มูลนิธิกระจกเงาเผยเบื้องหลัง นาทีช่วยเด็กถูกพระลักพาตัว

มูลนิธิกระจกเงาเผยเบื้องหลัง นาทีช่วยเด็กถูกพระลักพาตัว

มูลนิธิกระจกเงาเผยเบื้องหลัง นาทีช่วยเด็กถูกพระลักพาตัว
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

จากกรณี พระไพรัช แจ้งสิน อายุ 39 ปี พระลูกวัดแห่งหนึ่งใน อ.เชียงคาน จ.เลย ก่อเหตุลักพาตัว "น้องเบียร์" เด็กชายวัย 7 ขวบ เมื่อช่วงเช้าวันที่ 11 ก.พ. โดยพระไพรัช มีพฤติกรรมล่วงละเมิดทางเพศ และพบเหยื่อเด็กชายที่ถูกกระทำชำเรา ในพื้นที่อีกหลายราย ล่าสุด เมื่อเวลาประมาณ 19.00 น. ของวันที่ 14 ก.พ. ที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.ด่านช้าง จ.สุพรรณบุรี ได้พบตัว น้องเบียร์ และจับกุม พระไพรัช ได้แล้วนั้น

ล่าสุด ผู้สื่อข่าวรายงานว่า (15 ก.พ.) เฟซบุ๊กแฟนเพจ ศูนย์ข้อมูลคนหาย มูลนิธิกระจกเงา ได้โพสต์ข้อความ เปิดเผยเบื้องหลังนาทีตัดสินใจช่วยเหลือเด็กถูกลักพาตัวไว้ ดังนี้

เมื่อวานนี้หลังทีมงานมูลนิธิกระจกเงาได้รับแจ้งเบาะแสจากพลเมืองดี โทรเข้ามาตอนเวลาประมาณ 16.00 น. การตรวจสอบข้อเท็จจริงเริ่มขึ้นโดยการซักถามผู้แจ้งเกี่ยวกับตำหนิรูปพรรณของพระและเด็กที่ผู้แจ้งพบ ตลอดจนการให้ผู้แจ้งช่วยหาบุคคลอื่นมายืนยันว่า พระและเด็กที่พบเหมือนกับประกาศเด็กหายที่เรากำลังตามหา ซึ่งผู้แจ้งบอกว่า เพื่อนของเขายืนยันถึง 3 คนว่าเหมือนกัน

บทบาทของพลเมืองดีมีส่วนสำคัญมากๆ ในการช่วยเหลือครั้งนี้ การสังเกตสิ่งผิดปกติรอบตัว และไม่นิ่งเฉยต่อปัญหา ทำให้เด็กได้รับความช่วยเหลือ นอกจากนี้บทบาทของสื่อที่ช่วยประชาสัมพันธ์ภาพเด็กหาย ยิ่งเป็นกระบอกเสียงสำคัญทำให้ประชาชนช่วยกันเป็นหูเป็นตา

หลังจากเบาะแสมีความน่าเชื่อถือ สิ่งสำคัญระยะเกือบ 200 กิโลเมตรจากจุดที่ทีมงานมูลนิธิกระจกเงาอยู่ (ในกรุงเทพฯ) จนถึงเป้าหมาย (อ.ด่านช้าง จ.สุพรรณบุรี) อาจจะต้องใช้เวลาหลายชั่วโมงในการเดินทาง รวมทั้งการวางแผนเข้าจับกุม ซึ่งในช่วงเวลากลางคืนคงไม่เหมาะที่จะดำเนินการ เพราะอาจไม่ปลอดภัย

สิ่งสำคัญที่ทีมงานไม่ต้องเดินทางไปเอง หรือนำตำรวจจากส่วนกลางไป เพราะมันจะช้าเกินไป เราไม่สามารถเอาชีวิตของเด็กไปเสี่ยงอีกคืนหนึ่ง เพื่อรอพวกเราไปถึงได้ ต้องช่วยเหลือเด็กก่อน และใครไปช่วยเด็กก็ได้ เพราะทุกพื้นที่ในประเทศไทยมีตำรวจอยู่

ดังนั้น สิ่งที่จะรวดเร็วที่สุดคือการประสานตำรวจท้องที่ให้ไปตรวจสอบ โชคดีที่ผมได้คุยกับฝ่ายสืบสวนของ สภ ด่านช้าง จังหวัดสุพรรณบุรี ที่กระตือรือร้นต่อเรื่องนี้และไปติดตามให้โดยเร็ว จนช่วยเหลือเด็กกลับมาได้อย่างปลอดภัย

นี่คือการทำงานติดตามเด็กหายครับ ครอบครัวเด็กหาย + ตำรวจพื้นที่ + ตำรวจทุกพื้นที่ + สื่อมวลชน +ประชาชน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook