โจ๋อุตริ! ขโมยตะแกรงเผาศพวัด ขูดขี้เถ้ากินเพิ่มความขลัง

โจ๋อุตริ! ขโมยตะแกรงเผาศพวัด ขูดขี้เถ้ากินเพิ่มความขลัง

โจ๋อุตริ! ขโมยตะแกรงเผาศพวัด ขูดขี้เถ้ากินเพิ่มความขลัง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

(6 ธ.ค.) ร.ต.ท.วิเชียร ชูเมือง พนักงานสอบสวน สภ.ชะเมา อ.เมือง จ.นครศรีธรรมราช เปิดเผยว่า ได้รับแจ้งจากพระอธิการอำนาจ ฐิติญาโณ เจ้าอาวาสวัดหมน หมู่ 5 ต.ท่าเรือ อ.เมือง จ.นครศรีธรรมราช ว่ามีคนร้ายแอบเข้าไปขโมยตะแกรงเผาศพในเมรุเผาศพภายในวัด จึงพร้อมด้วยกำลังตำรวจเดินทางไปตรวจสอบ

ที่วัดพบพระอธิการอำนาจ เจ้าอาวาสและนายโสภณ วงศ์น้อย อายุ 54 ปี สัปเหร่อวัดหมน นำเจ้าหน้าที่ตำรวจไปตรวจเมรุเผาศพ พบว่าประตูเหล็กเมรุถูกงัดเข้าไปด้านใน โดยคนร้ายได้ขโมยตะแกรงรองเผาศพซึ่งทำด้วยเหล็กหล่อจำนวน 6 ชิ้น จากทั้งหมด 7 ชิ้น มูลค่าประมาณ 12,000 บาท

นายโสภณ วงค์น้อย เปิดเผยว่า ตะแกรงสำหรับรองเผาศพในเมรุของวัดหมนมีจำนวน 6 ชิ้นแต่ละชิ้นมีขนาดยาว 10 นิ้วกว้าง 20 นิ้ว ซื้อมาชิ้นละ 2,000 บาท นำมาวางต่อกันในรางเหล็ก หลังจากเผาศพสุดท้ายและญาติ ๆ ของคนตายทำพิธีเก็บอัฐิเรียบร้อยแล้วตนได้ปิดประตูเมรุเอาไว้ จนกระทั่งเมื่อ 5 ธ.ค. ตนได้เข้ามาจัดเตรียมเผาศพ พบว่าตะแกรงรองเผาศพในเมรุหายไปทั้ง 6 ชิ้น เหลือเพียงชิ้นเดียว จึงไม่สามารถเผาศพได้ ตนได้แจ้งให้เจ้าอาวาสทราบทางเจ้าอาวาสจึงรีบเดินทางไปซื้อตะแกรงเผาศพชุดใหม่ นอกจากนี้ตู้บริจาคเงินหน้ารูปเหมือนหลวงพ่อทวด ในศาลาโรงธรรมซึ่งมีเงินที่ชาวบ้านบริจาคในตู้ประมาณ 1,500 บาทได้ถูกคนร้ายขโมยไปด้วย

ในส่วนของคนร้ายที่ขโมยตะแกรงรองเผาศพวัดหมนในครั้งนี้คาดว่าเป็นกลุ่มวัยรุ่นที่มั่วสุ่มยาเสพติด หรือที่เรียกว่า "กลุ่มวัยรุ่นเล่นของ" ในละแวกใกล้เคียง ชาวบ้านในพื้นที่คนหนึ่งให้ข้อมูลกับเจ้าหน้าที่ตำรวจว่า กลุ่มคนร้ายที่ขโมยตะแกรงรองเผาศพเมรุวัดหมนในครั้งนี้เป็นกลุ่มวัยรุ่นที่มัวสุมยาเสพติด โดยเฉพาะการผลิตน้ำต้มพืชกระท่อมซึ่งวัยรุ่นกลุ่มนี้นิยมผลิตและเสพกันอย่างแพร่หลาย โดยที่ผ่านมาตะแกรงรองเผาศพของวัดหมนถูกขโมยหลายครั้ง

ทั้งนี้ เป้าหมายของของการขโมยไม่ได้นำตะแกรงรองเผาศพไปขาย แต่ต้องการนำไปขูดเอาเศษขี้เถ้าเผาศพที่ติดเป็นตะกรันที่ตะแกรงเผาศพไปเป็นส่วนผสมของการผลิตน้ำต้มพืชกระท่อม เพราะเชื่อว่าจะทำให้ผู้ที่กินมีตบะและอำนาจพลังพิเศษเป็นที่เกรงขามของคนทั่วไป แม้แต่บรรดาภูตผี ปีศาจก็เคารพยำเกรง

นอกจากนี้ยังเชื่อว่าน้ำต้มพืชกระท่อม "สูตรซุปเปอร์หมน" ยังเสริมเสน่ห์ มีสง่าราศีเป็นที่ต้องตาต้องใจของหญิงสาวทั่วไปอีกด้วย โดยเฉพาะศพคนตายที่มีอายุเกิน 100 ปี สำหรับครั้งนี้ตะแกรงได้หายไปหลังจากวันเผาศพแม่เฒ่าคนหนึ่งที่เสียชีวิตและมีอายุ 102 ปี เมื่อประมาณ 1 เดือนที่ผ่านมา โดยหลังจากเผาศพเสร็จรุ่งเช้าญาติของคุณยายที่เสียชีวิตเดินทางมาประกอบพิธีเก็บอัฐิในตอนเช้าพบว่าตะแกรงรองเผาศพได้หายไป ทำให้เศษกระดูกที่เหลือจากการเผาตามปกติจะอยู่บนตะแกรง แต่กลับถูกเททิ้งไปกองรวมกับเศษขี้เถ้าด้านล่าง

อย่างไรก็ตาม เจ้าหน้าที่ตำรวจพอจะทราบตัวคนร้ายกลุ่มนี้แล้ว ขณะนี้อยู่ระหว่างการสอบสวนรวบรวมพยานหลักฐานเพื่อขอหมายจับกุมตัวมาดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook