เผยพม่าทารุณชนกลุ่มน้อยชาวคริสต์รัฐชิน

เผยพม่าทารุณชนกลุ่มน้อยชาวคริสต์รัฐชิน

เผยพม่าทารุณชนกลุ่มน้อยชาวคริสต์รัฐชิน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ฮิวแมน ไรทส์ วอทช์ องค์กรด้านสิทธิมนุษยชนของสหรัฐ เผยวันนี้ว่า พม่าทำทารุณชนกลุ่มน้อยชาวชินที่นับถือศาสนาคริสต์อย่างแพร่หลาย และผิดกฎหมาย ซึ่งคนกลุ่มนี้ต้องเผชิญกับความแร้นแค้น ถูกบังคับใช้แรงงาน และถูกข่มเหงทารุณ

นางอีเลน เพียร์สัน รองผู้อำนวยการ ฮิวแมน ไรทส์ วอทช์ ประจำภูมิภาคเอเชีย กล่าวว่า มี ชาวชิน หลายหมื่นคนหนีข้ามชายแดนพม่าไปยังอินเดีย แต่ถูกใช้กำลังผลักดันกลับประเทศ ซึ่งเป็นการละเมิดสิทธิการลี้ภัยภายใต้กฎหมายระหว่างประเทศ

ตามรายงานฉบับล่าสุดของฮิวแมน ไรทส์ วอทช์ ที่ทำการสัมภาษณ์ชาวชินในพม่าและต่างแดน 140 คน ระหว่างปี 2548-2551 ระบุว่า ชนกลุ่มน้อยชาวชินตกเป็นเหยื่อการทรมาน ถูกบังคับใช้แรงงานในกองทัพพม่า และต้องเจียดอาหารให้กับทหารทั้งที่เผชิญภาวะขาดแคลนอาหารอยู่แล้ว ดังนั้น จึงเรียกร้องให้ยุติการปฏิบัติโหดเหี้ยมต่อชาวชิน พร้อมเรียกร้องให้อินเดียเข้าไปปกป้องคนที่ต้องการที่ลี้ภัย และยอมให้หน่วยงานด้านผู้ลี้ภัยของสหประชาชาติเข้าไปให้ความช่วยเหลือคนกลุ่มนี้

พม่ามีชนกลุ่มน้อยอยู่อย่างน้อย 135 กลุ่ม โดยชาวชินที่ร้อยละ 90 นับถือศาสนาคริสต์ มีจำนวนประชากรคิดเป็นร้อยละ 1 ของชาวพม่าทั้งหมด อาศัยอยู่ในพื้นที่แถบหุบเขาใกล้ชายแดนอินเดียขณะที่แนวร่วมแห่งชาติชิน (ซีเอ็นเอฟ) กลุ่มกบฏในพื้นที่ยังคงสู้รบกับรัฐบาลทหารพม่าเพื่อแยกตัวเป็นอิสระ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook