กกต.ลงนามจดหมายเปิดผนึกให้ที่ประชุม5องค์กรพรุ่งนี้

กกต.ลงนามจดหมายเปิดผนึกให้ที่ประชุม5องค์กรพรุ่งนี้

กกต.ลงนามจดหมายเปิดผนึกให้ที่ประชุม5องค์กรพรุ่งนี้
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

กกต. ลงนามจดหมายเปิดผนึกข้อสังเกตเกี่ยวกับอำนาจหน้าที่ของ กกต. ให้ที่ประชุม 5 องค์กรตามรัฐธรรมนูญวันพรุ่งนี้

คณะกรรมการการเลือกตั้ง หรือ กกต. ได้ลงนามครบทั้ง 5 คนในจดหมายเปิดผนึกถึงที่ประชุม 5 องค์กรตามรัฐธรรมนูญ ก่อนส่งในวันพรุ่งนี้ กรณีคณะกรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญมีมติเกี่ยวกับอำนาจหน้าที่ของ กกต. ใน 3 ประเด็นคือ กรณีการให้มีคณะกรรมการดำเนินการจัดการเลือกตั้ง หรือ กจต. มาทำหน้าที่แทน กกต. นั้น เห็นว่าการแยกอำนาจองค์กรจัดการเลือกตั้งกับองค์ควบคุมการเลือกตั้งออกจากกัน ไม่ใช่หลักสากลที่นานาอารยะประเทศยอมรับ ซึ่งการจัดเลือกตั้งควรเป็นหน้าที่ขององค์กรที่มีหลักประกันความเป็นกลาง เพราะหากให้หน่วยงานรัฐเป็นผู้จัดเลือกตั้ง จะอยู่ภายใต้การกำกับของฝ่ายการเมืองที่สามารถให้คุณให้โทษกับข้าราชการได้ ทำให้เกิดข้อสงสัยถึงความเป็นอิสระและกลางทางการเมือง อีกทั้งข้าราชการประจำหนีหน้าที่ประจำ จะส่งผลให้การจัดการเลือกตั้งขาดประสิทธิภาพ ซึ่งจัดการเลือกตั้งปีละ กว่า 7 พันแห่ง และจะทำให้ขาดการมีส่วนร่วมของภาคประชาสังคม

ขณะที่ประเด็นการให้อำนาจ กกต. แจกใบเหลือง หรือสั่งจัดการเลือกตั้งใหม่ในช่วงก่อนประกาศรับรองผลการเลือกตั้งนั้น กกต. อยากให้คงอำนาจการให้ใบแดงหรือเพิกถอนสิทธิเลือกตั้ง เพราะกระบวนการพิจารณาวินิจฉัยของศาลใช้เวลานาน จะทำให้เกิดช่องว่างผู้กระทำผิดมีอำนาจทางเมือง อาจใช้อิทธิพลข่มขู่พยาน ทั้งนี้ การยกเลิกอำนาจดังกล่าวของ กกต. จะทำให้ฝ่ายการเมืองไม่เกรงกลัวกฎหมาย และกล้าทำผิดหฎหมายมากขึ้น

นอกจากนี้ การให้ กกต. งดจัดการอบรมส่งเสริมให้ความรู้ด้านการปกครองระบอบประชาธิปไตยและการมีส่วนร่วมทางการเมืองนั้นเห็นว่าไม่เหมาะสม เพราะการพัฒนาประชาธิปไตยกับการเลือกตั้งที่สุจริตต้องดำเนินการควบคู่กัน เนื่องจากปัญหาการเมืองของไทยส่วนหนึ่งเกิดจากพื้นฐานของประชาชน จึงจำเป็นที่จะต้องให้การศึกษาด้านการเมืองแก่ประชาชนอย่างต่อเนื่อง อีกทั้งประชาชนตื่นตัวมีส่วนร่วมทางการเมืองจะสามารถแก้ไขปัญหาการทุจริตเลือกตั้งได้


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook