ขีดเส้น2สัปดาห์หาช่องยุบอีลิทการ์ด ครม.จี้ท่องเที่ยวฯ-ททท.แจงเหตุผลแบกขาดทุน5ปีติด

ขีดเส้น2สัปดาห์หาช่องยุบอีลิทการ์ด ครม.จี้ท่องเที่ยวฯ-ททท.แจงเหตุผลแบกขาดทุน5ปีติด

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
นายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เมื่อวันที่ 28 มกราคมที่ผ่านมา ได้สั่งการให้กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา และการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ผู้ถือหุ้นในบริษัทไทยแลนด์ พริวิเลจ คาร์ด จำกัด ในสัดส่วนรวม 100% ไปศึกษาแนวทางการยกเลิกโครงการบัตรสมาชิกพิเศษไทยแลนด์อิลิทการ์ด เพราะเห็นว่าการดำเนินโครงการดังกล่าวมีผลขาดทุนต่อเนื่องมาตลอด 5 ปี โดยให้นำผลการศึกษามาเสนอครม.ภายใน 2 สัปดาห์

ได้มีการหารือเรื่องอย่างกว้างขวางในการประชุมครม. และรัฐมนตรีส่วนใหญ่ไม่มีใครเห็นควรให้ดำเนินโครงการบัตรอีลิทต่อ ซึ่งตัวแทนบริษัท ปลัดกระทรวงการท่องเที่ยวฯ หรือรองผู้ว่า ททท. ที่เข้าชี้แจงครม.ถึงข้อมูลสมาชิก ความคุ้มค่าการลงทุน และสาเหตุของการขาดทุน แต่ก็ไม่มีการชี้แจงถึงสาเหตุของการขาดทุน นายพุทธิพงษ์กล่าว

ทั้งนี้ ณ สิ้นปี 2549 บริษัทไทยแลนด์ พริวิเลจ คาร์ด มีสมาชิกจำนวน 2,570 ราย แต่มีผลขาดทุนสะสมมากถึง 1,142 ล้านบาท และมีเงินสดหมุนเวียนประมาณ 547 ล้านบาท ขณะที่ในปี 2550-2551 ยังไม่มีรายงานผลการดำเนินงานให้ครม.รับทราบ

พล.ต.สนั่น ขจรประศาสน์ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะกำกับดูแลกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา กล่าวว่า เห็นด้วยที่จะให้ยกเลิกโครงการนี้เพราะขาดทุนมาโดยตลอด ส่วนตัวเห็นว่าโครงการนี้ดำเนินมาตั้งแต่รัฐบาลพ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร และขาดทุนมาตลอดก็น่าจะเลิก แต่ก็ต้องให้บริษัทชี้แจงว่ามีข้อเสนออะไร

แหล่งข่าวจากที่ประชุมครม. กล่าวว่า ททท.รายงานต่อครม.ว่า การดำเนินโครงการดังกล่าว ได้ประชาสัมพันธ์ภาพลักษณ์ของประเทศไทยสู่ชาวต่างประเทศกลุ่มระดับคุณภาพได้เป็นอย่างดี โดยเฉพาะในสถานการณ์ปัจจุบันที่มีวิกฤติโลกและวิกฤติภายในประเทศ จนส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจของประเทศไทยอย่างรุนแรง อุตสาหกรรมท่องเที่ยวจึงเป็นหนึ่งในยุทธศาสตร์หลักของประเทศไทย ที่เป็นเครื่องมือทางการตลาดที่มีคุณภาพที่สุดและเป็นกลไกในการกอบกู้เศรษฐกิจของประเทศ ด้วยการสร้างแรงจูงใจ ส่งผ่านไปยังสมาชิกกลุ่มเป้าหมายคุณภาพ เพื่อนำรายได้เข้าประเทศทั้งด้านการท่องเที่ยวและการลงทุน

อย่างไรก็ตาม มีรัฐมนตรีในที่ประชุมแย้งว่า หากเปรียบเทียบสิทธิพิเศษที่สมาชิกไทยแลนด์อิลิทการ์ดได้รับมากกว่า นักลงทุนต่างประเทศที่นำเงินเข้ามาลงทุนในประเทศหลายหมื่นล้านบาท แต่กลับได้รับสิทธิพิเศษผ่านกระบวนการส่งเสริมการลงทุน ของสำนักงานส่งเสริมการลงทุนเท่านั้น ในขณะที่ผู้ถือบัตรไทยแลนด์อิลิทการ์ด จะได้รับสิทธิต่างๆ มากมาย จึงเห็นว่าการดำเนินโครงการดังกล่าว ไม่เป็นธรรมต่อนักลงทุน ควรยกเลิกเพื่อให้เกิดความเป็นธรรม ซึ่งนายกฯ ก็เห็นด้วย โดยที่ประชุมใช้เวลาอภิปรายเรื่องนี้นานมาก

ตะลุยข่าว : ตามรอยจ้างฆ่า...สแตมฟอร์ด

สามวันที่แล้วต่างกับสามเดือนก่อนหน้าลิบลับ นับตั้งแต่ โดนัลด์ ไวท์ติ้ง สัญชาติอเมริกันสามีรองอธิการบดีมหาวิทยาลัยสแตมฟอร์ด สาขาหัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์ ถูกคนร้ายดักยิงเมื่อวันที่ 24 ตุลาคม 2551

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook