ทนงพร้อมกลับมาบริหารการบินไทยชี้ทำเพื่อส่วนรวม

ทนงพร้อมกลับมาบริหารการบินไทยชี้ทำเพื่อส่วนรวม

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
นายทนง พิทยะ อดีตประธานกรรมการ บมจ.การบินไทย (THAI) และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ให้สัมภาษณ์เอฟเอ็ม 98.0 วันนี้ (28 ม.ค.) ว่า ตนพร้อมเข้าไปช่วยเหลือแก้ไขปัญหาการบินไทย เพราะเห็นว่าการบินไทยยังมีศักยภาพเติบโตได้ ทั้งนี้ สมัยที่ตนเองนั่งเป็นประธาน การบินไทยสามารถทำกำไรได้ถึงปีละ 1 หมื่นล้านบาท ซึ่งเห็นว่า ปัญหาของการบินไทยยังคงเป็นปัญหาเดิมๆ และความจริงไม่ได้ร้ายแรงอย่างที่เป็นข่าว พนักงานควรเข้ามาช่วยกันแทนที่จะขัดแย้งกันเอง โดยยืนยันว่า สมัยที่เป็นประธานกรรมการบริษัทไม่มีการเมืองเข้ามาแทรกแซง

มีการโจมตีผมใหญ่ กลัวว่าผมจะกลับไป ถ้าถามส่วนตัว ไม่ได้อยากจะกลับไป แต่ถ้าจำเป็นต้องทำเพื่อส่วนรวม และพนักงานการบินไทยเข้าใจ เพราะว่าในฐานะที่เป็นนักการเงิน และก็ทำงานอยู่ที่การบินไทย ผมก็ต้องเสียสละ ผมเสียดาย ธุรกิจการบินไทยที่เราต้องแข่งขันกับโลก แต่ต้องมาระแวง มีการทะเลาะกันด้วยเรื่องอะไรไม่ได้ ผมเสียใจที่พนักงานไม่ได้เข้าใจในสิ่งเหล่านี้เลย สหภาพไม่เข้าใจสิ่งเหล่านี้เลยก็ยังหยิบยกเรื่องอะไรไม่รู้มาโจมตีสิ่งที่ไร้ข้อมูล นายทนง กล่าว

เมื่อถามว่า หากเข้ามาเป็นบอร์ดบริหาร บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือทอท. จะสามารถแก้ไขหรือพลิกวิกฤติการบินไทยอย่างเร่งด่วนอย่างไร นายทนง กล่าวว่า 1.ลดคอสสายการบิน 2.เช็คเนตเวิร์คให้ได้ผลที่สุดให้ทันกับราคาน้ำมันโลก 3. การให้บริการ เพราะเท่าที่ผ่านมาการให้บริการแย่ลงมาก 4. สร้างความสมานฉันท์ภายในองกรค์หาคนที่ดี มีฝีมือ และเต็มใจเข้ามาบริหาร

ส่วนกรณีที่การบริหารการบินไทยนั้น มีการเมืองเข้ามาแทรกแซงจนเป็นสาเหตุให้ขาดทุนนั้น นายทนง กล่าวว่า การเมืองไม่เคยแทรกแซง เท่าที่ผ่านมาอาจจะเคยมีบ้างแต่ไม่ใช่สมัยที่ตนเป็นบอร์ดอย่างแน่นอน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook