กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์เปิดแล็บตรวจเชื้ออีโบลา

กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์เปิดแล็บตรวจเชื้ออีโบลา

กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์เปิดแล็บตรวจเชื้ออีโบลา
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

อธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ เปิดศูนย์แล็ปตรวจเชื้ออีโบลา ที่ จ.สงขลา

นายแพทย์อภิชัย มงคล อธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ เปิดเผยว่า จังหวัดสงขลาเป็นเมืองหลักของจังหวัดชายแดนภาคใต้และมีแหล่งท่องเที่ยวเป็นจำนวนมาก โดยเฉพาะอำเภอหาดใหญ่ ซึ่งเป็นศูนย์กลางการคมนาคม เป็นที่ตั้งของสนามบินนานาชาติแห่งสำคัญ ทำให้มีนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างประเทศเดินทางเข้ามาเป็นจำนวนมาก จึงมีความเสี่ยงต่อการติดต่อของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ 2012 โรคไข้หวัดใหญ่ เป็นต้น ประกอบกับจังหวัดสงขลาและจังหวัดชายแดนภาคใต้มีผู้แสวงบุญชาวไทยมุสลิมเดินทางไปประกอบพิธีฮัจญ์ ณ ประเทศซาอุดิอาระเบียเป็นประจำทุกปี ไม่ต่ำกว่า 10,000 ราย และเป็นพื้นที่ที่มีการระบาดของโรคไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ 2012 และมีโอกาสเสี่ยงต่อการติดเชื้อไวรัสอีโบลา

ดังนั้น จึงมีความจำเป็นในการจัดตั้งห้องปฏิบัติการวินิจฉัยสำหรับผู้ป่วยที่สงสัยการติดเชื้ออีโบลา ที่ได้มาตรฐาน เพื่อตรวจแยกเชื้อโรคอื่น ๆ ออกจากโรคติดเชื้ออีโบลา และป้องกันการแพร่กระจายของเชื้อร้ายแรงสู่ชุมชน อธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ กล่าวเพิ่มเติมว่า ในส่วนของจังหวัดสงขลามีกลุ่มคนที่มีประวัติเสี่ยงต้องเฝ้าระวัง 1 คน ที่เดินทางมากจากประเทศเสี่ยง และได้เฝ้าระวังครบแล้วไม่พบว่าเป็นเชื้ออีโบลา 

ซึ่งทางโรงพยาบาลหาดใหญ่ มีความพร้อมในการจัดตั้งห้องปฏิบัติการ DRA ในครั้งนี้ ตามมาตรฐานของกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ สามารถตรวจแยกเชื้อโรคอื่นจากเชื้ออีโบลา รองรับการดูแลผู้ป่วยติดต่อร้ายแรง ซึ่งมีทีมแพทย์ พยาบาลที่เชี่ยวชาญ และห้องแยกผู้ป่วยที่มีมาตรฐาน ทำให้สามารถดูแลผู้ป่วยได้อย่างใกล้ชิดครบวงจร ส่งผลให้ประชาชนและนักท่องเที่ยวเชื่อมั่นในการป้องกันและความพร้อมในการดูแลรักษาโรคอีโบลา รวมถึงโรคร้ายแรงอื่น ๆ อีกด้วย


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook