อลงกรณ์แนะปฏิรูปศาลตัดสินศึกซักฟอก

อลงกรณ์แนะปฏิรูปศาลตัดสินศึกซักฟอก

อลงกรณ์แนะปฏิรูปศาลตัดสินศึกซักฟอก
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

'อลงกรณ์' เสนอนายกรัฐมนตรีและ ครม. มาจากสภาแบบเดิม และให้ทำบัญชีรายชื่อ ครม. โยนศาลตัดสินประเด็นการอภิปรายไม่ไว้วางใจ

นายอลงกรณ์ พลบุตร สมาชิกสภาปฏิรูปแห่งชาติ หรือ สปช. ให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าว ไอ.เอ็น.เอ็น. ถึงกรณีที่มีการเสนอให้มีการเลือกตั้งนายกรัฐมนตรีและคณะรัฐมนตรีโดยตรง ว่า เป็นสิ่งที่แสดงเจตนาที่ต้องการให้เกิดการเปลี่ยนแปลง ที่มองมาจากปัญหาทางการเมืองในอดีต ซึ่งถือเป็นพลวัตที่ดีกับกระแสของการปฏิรูปประเทศในขณะนี้

ทั้งนี้ นายอลงกรณ์ ได้กล่าวถึงทางเลือกที่ 3 ที่ตนเองได้เสนอไว้ คือ ให้ใช้ระบบของสภาผู้แทนราษฎรแบบแบ่งเขตและแบบบัญชีรายชื่อ และให้นายกรัฐมนตรีและคณะรัฐมนตรีมาจากสภาผู้แทนราษฎรเหมือนเดิม แต่ให้มีการทำบัญชีรายชื่อของบุคคลที่จะมาเป็นนายกรัฐมนตรีและคณะรัฐมนตรีมาด้วย เพื่อให้ประชาชนได้ทราบล่วงหน้าว่าใครจะมาเป็นผู้บริหารประเทศบ้าง

นอกจากนี้ นายอลงกรณ์ ยังได้เสนอว่า ต่อไปนี้การอภิปรายไม่ไว้วางใจนั้นก็ยังคงมีได้ แต่ไม่ต้องมีการลงมติ เนื่องจากที่ผ่านมาทุกรัฐบาลเมื่อมีการลงมติเสียงข้างมากในรัฐบาลไม่เคยลงมติไม่ไว้วางใจ เพราะเกรงว่ารัฐบาลจะล้ม จึงเสนอให้นำประเด็นที่มีการอภิปรายทั้งหมดส่งต่อไปให้ศาลเป็นผู้วินิจฉัย และศาลต้องเปลี่ยนวิธีการพิจารณาโดยหากเห็นว่ามีเหตุอันควรเชื่อว่ามีการทุจริตก็แปลว่าผิดแล้ว โดยไม่จำเป็นต้องมีหลักฐานพยานอื่น เช่น ใบเสร็จ เพราะการทุจริตทางการเมืองนั้นไม่มีใบเสร็จอย่างแน่นอน


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook