คาดชาวไต้หวันนับแสนแห่ดูแพนด้าในช่วงตรุษจีนวันนี้

คาดชาวไต้หวันนับแสนแห่ดูแพนด้าในช่วงตรุษจีนวันนี้

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
(26ม.ค.) เจ้าหน้าที่สวนสัตว์ไทเปคาดการณ์ว่า จะมีชาวไต้หวันประมาณ 100,000 คน หลั่งไหลกันไปที่สวนสัตว์ในกรุงไทเปของไต้หวันในวันนี้ เพื่อชื่นชมความน่ารักของแพนด้า 2 ตัว คือ ถวน ถวน กับหยวน หยวน ที่จีนส่งไปให้ไต้หวัน เพื่อเป็นสัญลักษณ์ของมิตรภาพ โดยคำภาษาจีนว่า ถวนหยวน แปลว่า การสมานฉันท์ (Tuanyuan means Reunion in Chinese) เพราะจีนต้องการบอกว่าจีนกับไต้หวันสมควรรวมประเทศกัน

รายงานข่าวระบุว่า ประธานาธิบดีหม่า อิง จิ่ว กับเด็ก 500 คน ได้ชื่นชมแพนด้าคู่นี้เมื่อวันเสาร์แต่แพนด้าคู่นี้เปิดตัวอย่างเป็นทางการเป็นวันแรกในวันนี้ ซึ่งเป็นวันแรกของเทศกาลตรุษจีน มีผู้เดินทางมาจากทุกส่วนของไต้หวัน ทั้งโดยเครื่องบิน รถไฟ รถโดยสาร และรถยนต์ และมาเริ่มเข้าคิวที่นอกสวนสัตว์ตั้งแต่เวลา 05.00 น. แต่เนื่องจากมีผู้เข้าชมจำนวนมาก จึงมีการกำหนดให้มีผู้เข้าชมได้เพียงวันละ 22,000 คนเท่านั้น และอยู่ในที่พักของแพนด้าได้เพียงคนละ 10 นาที

สวนสัตว์ไทเปใช้วิธีไปถึงก่อนได้ก่อน ผู้ไปเที่ยวจะได้รับบัตรระบุหมายเลขที่ประตู ระบุเวลาที่จะเข้าชมแพนด้าได้ ในจำนวนนี้มีการสำรองตั๋วไว้ 1400 ใบสำหรับบริษัททัวร์ในภาคกลางและภาคใต้ ที่จัดทัวร์แพนด้าไปยังกรุงไทเปด้วย ขณะที่เจ้าหน้าที่คาดหวังว่าแพนด้าจะดึงดูผู้ชมไปยังสวนสัตว์ได้มากถึงปีละ 1 ล้านคน

ประธานาธิบดีหู จิ่นเทาของจีน เคยเสนอจะมอบแพนด้าให้ไต้หวัน 2 ตัว เมื่อปี 2548 แต่รัฐบาลเดิมของนายเฉิน ชุ่ย เปี่ยนปฏิเสธ มองว่าจีนใช้แพนด้าเป็นเครื่องมือโฆษณาชวนเชื่อ แต่รัฐบาลใหม่ของนายหม่า อิง จิ่วจากพรรคก๊กมินตั๋งซึ่งโปรจีน ขึ้นปกครองประเทศเมื่อ 20 พฤษภาคม 2551 และอนุมัตินำเข้าแพนด้าอย่างรวดเร็ว พร้อมเรียกร้องไม่ให้สาธารณชนทำให้เรื่องนี้กลายเป็นประเด็นการเมือง

มีรายงานว่าที่ประตูทางเข้าสวนสัตว์ มีผู้ชายวัย 60 ปีคนหนึ่งสร้างความปั่นป่วน เมื่อเขาผู้ประกาศตนเป็นผู้สนับสนุนการรวมจีนกับไต้หวัน และห่อตัวด้วยธงชาติจีน พยายามแจกของเล่นตุ๊กตาแพนด้าทำจากกำมะหยี่สามตัวฟรีๆ โดยมีข้อแม้ว่าผู้รับต้องยอมรับ

ธงชาติจีนด้วย คนส่วนใหญ่มองเขาอย่างระแวงและบางคนตั้งคำถามถึงเจตนาที่แท้จริงของเขา แต่ในที่สุดก็มีคนสามคนยอมรับตุ๊กตาแพนด้าพร้อมธงชาติจีนจากเขา

ตะลุยข่าว : ตามรอยจ้างฆ่า...สแตมฟอร์ด

สามวันที่แล้วต่างกับสามเดือนก่อนหน้าลิบลับ นับตั้งแต่ โดนัลด์ ไวท์ติ้ง สัญชาติอเมริกันสามีรองอธิการบดีมหาวิทยาลัยสแตมฟอร์ด สาขาหัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์ ถูกคนร้ายดักยิงเมื่อวันที่ 24 ตุลาคม 2551

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook