เครือข่ายครอบครัวฯร้องทีวีหยุดแพร่ภาพข่าวรุนแรง

เครือข่ายครอบครัวฯร้องทีวีหยุดแพร่ภาพข่าวรุนแรง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
นางอัญญาอร พานิชพึ่งรัถ หัวหน้าเครือข่ายครอบครัวเฝ้าระวังและสร้างสรรค์สื่อ พร้อมตัวแทนเครือข่ายฯ และมูลนิธิเพื่อพัฒนาการเด็กกว่า 20 คน เปิดเผยภายหลังเข้ายื่นหนังสือต่อ นายก่อเขต จันทเลิศลักษณ์ นายกสมาคมนักข่าววิทยุและโทรทัศน์ไทย ที่สำนักงานคณะกรรมการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กทช.) เพื่อขอให้ยุติการแพร่ภาพความรุนแรงจากกล้องโทรทัศน์วงจรปิด เมื่อวันที่ 28 ม.ค. ว่า จากการติดตามข่าวสารผ่านสื่อมวลชนโดยเฉพาะสื่อโทรทัศน์ในช่วง 1 - 2 สัปดาห์ ที่ผ่านมา พบว่า มีการกระทำที่ไม่เหมาะสม สื่อฟรีทีวีนำภาพเหตุการณ์อาชญากรรมที่รุนแรง มาฉายซ้ำไปซ้ำมา อาทิ ภาพคนจ่อยิงหัวคน ภาพกลุ่มวัยรุ่นรุมใช้ไม้ตีและกระทืบวัยรุ่นคนเดียวอย่างโหดร้าย และล่าสุดเหตุการณ์ผู้ชายเอาน้ำมันราดใส่ผู้หญิงแล้วจุดไฟเผา ซึ่งการนำภาพมาฉายซ้ำไปซ้ำมา ทุกครั้งที่มีการรายงานข่าว โดยเฉพาะรายการเล่าข่าวซึ่งเป็นช่วงที่เด็กนั่งดูทีวีอยู่ด้วย จะทำให้ซึมซับความรุนแรงและกระตุ้น ให้เกิดพฤติกรรมเลียนแบบได้

หัวหน้าเครือข่ายครอบครัวเฝ้าระวังและสร้างสรรค์สื่อ กล่าวต่อว่า จึงขอเรียกร้องให้ฟรีทีวีทุกช่อง ยุติการนำเสนอภาพข่าวที่มีลักษณะดังกล่าว และขอให้จัดการแก้ไขปัญหานี้ใน 3 แนวทาง คือ ยุติการเผยแพร่ภาพข่าว ความรุนแรงซ้ำไปซ้ำมา ที่อาจจะส่งผลให้เกิดพฤติกรรมลอกเลียนแบบของเด็กและเยาวชน สมาคมนักข่าววิทยุโทรทัศน์ควรตรวจสอบ และกำกับดูแลหรือพิจารณาทบทวนมาตรการดูแลกันเองให้รัดกุมมากยิ่งขึ้น ขณะที่ภาครัฐและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ควรเร่งจัดตั้งองค์กรคุ้มครองผู้บริโภคด้านสื่อ เพื่อให้เป็นหน่วยงานกลางในการรับเรื่องร้องเรียน คุ้มครองสิทธิเด็ก เยาวชน และครอบครัวจากการบริโภคสื่อ ทั้งนี้ หากภายในสัปดาห์นี้ยังมีคลิปภาพวงจรปิดของคดีที่มีความรุนแรงเหล่านี้อีก เครือข่ายฯ จะเดินทางไปยังสถานีวิทยุโทรทัศน์ทุกแห่ง เพื่อให้หยุดการแพร่ภาพรุนแรงเหล่านั้นทันที

ด้าน นายก่อเขต จันทเลิศลักษณ์ นายกสมาคมนักข่าววิทยุและโทรทัศน์ไทย กล่าวว่า สมาคมฯ รับทราบถึงปัญหานี้เช่นกัน และจะนำไปหารือภายในว่าจะดำเนินการอย่างไรต่อไป เบื้องต้นจะทำหนังสือขอความร่วมมือในการนำเสนอภาพข่าวไปยังกองบรรณาธิการของสถานีโทรทัศน์ทุกแห่ง ส่วนในระยะยาวสมาคมฯ อยู่ระหว่างการร่างระเบียบจริยธรรมในเรื่องนี้

ขณะที่ นายแพทย์ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน ผู้อำนวยการสำนักสุขภาพจิตสังคม กล่าวว่า การชมภาพความรุนแรงจากกล้องวงจรปิดที่สื่อมวลชนมานำเผยแพร่ซ้ำๆ นั้น ย่อมทำให้เกิดพฤติกรรมเลียนแบบอย่างแน่นอน เพราะภาพดังกล่าวเป็นเรื่องจริง ซึ่งแรงกว่าภาพจากละคร การแสดงอื่นๆ และทุกครั้งที่นำเสนอย่อมส่งผลกระทบต่อจิตใจของผู้ชมโดยเฉพาะเด็กและเยาวชน ที่น่ากลัวที่สุดคือ ในบางรายที่มีพฤติกรรมที่เสี่ยงก่ออาชญากรรมอยู่แล้ว อาจนำภาพเหล่านั้นมาเป็นข้อมูลในการก่ออาชญากรรมเลียนแบบได้ ซึ่งจะเห็นว่า ช่วงไหนมีการสาดน้ำกรดหรือตัดอวัยวะเพศก็จะมีการเลียนแบบต่อๆ กัน ดังนั้น จึงมีความเป็นห่วงการนำเสนอภาพเหล่านี้ของสื่อเป็นอย่างมาก และขอเตือนผู้ปกครองดูแลและให้คำแนะนำแก่บุตรหลานอย่างใกล้ชิด

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook