กทม.หนุนภาษีมรดก-ที่ดิน

กทม.หนุนภาษีมรดก-ที่ดิน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
แยกประชาชื่น

ล็อกล้อ

ช่วง 2 สัปดาห์เศษที่ผ่านมา ทั้งรัฐบาลและกทม. ทำงานร่วมกันสอดคล้องต้องกันเหมือน คอหอยกับลูกกระเดือก อย่างที่ประกาศไว้จริง

เมื่อรัฐบาลจะแจกเงินผู้มีรายได้น้อยหัวละ 2 พันบาท เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ กทม.ก็ประกาศเปิดเซฟนำเงินคงคลัง หรือเงินสะสม 3 พันล้านมาช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจ

แม้ว่ากทม.เองจะยังไม่ได้กำหนดรายละเอียดการใช้เงินด้วยซ้ำ แต่ผู้ว่าฯ กทม. ก็พร้อมหนุนรัฐบาลอย่างเต็มที่

ถัดมาไม่กี่วันรัฐบาลที่จำเป็นต้องใช้เงินกว่าแสนล้านในสารพัดโครงการแจก ก็ประกาศขยายฐานการเก็บภาษี เพื่อหาสตางค์มาเป็นงบประมาณ

เป้าหมายภาษีของรัฐบาลนี้จึงพุ่งเป้าไปที่การเก็บภาษีมรดกและภาษีที่ดิน

แม้ว่าภาษีทั้ง 2 ชนิดนี้จะถูกต่อต้าน และคัดค้านจนตกไปทุกครั้งที่มีผู้เสนอขึ้นมา และถูกวิจารณ์ว่าทำไม่ได้จนกลายเป็นอาถรรพ์ ก็เพราะคนที่จะเดือดร้อนและต้องจ่ายภาษีเหล่านี้ส่วนใหญ่จะเป็นผู้มีอันจะกินทั้งหลาย ซึ่งก็คือนักธุรกิจ นักการเมือง และวงศ์วานหว่านเครือของแต่ละคน การคัดค้านกฎหมายนี้จึงมีเสียงดังมากเป็นพิเศษ

มาครั้งนี้ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ที่ถูกมองว่า น่าจะอยู่ในกลุ่มที่คัดค้าน ก็ออกมาสนับสนุนหลักการเก็บภาษีมรดกและภาษีที่ดินด้วย

แต่ก็ยังมีข้อท้วงติงว่า ต้องไม่เก็บย้อนหลัง ไม่ทำให้ผู้ที่มีทรัพย์สินน้อยเดือดร้อน หรือได้รับผลกระทบ โดยรัฐบาลต้องทำกฎหมายให้รัดกุม ปิดช่องทางไม่ให้คนรวยเลี่ยงภาษี เพราะมีหลายวิธีที่ท่านผู้ว่าฯ กทม. ยืนยันว่าสามารถเลี่ยงจ่ายภาษีได้

ส่วนการเก็บภาษีที่ดินที่ว่างเปล่าไม่ได้ใช้ประโยชน์ท่านผู้ว่าฯ กทม. ติงว่า ให้พิจารณาให้ดี เพราะไม่อยากให้ตลาดอสังหาริมทรัพย์มีปัญหา โดยเฉพาะการลงทุนที่ดิน แต่ยังไม่มีโครงการที่จะพัฒนา

ไม่ว่าจะเป็นการเห็นด้วยแบบคอหอยกับลูกกระเดือก หรือเห็นด้วยกับหลักการนี้อย่างจริงจังก็ดี

ปัญหาอยู่ที่ว่าจะทำได้จริงโดยที่ผู้มีทรัพย์สินไม่มากไม่เดือดร้อนจริงหรือไม่

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook