ตะลึง! ขอทานมุกดาหารอู้ฟู่ ค้นตัวเจอเงินเก็บเป็นแสน

ตะลึง! ขอทานมุกดาหารอู้ฟู่ ค้นตัวเจอเงินเก็บเป็นแสน

ตะลึง! ขอทานมุกดาหารอู้ฟู่ ค้นตัวเจอเงินเก็บเป็นแสน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

(27 ก.พ.) นางสุจิตรา พินดวง พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดมุกดาหาร เปิดเผยความคืบหน้าเกี่ยวกับการจัดระเบียบขอทาน ตามคำสั่งของ คสช. ซึ่งร่วมมือกับนักสังคมสงเคราะห์ฯ ซึ่งได้ลงพื้นที่ตรวจสอบบริเวณตลาดอินโดจีน ริมชายฝั่งแม่น้ำโขง

จากการตรวจสอบครั้งนี้ เจ้าหน้าที่พบกับ นายปรีดา คำมุงคุณ อายุ 39 ปี ชายพิการขาลีบตั้งแต่กำเนิด สามารถพูดคุยสื่อสารได้ตามปกติ ประกอบอาชีพเป็นขอทานอยู่ในพื้นที่ตลาดอินโดจีน ค้นทรัพย์สินภายในตัวพบเงินสด จำนวน 131,636 บาท บรรจุอยู่ภายในถุงพลาสติกที่ซุกซ่อนไว้ในกระเป๋าเสื้อ

นายปรีดา เล่าให้ฟังว่า ปั่นจักรยานสองล้อมาจาก อ.ดงหลวง เพื่อมาเป็นขอทานที่ตลาดอินโดจีนและตลาดราตรีเขตเทศบาลมุกดาหาร ทำลักษณะนี้เป็นอาชีพ มีรายได้วันละ 600-1,500 บาท และขอพื้นที่โรงพยาบาลมุกดาหาร เพื่ออาศัยหลับนอนและอยู่กิน

ทั้งนี้ การออกขอทานแต่ละครั้ง นายปรีดาจะวางขันและนั่งลงกับพื้น ดัดเสียงให้เล็กแทบ เพื่อเรียกร้องความสงสารแก่ประชาชน แต่เมื่อพูดคุยก็จะใช้เสียงปกติ อย่างไรก็ตาม นายปรีดา มีเอกสารประจำตัวคนพิการถูกต้องตามกฎหมาย มีสิทธิได้รับเบี้ยเลี้ยงยังชีพทุกเดือน

นอกจากนี้ นายปรีดา ยังบอกอีกว่า เคยนั่งรถลงไปขอทานที่ จ.นครราชสีมา ครั้งนั้นทำรายได้มากเกือย 400,000 บาท ปัจจุบันครอบครัวมีไร่อ้อย ไร่มันสำปะหลัง กว่า 20 ไร่ เงินที่หาได้ส่งน้องเรียนหนังสือได้ 2 คน เจ้าหน้าที่จึงได้นำตัว นายปรีดา ไปตรวจร่างกายและทำประวัติ เพื่อนำตัวส่งกลับ อ.ดงหลวง

ขณะที่ พี่สาวของนายปรีดา แจ้งว่า ไม่เคยสนับสนุนให้น้องชายทำอาชีพนี้ เคยนำเอารถจักรยานสองล้อไปซ่อน แต่ นายปรีดา ก็พยายามหารถจนเจอและออกไปเร่ขอทานอีก นายปรีดา เคยถูกเจ้าหน้าที่ส่งตัวกลับมาแล้วครั้งหนึ่ง แต่ก็ยังกลับไปเป็นขอทานอีก

เบื้องต้น เจ้าหน้าที่พัฒนาสังคมฯ พยายามพูดคุยปรับทัศนคติกับนายปรีดา ซึ่งก็ยอมรับฟังแต่โดยดี แต่ยังไม่ตอบรับว่าจะกลับไปทำพฤติกรรมเช่นเดิมอีกหรือไม่

ขอบคุณเนื้อหาข่าวจาก ข่าวสดออนไลน์

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook