วิทย์สาระแน-เกี่ยวก้อยตั้งกล้อง-สวมแว่น ส่องตะวันถูกกลืน

วิทย์สาระแน-เกี่ยวก้อยตั้งกล้อง-สวมแว่น ส่องตะวันถูกกลืน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
หน่วยงานหลักอย่างกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีโดยสถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ(องค์การมหาชน)เตรียมนำกล้องโทรทรรศน์สำหรับดูดวงอาทิตย์2ตัวไปติดตั้งณบริเวณดาดฟ้าชั้น8อาคารพระจอมเกล้ากระทรวงวิทยาศาสตร์ฯพร้อมจัดเหล่าผู้รู้และคณะวิทยากรของสถาบันคอยให้ข้อมูลอย่างใกล้ชิดตั้งแต่ดวงจันทร์เริ่มเคลื่อนเข้าสู่สัมผัสที่1ในเวลาประมาณ15.53น.และสิ้นสุดเหตุการณ์ในเวลา17.58น.

สถาบันยังเตรียมแว่นตาสำหรับดูดวงอาทิตย์พร้อมทั้งของที่ระลึกแจกให้ผู้ที่มาร่วมชมในวันดังกล่าวทุกท่านอีกด้วย

ส่วนผู้ที่สัญจรอยู่แถวจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยเชิญแวะงานมหกรรมสุริยุปราคาณลานพระบรมราชานุสาวรีย์สองรัชกาลจุฬาฯระหว่างเวลา15.00-18.00น.จัดโดยศูนย์การเรียนรู้วิทยาศาสตร์โลกและดาราศาสตร์สำนักงานกองทุนสนับสนุนกายาศาสตร์ไทยสำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติและสถาบันการศึกษาอีกกว่า10สถาบัน

ภายในงานจะจัดตั้งกล้องโทรทรรศน์ติดตั้งแผ่นกรองแสงอาทิตย์กว่า20ตัวกล้องแต่ละตัวจะมีขนาดที่หลากหลายและติดตั้งแผ่นกรองแสงที่ไม่เหมือนกันเพื่อให้เห็นดวงอาทิตย์ในมุมมองที่แตกต่างกันเช่นแผ่นกรองแสงอาทิตย์ไฮโดรเจน-แอลฟาจะทำให้เห็นพวยแก๊สสีแดงของดวงอาทิตย์แผ่นกรองแสงอาทิตย์แคลเซียม-เคจะทำให้เห็นดวงอาทิตย์เป็นสีน้ำเงิน

ขณะที่กล้องดูดวงอาทิตย์ขนาดใหญ่จะทำให้เห็นพื้นผิวของดวงอาทิตย์ทั้งนี้แผ่นกรองแสงอาทิตย์ดังกล่าวนับเป็นอุปกรณ์ที่หาได้ยากและมีราคาแพงเนื่องจากส่วนใหญ่ต้องนำเข้าจากต่างประเทศภายในงานยังมีกล้องโทรทรรศน์ชุดประกอบที่เปิดโอกาสให้เยาวชนได้เรียนรู้องค์ประกการทำงานของกล้อง

ผู้ที่สนใจเข้าร่วมกิจกรรมเป็นหมู่คณะรีบติดต่อลงทะเบียนจองที่ยืนและแผ่นกรองแสงได้ที่คุณกรรณิการ์โทร.08-7920-6630,ศูนย์สื่อสารวิทยาศาสตร์ไทยโทร.0-2564-7000ต่อ1461-1462และwww.lesaproject.com

ตะลุยข่าว : ตามรอยจ้างฆ่า...สแตมฟอร์ด

สามวันที่แล้วต่างกับสามเดือนก่อนหน้าลิบลับ นับตั้งแต่ โดนัลด์ ไวท์ติ้ง สัญชาติอเมริกันสามีรองอธิการบดีมหาวิทยาลัยสแตมฟอร์ด สาขาหัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์ ถูกคนร้ายดักยิงเมื่อวันที่ 24 ตุลาคม 2551

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook