เร็ว ลวง หลอน เรื่องจริงบนโลกออนไลน์

เร็ว ลวง หลอน เรื่องจริงบนโลกออนไลน์

เร็ว ลวง หลอน เรื่องจริงบนโลกออนไลน์
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เมื่อเราใช้ชีวิตอยู่บนโลกที่ไม่ว่ามองไปทางไหนอะไรๆ ก็ออนไลน์ไปหมด เสพสื่อออนไลน์ ติดต่อสื่อสารกันผ่านแอพลิเคชั่น จองร้านอาหาร ตั๋วหนัง ซื้อของ สารพัดชนิดที่ติดปีกคำว่า "ออนไลน์" เรียกว่าตอบสนองความต้องการของคนในยุคดิจิตอล ต้องเรียนรู้และใช้ให้เป็นหากต้องความสะดวกและรวดเร็ว

เมื่อสังคมถูกครอบงำด้วยคำว่า "ความเร็ว" ทุกอย่างต่างแข่งขันกันด้วยเวลา ชัดเจนมากที่สุดคงเป็นในแง่ของข้อมูลข่าวสารบนโลกออนไลน์ ซึ่งบางครั้งความเร็วอาจขาดการกลั่นกรองข้อมูลที่ดีพอ จนทำให้เกิดการเข้าใจผิดระหว่างผู้ส่งสารและผู้รับสาร

ยกตัวอย่าง เหตุการณ์แผ่นดินไหว สึนามิ จากคนบนโลกออนไลน์ที่ใช้โซเชียลมีเดียเป็นสื่อกลางในการบอกเล่าเหตุการณ์ทั้งเฟซบุ๊คและทวิตเตอร์ รวมถึงแอพลิเคชั่นแชทต่างๆ หากคนส่งขาดความแม่นยำในเรื่องข้อมูล คนรับขาดวิจารณญาณที่ดีพอ ข้อมูลที่หมุนเวียนอยู่ในโลกออนไลน์อาจกลายเป็นข่าวลือ ข่าวลวงได้ทันที 

 คิดก่อน..ลงมือคลิกส่ง กลับกันในบทบาทของสื่อหากได้รับข้อมูลมา หน้าที่หลักคือการตรวจสอบข้อมูลให้ครบถ้วนรอบด้าน เพื่อป้องกันอาการเงิบเหมือนที่สื่อ (บางสำนัก) เคยบาดเจ็บกันมาแล้วกับเหตุการณ์ก่อนหน้านี้ในโลกออนไลน์ได้มีการเผยแพร่เพจวิปริตขายบริการอึ๊บน้องหมา ก่อนจะรู้ทีหลังว่าเพจดังกล่าวเป็นข้อมูลเท็จเปิดมาเพื่อลวงโลกโดยแท้ แถมปิดคำนิยามให้สื่อเจ็บจี๊ดหัวใจเล่นด้วยว่า "ดักควาย"

ซึ่งข่าวนี้ถือเป็นกรณีศึกษาให้กับสื่อออนไลน์เป็นอย่างดีทีเดียว   

แน่นอนว่าความเร็วมักจะมาพร้อมกับ "ความลวง" คนเสพสื่อบางครั้งไม่สามารถแยกออกได้ว่าข้อมูลไหนจริง ข้อมูลไหนเท็จ โดยส่วนมากหากได้รับข้อมูลที่แชร์กันต่อมา ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของภาพหลุดคนหน้าคล้ายดาราคนดัง หรือจะเอกสารความลับที่อ้างจากราชการ ข้อมูลแบบนี้ความเร็วในการส่งต่อมีสูง "กูจะไม่ยอมเห็นภาพนี้คนเดียว" ภาษาบ้านๆ มันแซ่บจนต้องส่งต่อ จนขาดการวิเคราะห์ว่ามูลที่ได้รับมานั้นถูกบิดเบือนมาตั้งแต่ต้นฉบับหรือไม่ 

ฉะนั้นถ้าไม่อยากให้ความลวงมาล่อให้สมองเรากลวง เสพข้อมูลแล้วต้องวิเคราะห์ให้หนักหาข้อมูลให้รอบด้าน ที่สำคัญตั้งสติก่อนกดแชร์เพื่อจะได้ไม่ตกเป็นเหยื่อความลวงในโลกออนไลน์  

 และถ้าไม่อยากอยู่ในโลกออนไลน์ด้วยอาการ "หลอน" ไม่ควรโพสต์สิ่งต้องห้ามโดยเด็ดขาด ภาพส่วนตัวของตนเอง ภาพขณะปฎิบัติกามกิจกับแฟน อะไรที่โลกไม่ควรรู้เราก็ไม่ควรโพสต์  มีหลายเรื่องที่เป็นตกข่าวเพราะถูกแชร์ต่อ อาทิคลิปเด็กอวดอวัยวะเพศของสงวนตัวเอง หรือคลิปคำพูดต่างๆ ที่ดูไม่เข้าท่าค่อนไปในทางเสื่อมเสีย หากหลุดกุมขมับทำใจไว้เลย ต้องท่องไว้เสมอว่าโลกออนไลน์ไวกว่าแสง อาการหลอนไม่เกิดกับตัวเองแน่นอน 

แต่ใช่ว่า "ความเร็ว" ในโลกออนไลน์จะร้ายทุกครั้งไป เร็วและแรงในการสร้างประโยชน์มีให้เห็นเยอะเหมือนกัน อาทิเรื่องราวร้องทุกข์หรือแบบนี้ต้องประนามกับการกระทำแย่ๆ ของคนในสังคม หรือเป็นความต้องการความช่วยเหลืออย่างเร่งด่วน เช่นต้องการเลือดกรุ๊ปต่างๆ จะเห็นได้ในปัจจุบันมีกรณีนี้เยอะ หรือการตามหาคนหายกับข่าวล่าสุดตามหาสาวอายุ 25 หายออกจากบ้านไป 3 วัน โลกออนไลน์ช่วยกันส่งต่อจนกระทั่งติดตามกันจนเจอ  

ความเร็วสำหรับช่องระบายทุกข์ เห็นชัดๆ คือการตั้งเป็นกระทู้บอกเล่าในเว็บพันทิปดอทคอมจนเกิดเป็นกระแส หรืออีกหนึ่งช่องทางคือการแชร์ข้อความผ่านทวิตเตอร์หรือ inbox เข้ามาบนเพจของสำนักข่าวต่างๆ บางกรณีคนโพสต์ถึงกับระบุว่าอยากเรื่องนี้ให้ถึง "สรยุทธ์" แห่งเรื่องเล่าเช้านี้ เรียกว่าเห็นผลทุกกรณี ง่ายๆ คือแจ้งหน่วยงานแล้วไม่ได้เรื่อง เอาเรื่องมาแปะบนโลกออนไลน์ดีกว่า 

โลกออนไลน์เป็นคลังความรู้มหาศาลที่รอทุกคนเข้ามาค้นหา จะจริงจะลวงจะหลอน อยู่ที่เรียนรู้ อยู่ที่เรารับ เกิดประโยชน์หรือเป็นโทษเราเลือกได้เอง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook