ส่งทีมล่า! ดีเอสไอตั้ง 5 ข้อหา “เณรคำ”

ส่งทีมล่า! ดีเอสไอตั้ง 5 ข้อหา “เณรคำ”

ส่งทีมล่า! ดีเอสไอตั้ง 5 ข้อหา “เณรคำ”
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

กรมสอบสวนคดีพิเศษหรือดีเอสไอ เตรียมประสานหน่วยงานระหว่างประเทศ ขอตัวอดีตพระเณรคำกลับมาดำเนินคดีในประเทศไทย หลังหลบซ่อนอยู่ในสหรัฐอเมริกา พร้อมแจ้ง 5 ข้อหาหนัก

ความคืบหน้าการติดตามตัว นายวิรพล สุขผล หรือ อดีตพระเณรคำ อดีตเจ้าอาวาสวัดป่าขันติธรรม จังหวัดศรีสะเกษ ผู้ต้องหาในคดีฉ้อโกงประชาชน ที่กลับมาเป็นข่าวโด่งดังอีกครั้งเมื่อให้สัมภาษณ์กับสื่อต่างประเทศนั้น

ล่าสุดทาง พ.ต.ท.พงษ์อินทร์ อินทรขาว ผู้บัญชาการสำนักคดีความมั่นคง กรมสอบสวนคดีพิเศษหรือดีเอสไอ เปิดเผยว่า ขณะนี้ดีเอสไอได้ส่งคนตามประกบอดีตพระเณรคำแล้ว และอยู่ระหว่างการประสานงานกับหน่วยงานระหว่างประเทศ คาดว่าจะได้ตัวอดีตพระรูปนี้กลับมาดำเนินคดีที่ประเทศไทยแน่นอน

ทั้งนี้ เบื้องต้นพระเณรคำถูกตั้งข้อหาฉกรรจ์ 5 ข้อหา ได้แก่ ข้อหาพรากผู้เยาว์ ข้อหากระทำชำเราเด็กหญิงอายุต่ำกว่า 15 ปี ข้อหาฉ้อโกงประชาชน ข้อหาฟอกเงิน และความผิดตาม พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ โดยมีรายงานเบื้องต้นว่า ยังหลบหนีอยู่ในวัดแห่งหนึ่งในเมืองซานดิเอโก รัฐแคลิฟอร์เนีย ประเทศสหรัฐอเมริกา

ด้านนายสมชาย สุรชาตรี โฆษกประจำสำนักงานพระพุทธศาสนา กล่าวว่า อดีตพระเณรคำไม่ถือว่าเป็นพระแล้ว แต่เป็นผู้ร้ายที่หนีคดี ส่วนกรณีที่สำนักข่าวอัลจาซีราห์ เผยแพร่รายงานพิเศษเกี่ยวกับพระสงฆ์ไทยหลายรูปมีความประพฤติที่ทำเสื่อมเสียนั้น ยอมรับว่าพระที่กระทำผิดวินัยนั้นมี แต่เป็นส่วนน้อยเมื่อเปรียบเทียบกับพระสงฆ์ที่มีมากกว่า 200,000 รูป อย่างไรก็ตามได้ขอความร่วมมือไปยังพระสังฆาธิการ เจ้าคณะอำเภอ เจ้าคณะตำบล และเจ้าอาวาสทั้งประเทศ ในการกวดขันให้ยึดถือพระธรรมวินัยอย่างเข้มงวด เพื่อไม่ให้เกิดเหตุการณ์เสื่อมเสียอีก

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook