อภิสิทธิ์ไม่เห็นด้วย เลือกตั้งนายกฯ โดยตรง

อภิสิทธิ์ไม่เห็นด้วย เลือกตั้งนายกฯ โดยตรง

อภิสิทธิ์ไม่เห็นด้วย เลือกตั้งนายกฯ โดยตรง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

10 ธ.ค. - "อภิสิทธิ์" ชี้เลือกตั้งนายกรัฐมนตรี-ครม.โดยตรง เป็นการแก้ปัญหาไม่ตรงจุด จะย้อนไปจุดเริ่มต้นของปัญหาอีกครั้ง ระบุ แค่ความเห็นของอนุกรรมาธิการ เชื่อจะมีการทบทวนให้รอบคอบ ยืนยันพรรคประชาธิปัตย์พร้อมลงเลือกตั้ง หากมีกติกาที่เป็นธรรม

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ให้สัมภาษณ์ กรณีที่อนุกรรมาธิการปฎิรูปการเมืองเสนอให้เลือกนายกรัฐมนตรีและคณะรัฐมนตรีโดยตรง ว่า วิธีการดังกล่าวเป็นการแก้ไขปัญหาไม่ตรงจุด แม้จะมีความพยายามที่ดีในการวางโครงสร้างในรูปแบบใหม่ แต่เสมือนเป็นการย้อนกลับไปสู่การเริ่มต้นของปัญหาอีกครั้ง เพราะที่ผ่านมาปัญหาของประเทศเกิดจากการใช้อำนาจมากเกินไปของฝ่ายบริหาร

"การเลือกตั้งโดยตรงจะทำให้เกิดปัญหามากขึ้น เพราะต่างฝ่ายต่างอ้างเสียงสนับสนุนของประชาชน และอ้างความชอบธรรมในการทำหน้าที่ จะส่งผลให้อำนาจการตรวจสอบและความรับผิดชอบของฝ่ายบริหารลดลง" นายอภิสิทธิ์ กล่าว

อย่างไรก็ตาม นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า เรื่องดังกล่าวยังเป็นเพียงความเห็นของคณะอนุกรรมาธิการ ยังไม่ใช่ความเห็นของสภาปฎิรูปแห่งชาติ (สปช.) และกรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญ จึงเชื่อว่าน่าจะมีการหารือและรับฟังความเห็นรอบด้าน หรือทบทวนให้ดี เพื่อให้ได้ข้อสรุปที่ตกผลึกอีกครั้ง

"ยืนยันว่า ไม่ว่าจะมีการร่างรัฐธรรมนูญกำหนดกฎกติกาออกมาอย่างไร ในฐานะพรรคการเมือง ก็ไม่มีปัญหา หากมีกติกาที่เป็นธรรม ก็พร้อมลงสมัครรับเลือกตั้ง" นายอภิสิทธิ์ กล่าว

ส่วนข้อเสนอการเลือกตั้งรูปแบบเยอรมันนั้น นายอภิสิทธิ์ เห็นว่า มีทั้งข้อดีข้อเสีย โดยข้อดีที่ทำให้ทุกคะแนนเสียงมีความหมายในการเลือกผู้แทน แต่ก็มีข้อเสียที่มีความซับซ้อน ซึ่งต้องทำความเข้าใจ โดยเฉพาะเพราะจำนวน ส.ส.ที่ไม่คงที่ ขึ้นกับจำนวนการเลือกและจำนวนประชากร - สำนักข่าวไทย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook