เสื้อแดง เล็งบุกทำเนียบ วันชุมนุมใหญ่!! จี้ปลด กษิต

เสื้อแดง เล็งบุกทำเนียบ วันชุมนุมใหญ่!! จี้ปลด กษิต

เสื้อแดง เล็งบุกทำเนียบ วันชุมนุมใหญ่!! จี้ปลด กษิต
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

นปช.ยื่น3ข้อเรียกร้อง มาร์ค เร่งเอาผิดพันธมิตร-ปลด กษิต-ใช้ร่าง คปพร.แก้รธน. เสื้อแดง เล็งเคลื่อนบุกทำเนียบฯวันชุมนุมใหญ่ ผบ.ตร.เชื่อชุมนุมใหญ่ไม่รุนแรง มช. ออกแถลงการ์ประณามกลุ่มรักเชียงใหม่ เรียกร้องให้ดำเนินการตามกฎหมาย

มช.แถลงการณ์ประณามเสื้อแดง

หลังจากเกิดเหตุกลุ่มกลุ่มรักเชียงใหม่ 51 บุกทำลายทรัพย์สินและทำร้ายอาจารย์มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ (มช.) เพื่อขับไล่นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรี ที่มาร่วมงานศิษย์เก่า มช. เมื่อเวลา 17.15 น. วันที่ 27 มกราคม คณะผู้บริหารมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ (มช.) ออกแถลงการณ์ประณามการกระทำของกลุ่มเสื้อแดงที่บุกรุก มช. ประทุษร้ายผู้บริหารสุภาพสตรี ทำลายทรัพย์สิน และเรียกร้องให้ผู้ทำหน้าที่รักษาความสงบเรียบร้อยของบ้านเมืองดำเนินการตามกฎหมายอย่างเคร่งครัดและต้องไม่ยอมให้เหตุการณ์เช่นนี้เกิดขึ้นอีก ขณะที่นักศึกษา 4 กลุ่ม ได้จัดกิจกรรมรณรงค์งดใช้ความรุนแรงภายใน มช. บริเวณลานสโมสรนักศึกษา มช.

นางเพ็ญสุวรรณ นาคะปรีชา ผู้อำนวยการสำนักหอสมุด มช. ที่ถูกกลุ่มเสื้อแดงตบหน้า กล่าวว่า มีเพื่อนๆ แจ้งให้ทราบว่ากลุ่มเสื้อแดงมีการปิดเบือนข่าวสารผ่านสถานีวิทยุชุมชนว่า ดิฉันเป็นคนก้าวร้าวใส่คนเสื้อแดงก่อน ซึ่งไม่เป็นความจริงเลย มีการประกาศว่าจะมาเผาบ้านที่พักอาศัย ก็ไม่เข้าใจว่าคิดได้อย่างไร แต่ขณะนี้ทางตำรวจได้ส่งกำลังมาดูแลแล้ว และยอมรับว่ามีผลกระทบต่อการใช้ชีวิตประจำวัน

เชียงใหม่เพิ่มความเข้มคุมม็อบ

นายไพโรจน์ แสงภู่วงษ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวถึงความคืบหน้าคดีกลุ่มรักเชียงใหม่ 51 บุกทำลายทรัพย์สินและทำร้ายอาจารย์มหาวิทยาลัยเชียงใหม่(มช.) เพื่อขับไล่นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรี ที่มาร่วมงานศิษย์เก่า มช. ว่า ได้เสนอร่างคณะทำงาน 5 ฝ่าย เพื่อแก้ไขปัญหาการชุมนุมประท้วงของกลุ่มต่างๆ ให้กับผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่แล้ว ประกอบด้วย ฝ่ายอำนวยการ ฝ่ายเจรจา ฝ่ายการข่าว ฝ่ายรวบรวมพยานหลักฐาน และฝ่ายติดตามดำเนินคดี ซึ่งหากเกิดการชุมนุมประท้วงที่ใด ทุกฝ่ายจะลงพื้นที่ทำงานทันที

ด้านนายวิบูลย์ สงวนพงศ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวว่า ไม่ใช่มาตรการใหม่ แต่เป็นมาตรการที่ทำขึ้นตั้งแต่เกิดเหตุขับไล่นายชวน หลีกภัย อดีตนายกรัฐมนตรี ที่ลงมาหาเสียงเลือกตั้งซ่อมส.ส.ให้ผู้สมัครพรรคประชาธิปัตย์ แต่ให้มีความเข้มข้นขึ้น

"วันนั้นได้ทำเรื่องลาราชการอย่างเป็นทางการ เพราะต้องไปร่วมงานสมรสบุตรสาวนายปรีชา เลาหพงศ์ชนะ อดีตรัฐมนตรีที่เป็นเพื่อนกัน รวมทั้งไปร่วมงานศิษย์เก่าจุฬาฯ แต่สั่งการให้รองผู้ว่าฯ และผบก.ภ.จว.เชียงใหม่ ให้ดูแล ซึ่งถือว่า ได้ปฏิบัติหน้าที่อย่างดีที่สุดแล้ว" นายวิบูลย์ กล่าว และว่า ได้คุยกับผบก.ภ.จว.เชียงใหม่ แล้วให้ดำเนินคดีกับผู้ที่ทำผิดกฎหมายทุกคน

นปช.ยื่น3ข้อให้ มาร์ค ทำ

ก่อนหน้านี้ กลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) นำโดยนายจรัล ดิษฐาอภิชัย นายวิภูแถลง พัฒนภูมิไทย นายไชยนิรันดร์ พะยอมแย้ม พร้อมกลุ่มเสื้อแดงประมาณ 30 คน ชุมนุมบริเวณทำเนียบรัฐบาล ด้านตรงข้ามสำนักงานคณะกรรมการข้าราชการพลเรือน(ก.พ.) เมื่อเวลา 10.00 น.วันที่ 27 มกราคม จากนั้นยื่นหนังสือถึงนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ผ่านนายสุธรรม ลิ้มสุวรรณเกษม รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรี ฝ่ายการเมือง เรียกร้อง 3 ข้อ คือ 1.ให้เร่งรัดการดำเนินคดีต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย(พธม.) 2.ให้ปลดนายกษิต ภิรมย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ และ 3.ให้รัฐบาลแก้ไขรัฐธรรมนูญฉบับ 2550 โดยนำร่างของคณะกรรมการประชาชนเพื่อแก้ไขรัฐธรรมนูญ (คปพร.) ซึ่งอยู่ในวาระการประชุมแล้วมาพิจารณา

ขณะที่กลุ่มรักษ์ประชาธิปไตยสองแคว(รปส.) ประมาณ 20 คน นำโดยนายภาณุกฤษณ พัชรอารี (พิษณุ อ้นอารี) เข้ายื่นหนังสือที่มีข้อเรียกร้อง 3 ข้อเหมือนกับ นปช. ถึงนายกรัฐมนตรี ผ่านนายยงยศ เมฆอรุณ รองผู้ว่าราชการจังหวัดพิษณุโลก และ ดร.ณัฐยศ ผาจวง แกนนำชมรมคนรักอุดร อดีตผู้สมัคร ส.ส.พรรครวมใจไทยชาติพัฒนา ตัวแทนนายขวัญชัย สาราคำ หรือ ไพรพนา ประธานชมรมคนรักอุดร พร้อมสมาชิกประมาณ 100 คน เข้ายื่นข้อเรียกร้อง 3 ข้อดังกล่าวผ่านนายอำนาจ ผการัตน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดอุดรธานีเช่นกัน

ส่วนที่ จ.นครราชสีมา กลุ่มโคราชรักประชาธิปไตย หรือกลุ่มคนเสื้อแดงโคราช ประมาณ 20 คน ชุมนุมบริเวณลานอนุสาวรีย์ท้าวสุรนารี(ย่าโม) อ.เมืองนครราชสีมา อ่านแถลงการณ์เรียกร้องให้รัฐบาลเร่งดำเนินคดีกับกลุ่มพันธมิตร ปลดนายกษิต ภิรมย์ ออกจากตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ และให้นายอภิสิทธิ์ ลาออกจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรี

เสื้อแดงเสนอบุกทำเนียบฯ

นายจรัล ดิษฐาอภิชัย กล่าวถึงการชุมนุมใหญ่ของกลุ่มเสื้อแดงในวันที่ 31 มกราคมนี้ ที่ห้องสนามหลวง ว่าจะมีการเคลื่อนขบวนอย่างแน่นอน แต่ยังบอกไม่ได้ว่าจะเป็นที่ไหน บอกได้เพียงที่นั่นจะต้องเป็นจุดศูนย์กลางในการบริหารบ้านเมือง เชื่อว่าจะมีคนมาร่วมชุมนุมประมาณ 30,000 คน เมื่อถามว่าจุดที่จะเคลื่อนไปจะเป็นทำเนียบรัฐบาลใช่หรือไม่ นายจรัล กล่าวพร้อมหัวเราะว่า "ไม่แน่อาจจะไปที่หัวหินก็ได้"

นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ แกนนำผู้ดำเนินรายการความจริงวันนี้ กล่าวว่า แกนนำฯกำลังหารือกันว่า จะเคลื่อนขบวนไปสถานที่ใด โดยจะมีข้อสรุปและแถลงข่าวเปิดตัวกิจกรรมการชุมนุมใหญ่ในวันที่ 29 มกราคมนี้

"เบื้องต้นแกนนำผู้ดำเนินรายการความจริงวันนี้ เห็นว่าควรเคลื่อนขบวนคนเสื้อแดง จากท้องสนามหลวงมายังทำเนียบรัฐบาล เพื่อยื่นข้อเสนอ 3 ข้อหลักให้กับรัฐบาล ประกอบด้วย 1.ปลดนายกษิต ภิรมย์ พ้นตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ 2.ดำเนินคดีกับกลุ่มพันธมิตรข้อหาก่อการกบฏ กรณีปิดสนามบินสุวรรณภูมิและดอนเมือง และ 3.เรียกร้องให้นายอภิสิทธิ์ ประกาศยุบสภา แต่ถ้ารัฐบาลยังคงนิ่งเฉย การเคลื่อนไหวของคนเสื้อแดงก็จะทวีความเข้มข้นมากขึ้นเรื่อยๆ" แหล่งข่าว กล่าว

ตร.เชื่อชุมนุมใหญ่ไม่รุนแรง

พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ ผู้บัญชาการสำนักงานตำรวจแห่งชาติ(ผบ.ตร.) กล่าวว่า ยังไม่เคยได้ยินข่าวว่าจะมีการลอบสังหาร พ.ต.ท.ทักษิณ หากพ.ต.ท.ทักษิณ กลับประเทศไทย ตำรวจก็พร้อมจะดูแลความปลอดภัยอย่างเต็มที่ ส่วนเรื่องการถอดยศพ.ต.ท.ทักษิณ นั้นขณะนี้ยังไม่เห็นเรื่อง หากมีการถอดยศต้องเป็นตามระเบียบ หลักเกณฑ์

พล.ต.อ.พัชรวาท ยังกล่าวถึงการชุมนุมใหญ่ของกลุ่มเสื้อแดงในวันที่ 31 มกราคม ว่าเท่าที่ประเมินสถานการณ์คิดว่า ไม่น่ามีความรุนแรง โดยกองบัญชาการตำรวจนครบาล(บช.น.)จะดูแลตามปกติ ยกเว้นรุนแรงก็จะขอทหารมาช่วย

ด้าน พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวว่า การนัดชุมนุมใหญ่ของกลุ่มเสื้อแดง คงไม่มีปัญหา ไม่น่าเป็นห่วง และคงไม่บานปลาย มั่นใจว่า ทุกฝ่ายมีความเข้าใจกันแล้ว โดยกองทัพจะยังไม่เข้าไปร่วมดูแลการชุมนุม เพราะเป็นหน้าที่ของตำรวจในการรักษาความสงบเรียบร้อย แต่กองทัพพร้อมสนับสนุนหากมีการร้องขอจากตำรวจ

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook