาทถึงขั้นยิงกันจนล่าสุดวัยรุ่น 15 คนไปรุมตีวัยรุ่นคนเดียว เป็นเหมือนเทศกาลที่เด็กจะต้องก่อเหตุในช่วงเวลานี้ ซึ่งเป็นปัญหาเดิมๆ ที่เกิดจากการถ่ายทอดจากรุ่นพี่สู่รุ่นน้อง เป็นเรื่องของศักดิ์ศรี และพบว่าการทำร้ายกันมีทั้งที่เป็นคู่อริกันมาก่อนและไม่เคยรู้จักกันมาก่อนก็เกิดเรื่องได้

ผู้ตรวจราชการพม. กล่าวอีกว่า ความรุนแรงที่เด็กกระทำต่อกันโดยเฉพาะจากเหตุการณ์รุมตีกันล่าสุด เกิดจากความรุนแรงโหดร้ายที่ซึมอยู่ในตัววัยรุ่นที่มากขึ้นทุกวัน จากสภาพแวดล้อมความรุนแรงในสังคมไทย ยิ่งปีที่ผ่านมายิ่งมีภาพความขัดแย้งใช้ความรนแรงเข้าหากันของคนในสังคมอย่างเด่นชัดในแวดวงการเมือง ทั้งการแบ่งแยกฝักฝ่าย เสื้อ 2 สี การใช้กฎหมู่เหนือกฎหมาย ยึดสนามบินใช้ความรุนแรงทำร้ายกัน ผู้ใหญ่ทำเป็นเรื่องปกติทำให้เด็กซึมซับตาม ส่วนการเลียนแบบความรุนแรงจากเกมมีบ้างแต่ไม่ใช่ทั้งหมด

เด็กไทยวันนี้ขาดภูมิคุ้มกันขั้นรุนแรง แยกแยะไม่ได้ระหว่างความเป็นคนมีชีวิตจิตใจมองเห็นสิ่งถูกต้องกับกระแสเลียนแบบพวกมากลากไป เด็กห่างไกลและเชื่อพ่อแม่และครูบาอาจารย์น้อยกว่าเชื่อเพื่อนทั้งในโรงเรียนและในชุมชน สังคมต้องสร้างระบบรองรับครอบครัวและสถาบันการศึกษาที่อ่อนแอ ต้องปลูกฝังเด็กเยาวชนให้เรียนรู้เรื่องสันติ ให้เข้าถึงการแก้ปัญหาอย่างสันติให้ได้ นายสมชายกล่าว

นายสมชาย กล่าวด้วยว่า อยากขอร้องสื่อโดยเฉพาะทีวีที่มักนำเสนอภาพความรุนแรง ก่อนหน้านี้มีการเสนอภาพผู้ชายยิงอดีตแฟนอย่างชัดเจนไม่มีการเซ็นเซอร์ภาพ พร้อมทั้งนำมารีรันออกทุกช่วงที่มีการเสนอข่าว ล่าสุดก็นำภาพวัยรุ่น 15 คนรุมตีเด็กวัยรุ่นคนเดียวมาออกซ้ำอีก ซึ่งสื่อต้องช่วยไม่ให้เกิดความรุนแรงซ้ำเพราะมีผลให้เด็กไปเลียนแบบได้ เสนอภาพให้ปรากฏเป็นข่าวได้แต่ควรเซ็นเซอร์ส่วนที่เป็นความรุนแรง และมีตัววิ่งขณะเสนอข่าวด้วยว่าพฤติกรรมดังกล่าวไม่เหมาะสมไม่ควรกระทำเพราะผิดกฎหมาย

รายการคมชัดลึกตอน-ภาษีที่ดินและมรดกเก็บได้จริงหรือ?

ทันทีที่รัฐบาลภายใต้การนำของพรรคประชาธิปัตย์ ประกาศเดินหน้าผลักดันกฎหมายการจัดเก็บภาษีที่ดินและมรดก ทำให้เกิดการวิพากษ์วิจารณ์ในสังคมอย่างหนักว่า พรรคประชาธิปัตย์จะทนแรงเสียดทานได้หรือไม่ ภาษีที่ดินและมรดกจะเกิดขึ้นได้จริงหรือไม่

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook