กกต.ยังไม่ประกาศรับรอง9ว่าที่ส.ส.

กกต.ยังไม่ประกาศรับรอง9ว่าที่ส.ส.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
เมื่อวันที่ 27 ม.ค. ที่สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) นายสุทธิพล ทวีชัยการ เลขาธิการกกต. กล่าวว่า ที่ประชุมกกต.ยังไม่ได้พิจารณาสำนวนร้องคัดค้านเลือกตั้งซ่อมเมื่อวันที่ 11 ม.ค. ว่าที่ส.ส. 9 คนที่ยังไม่ประกาศรับรอง เนื่องจากกกต.ต้องขอเวลานำสำนวนไปศึกษาก่อน โดยจะนัดประชุมพิจารณาในวันที่ 29 ม.ค.นี้ โดยจะพิจารณาสำนวนร้องคัดค้าน 4 สำนวน ประกอบด้วย นายภคิน ปริศนานันทกุล จ.อ่างทอง เขต 1 พรรคชาติไทยพัฒนา 1 สำนวน นายอดุลย์ เหลืองบริบูรณ์ จ.อุทัยธานี เขต 1 พรรคชาติไทยพัฒนา 1 สำนวน และนายขยัน วิพรหมชัย จ.ลำพูน เขต 1 พรรคประชาธิปัตย์ 2 สำนวน นอกจากนี้อาจมีการพิจารณาสำนวนเพิ่มเติม หากรองเลขาธิการ กกต.ด้านกิจการสืบสวนสอบสวนทำเรื่องเสนอทันเข้าที่ประชุม เพราะขณะนี้ทางจังหวัดเสนอสำนวนร้องคัดค้านมาแล้ว 11 สำนวน เหลืออยู่ที่จังหวัดเพียง 1 สำนวนเท่านั้น

ส่วนการร้องคัดค้านหลังเลือกตั้งพบว่า มีร้องเรียนเพิ่มเข้ามาอีก 7 เรื่อง ประกอบด้วย จ.บุรีรัมย์ เขต 2 จ.ลำพูน เขต 1 จ.อุบลราชธานี เขต 3 จ.นครพนม เขต 1 จังหวัดละ 1 เรื่อง และจ.สิงห์บุรี เขต 1 จำนวน 3 เรื่อง นอกจากนี้ยังมีการร้องผู้ที่ไม่ได้รับการเลือกตั้งอีก 4 เรื่อง ประกอบด้วย จ.ลำพูน เขต 1 จ.มหาสารคาม เขต 1จ.สิงห์บุรี เขต 1 และจ.ร้อยเอ็ด เขต 2 โดยเรื่องที่ร้องคัดค้านมีทั้งให้ทรัพย์สิน ปราศรัยใส่ร้าย และหาเสียงหลอกลวงให้เข้าใจผิดในคะแนนนิยม

สำหรับการเลือกตั้งซ่อมส.ส.เขต 2 นนทบุรี เมื่อวันที่ 25 ม.ค. ยังไม่มีเรื่องร้องเรียนหรือร้องคัดค้านเข้ามา ดังนั้นจะหารือกับฝ่ายบริหารเลือกตั้งและนำเสนอกกต. ให้พิจารณารับรองผลการเลือกตั้งในวันที่ 28 ม.ค.นี้ ส่วนการพิจารณาการร้องคัดค้านเลือกตั้ง ส.ว.ที่ยังเหลืออีก 3 สำนวน กกต.มีมติเห็นเป็นเอกฉันท์ตามที่กกต.จังหวัดเสนอมา โดยให้ยกคำร้อง 1 เรื่อง คือ จ.นครสวรรค์ และเห็นชอบตามที่ กกต.จังหวัดเสนอให้ถอนคำร้อง ตามที่ผู้ร้องขอถอน 2 เรื่อง คือ จ.ระยอง และแม่ฮ่องสอน ดังนั้น จึงไม่มีสำนวนของส.ว.ตกค้างอยู่อีก

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook