ไขข้อแตกต่าง ปริศนาหายสาบสูญ QZ8501 กับ MH370

ไขข้อแตกต่าง ปริศนาหายสาบสูญ QZ8501 กับ MH370

ไขข้อแตกต่าง ปริศนาหายสาบสูญ QZ8501 กับ MH370
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

การหายสาบสูญไปของเครื่องบินสายการบินแอร์เอเชีย เที่ยวบินที่ QZ8501 เมื่อช่วงเช้าวันที่ 28 ธ.ค. ที่ผ่านมา ทำให้เกิดเป็นกรณีเปรียบเทียบเหตุการณ์ที่มีลักษณะคล้ายกัน เมื่อราวๆ 10 เดือนก่อน เหตุการณ์ลึกลับที่เกิดขึ้นกับเครื่องบินสายการบินมาเลเซียแอร์ไลน์ส เที่ยวบินที่ MH370 ที่หายไปจากน่านน้ำเอเชียตะวันออกเฉียงใต้เหมือนกัน

สำนักข่าวซีเอ็นเอ็น ได้วิเคราะห์และเปรียบเทียบความแตกต่างระหว่างเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นกับ 2 เที่ยวบินที่หายสาบสูญไป แม้ว่าขณะนี้ทั้ง 2 เหตุการณ์ยังคงเป็นปริศนา แต่ยังพบว่ามีความแตกต่างในหลายๆ ประเด็น จึงเชื่อว่าเหตุการณ์เที่ยวบิน QZ8501 จะไม่เป็นปริศนาลึกลับอย่างเที่ยวบิน MH370 อย่างแน่นอน

นายปีเตอร์ โกเอลซ์ ผู้เชี่ยวชาญการบินและอดีตเจ้าหน้าที่คณะกรรมการความปลอดภัยด้านการขนส่งแห่งชาติของสหรัฐฯ และ นายสตีเวน วอลเลซ อดีตผู้อำนวยการสำนักงานสอบสวนอุบัติเหตุ สำนักงานการบินกลางของสหรัฐฯ ตั้งข้อสังเกตเกี่ยวกับเหตุเครื่องบินหายสาบสูญไปทั้ง 2 กรณี พบข้อแตกต่างกัน 4 ประเด็น ได้แก่

ประเด็นที่ 1 กรณีเที่ยวบิน QZ8501 นั้น ไม่มีความซับซ้อนเท่ากับกรณีเที่ยวบิน MH370 ที่พบว่าถูกจงใจปิดระบบบอกพิกัดและความสูงอย่างมีเงื่อนงำ นักบินยังจงใจหยุดการติดต่อกับศูนย์การบินและบินออกนอกเส้นทางอย่างมีพิรุธ ก่อนจะหายไปอย่างไร้ร่อย เกิดข้อสันนิษฐานเกี่ยวกับการก่อการร้าย แต่เที่ยวบิน QZ8501 มีข้อมูลบ่งบอกว่ามีปัญหาจากสภาพอากาศแปรปรวน นักบินขออนุญาตไต่ระดับความสูงให้พ้น มีการระบุพิกัดชัดเจน ก่อนเครื่องบินจะขาดการติดต่อไป

ประเด็นที่ 2 เขตน่านน้ำทะเลชวา ในจุดที่ QZ8501 ขาดการติดต่อไปนั้น ค่อนข้างตื้น มีความลึกเพียงไม่กี่ร้อยฟุต อีกทั้งยังเป็นเส้นทางเดินเรือที่มีการสัญจรหนาแน่น เชื่อว่าจะมีแนวโน้มว่าพบซากเครื่องบินในไม่ช้า หากเป็นกรณีเครื่องบินตกจริง ขณะนี้จุดที่ MH370 หายสาบสูญไป อยู่ทางตอนใต้ของมหาสมุทรอินเดีย มีความลึกหลายกิโลเมตร ทำให้การค้นหามีความยากลำบากกว่ามาก

ประเด็นที่ 3 กรณีการหายไปของ MH370 ทำให้เกิดบทเรียนต่างๆ ในกับสายการบินและรัฐบาลในภูมิภาคดังกล่าว ทำให้ QZ8501 มีการแจ้งและประสานงานไปในทิศทางเดียวกัน ไม่เกิดความสับสนในข้อมูลเช่นเดียวกับที่เคยเกิดขึ้นกับ MH370 อีกทั้งยังมีระบบระเบียบให้การจัดการและอำนวยความสะดวกช่วยเหลือญาติผู้โดยสารได้อย่างทั่วถึง อีกทั้งยังเกิดความร่วมมือในการสำรวจค้นหารวดเร็วกว่าครั้งก่อน

ประเด็นที่ 4 นักวิเคราะห์เชื่อว่า หากเที่ยวบิน QZ8501 ประสบเหตุตกในทะเลจริง จะสามารถค้นพบซากได้เร็วกว่ากรณี MH370 อย่างแน่นอน ผู้เชี่ยวชาญไม่แปลกใจหากจะพบซาก QZ8501 ในอีก 24 ชั่วโมงข้างหน้า เนื่องจากจุดดังกล่าวเป็นน่านน้ำที่ตื้นกว่ามหาสมุทร พร้อมมั่นใจว่าทีมค้นหาจะประสบความสำเร็จ

ขณะที่ นายโทนี่ แอบบอตต์ ผู้นำประเทศออสเตรเลีย เชื่อว่าการหายไปของ QZ5801 จะไม่พบชะตากรรมแบบเดียวกับ MH370 เหตุที่เกิดขึ้นกับแอร์เอเชียน่าจะเป็นเพราะปัญหาสภาพอากาศ ซึ่งทางการออสเตรเลียพร้อมช่วยเหลือในปฏิบัติการค้นหาครั้งนี้อย่างเต็มที่

ขอบคุณข้อมูลจาก CNN และ ศูนย์ข่าวแปซิฟิก จส.100

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook