ไอบีเอ็ม ลั่นไม่มีแผนลดพนักงาน โชว์บ.แม่รายได้ทุบสถิติทะลุแสนล้านดอลล์-มีลุ้นรับคนเพิ่ม

ไอบีเอ็ม ลั่นไม่มีแผนลดพนักงาน โชว์บ.แม่รายได้ทุบสถิติทะลุแสนล้านดอลล์-มีลุ้นรับคนเพิ่ม

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
นายธันวา เลาหศิริวงศ์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ไอบีเอ็ม ประเทศไทย จำกัด กล่าวว่า ไอบีเอ็ม ประเทศไทย ยังไม่มีแผนปรับลดจำนวนพนักงาน หรือได้รับคำสั่งลดคนตามกระแสตลาดโลก ซึ่งถึงขณะนี้ยังไม่เห็นสัญญาณถดถอย หรือความจำเป็นที่ต้องเปลี่ยนแปลงธุรกิจ โดยผลประกอบการล่าสุดบริษัทแม่ยังทำสถิติมีรายได้เกิน 1 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐเป็นครั้งแรก ส่วนผลประกอบการในไทยยังคงเป็นไปตามเป้าหมาย และปีที่ผ่านมารับพนักงานเพิ่ม 9% รวมมีพนักงาน 1,700 คน

ในปีนี้ไอบีเอ็มยังมีแผนเพิ่มพนักงานอยู่ ซึ่งขึ้นกับจำนวนลูกค้าใหม่ๆ ในกลุ่มเซอร์วิส และโครงการเอาท์ซอร์สที่คาดว่าจะเพิ่มขึ้น รองรับการขยายตัวของธุรกิจกลุ่มเซอร์วิส ทั้งนี้ กระแสข่าวการลดคนของบริษัทอาจเป็นเพราะความพยายามปรับตัวขององค์กร เพื่อลดปริมาณพนักงานที่มีประสิทธิภาพต่ำ และเชื่อว่าเป็นแผนงานปกติของบริษัทไม่ว่าจะอยู่ในสภาวะใด นายธันวากล่าวและว่า บริษัทได้เริ่มดำเนินการลดงบประมาณที่ไม่จำเป็นมาระยะหนึ่งแล้ว โดยเฉพาะค่าใช้จ่ายที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้

ส่วนแผนในปีนี้ไอบีเอ็มจะรุกตลาดหนักกว่าปกติ เื่องจากไทยเป็นหนึ่งในตลาดที่ยังเติบโตได้ของไอบีเอ็ม โดยได้เริ่มปรับเปลี่ยนระบบบางส่วน เช่น การเปิดโอกาสให้ผู้บริหารได้เรียนรู้งานด้านอื่นๆ รวมทั้งการตั้งทีมงาน เพื่อดูแลลูกค้าเป็นรายอุตสาหกรรม โดยเฉพาะอุตสาหกรรมหลักกลุ่มสถาบันการเงิน ที่ปรึกษา และดิสทริบิวชั่น

ทั้งนี้ ไอบีเอ็มยังคงคาดหวังการเติบโตจากกลุ่มเซอร์วิส ซึ่งมีแนวโน้มขยายตัวแน่นอน เนื่องจากสภาพตลาดช่วงนี้องค์กรหลายแห่งจำเป็นต้องมุ่งความสำคัญกับธุรกิจหลักของตัวเองมากกว่าการดูแลระบบที่ไม่ใช่ความถนัด

นายธันวา กล่าวถึงแนวโน้มการใช้บริการเอาท์ซอร์สปีนี้ว่า น่าจะโตมากขึ้น โดยเฉพาะองค์กรใหญ่ๆ ที่ยังจำเป็นต้องเดินหน้ากับธุรกิจหลัก ซึ่งจนถึงขณะนี้บริษัทยังคงมีลูกค้ารายใหม่ๆ อย่างต่อเนื่อง ซึ่งส่วนหนึ่งเป็นเพราะไอบีเอ็มเป็นเวนเดอร์รายใหญ่ที่มีขีดความสามารถในการเติบโต และมีกระแสเงินสดที่ยังเดินหน้าลงทุนได้ในสภาวะเศรษฐกิจปัจจุบัน ขณะที่ผู้ให้บริการรายเล็กๆ อาจได้รับผลกระทบ อีกทั้งมองว่า นโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจ และการลงทุนของภาครัฐ จะส่งผลดีต่ออุตสหกรรมรวมทั้งไอบีเอ็ม

แผนงานหลักปีนี้นอกจากพยายามรักษาฐานลูกค้าเดิมที่มีอยู่ด้วยการหาโซลูชั่น และให้คำปรึกษาแนะนำการปรับปรุงระบบเดิมให้ดีขึ้นแล้ว ยังเตรียมเข้าไปขยายตลาดภาครัฐ เช่น กลุ่มสาธารณูปโภค และภาคการศึกษา ซึ่งเดิมทีเรามีลูกค้าภาครัฐไม่มากนัก แต่ช่วงนี้ไอบีเอ็มมองว่าเป็นทำเลใหม่ๆ ที่น่าสนใจ และจะเข้าไป เช่น กลุ่มยูทิลิตี้ เพราะเป็นบริการที่ทุกคนไม่ว่าใครก็ต้องใช้ และยังต้องลงทุนต่อเนื่อง ซึ่งก็อาจต้องดูความเหมาะสมด้วย เพราะระบบงานภาครัฐต้องผ่านการประมูล การอีออกชั่น ซึ่งถ้าขาดทุนเยอะเราคงไม่ขาย นายธันวากล่าว

ตะลุยข่าว : ตามรอยจ้างฆ่า...สแตมฟอร์ด

สามวันที่แล้วต่างกับสามเดือนก่อนหน้าลิบลับ นับตั้งแต่ โดนัลด์ ไวท์ติ้ง สัญชาติอเมริกันสามีรองอธิการบดีมหาวิทยาลัยสแตมฟอร์ด สาขาหัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์ ถูกคนร้ายดักยิงเมื่อวันที่ 24 ตุลาคม 2551

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook